- Có một lĩnh vực vừa là thể thao, vừa là du lịch chừng mấy năm nay rộ lên ở xứ mình. Trong đó, có một môn được biết nhiều, tên gọi tiếng tây của nó là Ironman, còn thực tế là cuộc thi ba môn phối hợp: bơi, xe đạp, chạy bán ma-ra-tông. Mới ba năm trước, chỉ có vài trăm người tham gia, nhưng tới cuộc đua mới nhất năm nay, số tham dự đã tăng cỡ chục lần, lên 3.400 người của đủ quốc tịch.
- Vậy mục đích người ta tham dự là vừa khỏe vừa vui?
- Phải rồi. Thông qua các đường chạy đường bơi, vận động viên cũng là du khách. Nếu họ có danh tiếng quốc tế, nơi tổ chức cuộc thi thể thao sẽ được quảng bá không tốn tiền. Hiệu ứng lan tỏa sẽ nhanh chóng biến điểm đến thành một nơi hút khách.
- Liệu các địa phương xứ mình có kịp nhạy bén để không bỏ qua cơ hội? Ngán nhất là lúc nào cũng ở dạng… “tiềm năng”!
- Khỏi lo đi. Ngoài Đà Lạt, Sa Pa đã thành điểm đến quen thuộc của các cuộc thi Ironman, Đà Nẵng cũng đang nổi nhanh. Nữa, là vài chỗ heo hút như Pù Luông ở Thanh Hóa hay Sơn La cũng trở thành địa điểm hấp dẫn. Cứ mỗi dịp diễn ra cuộc đua, khách sạn địa phương đều kín phòng.
- Nghe cũng hay. Mà ngoài chuyện phát triển du lịch, cũng mong các sự kiện kiểu vậy khích lệ nhiều người năng tập thể thao lành mạnh. Có khỏe mới sống vui, mới vượt lên được chính mình.