Chống buôn bán phụ nữ - từ đâu?

Bài 2: Cạm bẫy xứ người

Lấy chồng nước ngoài là chuyện bình thường. Ước mơ có một cuộc sống đầy đủ, giàu có cũng là điều bình thường. Tuy nhiên, những cô gái muốn nhanh chóng đổi đời bằng việc lấy chồng nước ngoài hoặc tìm việc làm nơi xứ người qua những lời đường mật của bọn cò mồi thì hãy coi chừng. Đã có không ít người bị buộc phải bước vào con đường hành nghề mại dâm đầy tủi nhục.
Bài 2: Cạm bẫy xứ người

Lấy chồng nước ngoài là chuyện bình thường. Ước mơ có một cuộc sống đầy đủ, giàu có cũng là điều bình thường. Tuy nhiên, những cô gái muốn nhanh chóng đổi đời bằng việc lấy chồng nước ngoài hoặc tìm việc làm nơi xứ người qua những lời đường mật của bọn cò mồi thì hãy coi chừng. Đã có không ít người bị buộc phải bước vào con đường hành nghề mại dâm đầy tủi nhục.

  • 3.600 USD cho 10 ngày “học”... bán thân

Bài 2: Cạm bẫy xứ người ảnh 1

Buôn bán phụ nữ, “má mì” Phan Ngọc Hà đã bị bắt khẩn cấp.

Cách đây hơn hai tháng, cuộc sống của cô thợ uốn tóc N. (22 tuổi, ngụ tại huyện Chợ Lách, Bến Tre) đang diễn ra hết sức bình dị, yên ấm. Một ngày, Bùi Văn Út, người cùng xã với N. dẫn một phụ nữ đã ngoại tứ tuần xưng là Phan Ngọc Hà sống ở Sài Gòn đến gặp cô, cho biết sẵn sàng giúp những cô gái trẻ đẹp và thạo nghề thợ uốn tóc, mát-xa mặt sang Hồng Công làm việc với mức lương 2.000USD/tháng.

“Không chỉ có vậy, họ còn nói, khách bên đó sộp lắm, mỗi lần đều có bo thêm cho nhân viên từ 15 đến 20USD. Họ bảo nếu đồng ý đi, mọi thủ tục họ lo cả, qua bên đó chừng nào làm có tiền mới trả lại. Nghe thấy ham quá nên em đã đồng ý” - N. kể. Chỉ một tuần sau, N. có mặt tại Ma Cau chứ không phải Hồng Công như thỏa thuận lúc đầu.

“Từ sân bay Quảng Châu họ đưa tôi và một cô gái cùng quê sang Ma Cau rồi dẫn về điểm tập kết ở hai tầng lầu 9, 10 của một tòa nhà cao tầng nằm trong trung tâm thành phố. Ở đây đã có trên 100 cô gái Việt. Tôi được phân ở chung phòng với 9 cô khác đã sang đây từ 6 tháng đến hơn 1 năm” - N. kể.

Qua câu chuyện của các chị em cùng phòng, N. bắt đầu nhận ra mình đã bị đưa vào hang ổ của bọn buôn người và những cô gái xung quanh cô chính là nạn nhân của công nghệ bóc lột tình dục. Ngày đầu tiên, N. được các má mì người Việt “giáo huấn” về công nghệ “móc túi” khách làng chơi tại quán bar, sòng bạc, tụ điểm bi da-những nơi các cô gái phải đến “làm việc” sau khi hoàn tất “khóa đào tạo” khoảng một tháng.

Trong một tháng này, các cô gái Việt phải học cách đi đứng, õng ẹo, các động tác khiêu khích, học tiếng để giao tiếp và được huấn luyện cả chuyện “chăn gối”. Cô nào có khiếm khuyết về cơ thể thì chủ chứa cho mượn tiền để “nâng cấp”. Hàng ngày đi làm tại các tụ điểm các cô gái chỉ được mặc “hai mảnh” và khi khách làng chơi có nhu cầu “xả xui” thì ngay lập tức phải đáp ứng ngay.

“Đến lúc này thì em biết mình đã bị lừa, họ đưa em sang đây để làm gái bán dâm chứ không phải làm công việc như đã hứa. Mọi người ở đây đều phải làm như vậy cả để trả nợ cho chủ chứa vì họ nói đã bỏ ra từ 3.000 đến 4.000USD để mua một người nên ít nhất phải bán dâm 6 tháng mới trả hết số nợ này. Trong thời gian đó, số tiền bán dâm được bao nhiêu không ai được biết vì chủ chứa thu hết, kể cả tiền boa của khách. Hàng tháng chủ chứa chỉ cho mượn vài chục đô mua son phấn trang điểm và cộng dồn vào số nợ này đến lúc nào bán dâm trả hết nợ thì mới được ra khỏi trại”.

Từ buổi trưa, bọn chủ chứa gom những chị em lên xe đưa đến các tụ điểm bắt đầu ngày làm việc cho đến sáng hôm sau, khi hết khách làng chơi mới được đưa về ngủ, nghỉ. Ngày qua ngày như vậy, không biết số chị em này phải bán dâm bao nhiêu lần. Khi biết mình bị bán vào đây ai cũng muốn được trở về nhưng vì số tiền từ 3.000 đến 4.000 USD quá lớn đối với những thân phận nghèo khó nên nhiều chị em phải chấp nhận...

Những gì diễn ra hàng ngày trước mắt cô gái này đã khiến cô quá đỗi hãi hùng. May mắn cho cô là sau khi nhận được điện thoại cầu cứu, gia đình cô đã chạy vạy khắp nơi giao đủ cho bọn buôn người 3.600 USD để được trở về nước trước khi trở thành gái bán dâm tại Ma Cau. 10 ngày sau khi về nước, cô quyết định gõ cửa cơ quan chức năng và công an đã vào cuộc và khám phá ra đường dây tội ác. Nhưng không phải ai cũng may mắn như vậy...

  • 5 năm bị đưa qua 4 nước bán dâm

Kết quả phân tích số phụ nữ, trẻ em bị bán ra nước ngoài
+ Độ tuổi: 5% dưới 16 tuổi
+ Trình độ văn hóa: 3% học cấp 3; 71% học cấp 1-2; 26% không biết chữ.
+ Nghề nghiệp: 63% làm ruộng; 33% không có nghề nghiệp hoặc làm nghề tự do; 4% học sinh, sinh viên.
+ Hoàn cảnh kinh tế: 88% kinh tế gia đình khó khăn; 11,7% kinh tế trung bình; 0,3% kinh tế khá.

Ngày trở về, V.T.Đ.T. vừa tròn 24 tuổi nhưng những cơn ác mộng của hơn 5 năm qua mà cô gái này phải gánh chịu đã khiến một cô gái đang tuổi xuân sắc trở nên tiều tụy, xác xơ. Mồ côi mẹ từ nhỏ, bố bước thêm bước nữa. Chưa đầy 10 tuổi, từ Tây Nguyên, T. bỏ nhà vô TPHCM mưu sinh.

5 năm trước, một người khách đến quán cà phê nơi cô làm nhân viên phục vụ tìm gặp rồi tỉ tê hứa giúp T. sang Malaysia xin việc làm, thu nhập cao. “Ông ta đưa đi gặp người một nhóm người khác và họ đã đưa tôi vượt biên qua Campuchia, chỉ vài bữa sau thì tôi mới biết bị mắc lừa bán vào động mại dâm với giá 500 USD. Cuộc sống tủi cực bắt đầu từ đó...”.

T. kể, tại động mại dâm này có hơn 20 cô gái quê ở miền Tây đều bị lừa và bị ép hành nghề mại dâm. Cứ vào chập tối, tất cả đều được đưa lên xe chở đến các khách sạn để tiếp khách. Họ chỉ được nuôi ăn, còn tiền bán dâm, tiền boa của khách đều bị chủ chứa lột sạch. Một năm sau, T. lại bị bán sang Malaysia với giá 3.000 USD, trở thành “nhân viên” của một động mại dâm quy mô.

Mỗi ngày, theo quy định của chủ chứa, các cô gái phải bán dâm cho một khách, chủ chứa thu tiền “vé mua dâm” của khách, còn tiền boa thì các cô được giữ lại. Tuy nhiên, phải mất nửa năm sau T. mới tự giải phóng cho mình nhờ số tiền boa của khách cô tích cóp được, trả hết số nợ 3.000 USD mà chủ chứa bỏ ra... mua cô. Nhưng cay đắng nối tiếp đắng cay, tên chủ chứa sau khi lấy tiền của T. đã nhẫn tâm lừa bán tiếp cô sang một động mại dâm khác ở Singapore.

Tại đây, cô cũng lại gặp những cô gái Việt Nam đồng cảnh ngộ, cũng lại phải bán dâm... Rồi cô bỏ trốn, vượt biên sang Thái Lan, lại rơi vào tay bọn buôn người, lại rơi vào động mại dâm cho đến một ngày cô “được” cảnh sát bắt và được trao trả về Việt Nam... 5 năm bị lừa bán qua 4 nước Campuchia, Malaysia, Singapore, Thái Lan làm gái mại dâm, giấc mơ đổi đời mà cô gái trẻ này đã gặp phải và gánh chịu là như vậy...

NGUYỄN VINH

Bài 1: Đau xót! 

 

Tin cùng chuyên mục