Chuyện người cha tìm con

Chuyện người cha tìm con

Mặt trời lên đỉnh đầu. Tôi nhìn đồng hồ đã nhích kim giờ lên đúng “ngọ”. Đứng ngoài rào, tay cầm ổ bánh mì, tay cầm hộp cơm, mắt ngấn lệ, ông Đỗ Văn Năm nhìn vào khoảng hư không. Ông Năm đang ngóng vọng tin người con thứ sáu từ trong đống đổ nát cách đó gần 200 m. Hai khối đá khổng lồ chứa cả ngàn tấn bê tông đã thành “tro bụi”- vô tình như sự thờ ơ dằn lên nỗi lòng của ông Năm.

Năm nay, ông đã 64 tuổi, người con là Đỗ Văn Sáu làm việc ở cầu Cần Thơ gần 2 năm, tuổi đời chỉ bằng phân nửa của ông (32 tuổi). Ông cũng là người ở ấp Mỹ Hưng 2I, xã Mỹ Hòa, huyện Bình Minh, Vĩnh Long- nơi có hơn 30 gia đình chìm trong tang thương từ hôm 26-9. Đến trưa 27-9, đã phát hiện thêm 8 thi thể, nhưng kiểm tra lại vẫn chưa thấy tên anh Đỗ Văn Sáu.

Chuyện người cha tìm con ảnh 1

Ông Năm thất thần ngóng vọng tin con.

Trước đó, ngày 26-9, chúng tôi đã chứng kiến cảnh vợ ông Năm ngất xỉu 2 lần tại hiện trường, trong khi vợ anh Sáu là chị Nguyễn Thị Mỹ Tâm, như người mất hồn nhìn vào đống đổ nát.

Ông Năm nghẹn ngào: “Tôi đã đi khắp các bệnh viện, không thấy xác cũng không thấy nó nằm trong số bị thương. Vợ và con dâu tôi đã kiệt sức, chỉ còn tôi gắng gượng đến đây”. Sáng qua, túi chẳng còn tiền, ông đi bộ từ nhà đến hiện trường vụ sập cầu. Vài người quen, biết ông chưa tìm được con đã gởi ông ổ bánh mì, người gởi hộp cơm để chia sẻ với nỗi chờ đợi… tuyệt vọng của ông.

Đến 14 giờ, 2/4 mảng đầu bê tông đã được cắt rời khỏi trụ dẫn 13 và 14, ông Năm vẫn “ngậm” chưa hết ổ bánh mì. Nhìn ông Năm, ai cũng nhận ra nét thất thần của nỗi đau từ đống đổ nát. Một số nhà báo lân la đến chia sẻ với ông nỗi bi thương quá lớn này.

Trời mưa, ông Năm nép người vào một lều dựng tạm với đôi mắt đỏ hoe. Chiếc áo thun cũ mèm, nhem nhúa như “dính” vào người ông từ thuở nào. Mái tóc bạc rũ xuống trước những giọt mưa li ti. “Mấy chú ơi, chỉ còn một phần hy vọng. Nếu thằng Sáu có chết tôi cũng mong sớm tìm được xác nó. Nằm trong đó, chết tức tưởi tội nghiệp lắm”- ông Năm nói trong cơn mưa chờ đợi… tuyệt vọng!

Còn bao nhiêu gia đình như ông Năm, ngóng vọng tin con, tin chồng, tin anh, tin em…? Theo thông tin từ các gia đình, dường như còn 9 người, đều ở Vĩnh Long, còn mất tích. Tôi chạnh lòng khi nhớ đến cảnh: 3 người thanh niên ủ rũ, 2 người ngồi mòn mỏi, 1 người đã ngả lưng ngủ dưới đế trụ chính cầu Cần Thơ, để thầm cầu mong phép mầu duy trì sự sống người thân.

Cao Phong

Tin cùng chuyên mục