Thị trường gạo: Tin ảo - “sốt” thật

TPHCM: Giá tiếp tục tăng, nhiều đại lý ngưng bán
Thị trường gạo: Tin ảo - “sốt” thật

TPHCM: Giá tiếp tục tăng, nhiều đại lý ngưng bán

Theo ông Nguyễn Chí Trung, Phó ban quản lý chợ đầu mối nông sản Trần Chánh Chiếu (quận 5), trong 3 ngày cuối tuần (25, 26, 27-4), mặc dù lượng gạo về chợ không hề giảm thậm chí tăng nhẹ (từ 200 đến 220 tấn/ngày), tuy nhiên do ảnh hưởng bởi thông tin giá gạo thế giới tăng, tin đồn đồng bằng sông Cửu Long cạn gạo… nên giá gạo bán ra tại chợ này vẫn tiếp tục tăng.

Cùng với chợ đầu mối, tại một số đại lý gạo trên các đường Lê Văn Thọ, Thống Nhất, Nguyễn Văn Nghi (quận Gò vấp), sáng nay giá gạo vẫn tiếp tục tăng thêm từ 1.000đ đến 2.000đ/kg so với ngày hôm qua (26-4) và tăng gần như gấp đôi so với đầu tuần trước. Theo đó, giá các loại gạo bán ra tại các đại lý gạo vào lúc 9g30 như sau: gạo hương sữa ở mức 18.500đ/kg, hương lài 18.000đ/kg, Tài Nguyên 16.000đ/kg, 64 -104 giá 14.500đ/kg.

Tình trạng không niêm yết giá, thậm chí đóng cửa tiếp tục tái diễn tại một số đại lý gạo lớn ở đường Quang Trung (phường 10, quận Gò Vấp) và đường Thích Quảng Đức. Đơn cử tại đại lý gạo Ngọc Phú (số 625 Quang Trung, phường 11, quận Gò Vấp), lượng gạo chất đầy ắp, chưa kể xe tải vẫn tiếp tục xuống hàng nhưng chủ cửa hàng vẫn không niêm yết giá. Khi nhiều khách hàng thắc mắc, chủ đại lý này bảo giá gạo bây giờ thay đổi từng giờ, từng phút biết thế nào mà niêm yết?

Big C công bố
không tăng giá gạo

Tại hệ thống siêu thị Big C, tính đến 10g sáng nay giá hầu hết các loại gạo bán ra đều chưa tăng giá, tại đây còn có loại gạo rẻ nhất hiện nay là gạo trắng Mê-kông hạt dài, giá 46.900đ/túi (5kg). Theo bà Dương Thị Quỳnh Trang, phụ trách đối ngoại của hệ thống này cho biết, hiện Big C chưa có kế hoạch tăng giá đối với mặt hàng gạo. Bà Trang cũng khẳng định là sản lượng gạo dự trữ của Big C hiện nay hoàn toàn đủ để cung cấp cho nhu cầu của người tiêu dùng đến với hệ thống này.

T.D

8g sáng nay, đoạn đường Tô Hiến Thành (từ siêu thị Big C đến đường CMT8) đông nghẹt vì dòng người tiếp tục đổ xô đến các đại lý mua gạo. Nhiều người dân đến mua tại đại lý gạo Huy Hạnh (số 77 Tô Hiến Thành, phường 13, quận 10) phải về tay không vì chủ cửa hàng không chịu bán.

Một nhân viên phục vụ của đại lý này cho biết: “Đến giờ này, chúng tôi cũng không biết được giá gạo tăng lên bao nhiêu nữa”. Khi thấy lượng người đến mua quá đông, cửa hàng này đã quyết định đóng cửa nghỉ bán, lúc đó chỉ mới 8g45. Tương tự, các đại lý gạo quanh khu vực này cũng đông nghẹt người mua gây nên cảnh lộn xộn cho cả một đoạn đường.

Lúc 9g20, quầy gạo tại siêu thị Co.op Mart Cống Quỳnh đã trống trơn. Nhiều khách hàng “chữa cháy” bằng cách gom một số ít gạo nếp bày bán ở khu vực hàng khô.  

Do giá gạo tại các vựa sáng nay được điều chỉnh tăng quá cao nên, khác với tình trạng chen lấn, xếp hàng mua gạo tại các siêu thị, tại các vựa gạo lượng khách đến mua giảm mạnh so với hôm qua (26-4), trong đó đa số chỉ mua từ 3kg đến 5kg. Khác với những khách hàng lo xa, dùng mọi cách để đến siêu thị mua gạo nhiều lần (các siêu thị định mức chỉ bán cho mỗi khách hàng 10kg gạo), cũng có nhiều khách hàng vẫn thản nhiên trước hiện tượng gạo tăng giá.

Có thể nhận thấy rằng, việc giá gạo tăng cao ngoài các nguyên nhân đã nêu ở trên thì  việc người tiêu dùng đổ xô đi mua đã “góp phần” làm giá gạo ngày càng tăng cao hơn. Thái độ tỉnh táo của người tiêu dùng là vô cùng cần thiết vào lúc này.

ĐBSCL: Tâm lý “tích cốc phòng cơ”  lan rộng

Sáng nay, 27-4, thị trường gạo ở ĐBSCL tiếp tục nóng lên. Bảng hiệu kê giá bán tại các cửa hàng bán gạo được điều chỉnh lên 12.000đ-16.000đ/kg, tăng khoảng 3.000đ-4.000đ/kg so với tuần rồi. Đáng chú ý là nhiều người đổ xô mua gạo một cách bất thường. “Không biết có thiếu gạo hay không nhưng thấy nhiều người đổ xô mua, tui quyết định mua 20kg để phòng hờ” – chị Mỹ Nhung, ở chợ An Hòa – Cần Thơ cho biết.

Tại Trung tâm Thương mại Cái Khế, Cần Thơ sáng nay, các điểm bán gạo đều có từ 10 – 15 người thường xuyên túc trực mua gạo. Một chủ bán gạo tại đây cho biết, mỗi ngày lượng gạo lấy vô đều bán ra hết. Anh Trần Khánh Lớn, một lái gạo lâu năm ở Cái Răng – Cần Thơ cho biết, nhiều chủ vựa gạo ở đây trữ đến vài trăm tấn gạo nhưng chỉ cung cấp cầm chừng. Vì theo các chủ vựa gạo, hiện nay kênh thu mua vào rất khó khăn nên chỉ dám bán ra cầm chừng để thăm dò thị trường. Tuy nhiên, chuyện đầu cơ tích trữ là khá rõ ràng.

Thị trường gạo: Tin ảo - “sốt” thật ảnh 1

Người dân đổ xô mua gạo tại Trung tâm Thương mại Cái Khế sáng nay, 27-4. Ảnh: Cao Phong

Thực tế, lượng lúa đông xuân hàng hóa hiện nay còn rất lớn trong dân. Chuyện thiếu gạo chỉ là thông tin “ảo” của những chủ vựa gạo điều tiết từng thị trường nhỏ. Nguyên nhân dẫn đến giá gạo “sốt” hiện nay chủ yếu do tâm lý “tích cốc phòng cơ” lan rộng trong nhiều đối tượng: từ nông dân, chủ vựa gạo, doanh nghiệp đến các “bà nội trợ” đều muốn thủ sẵn lương thực dự trữ phòng khi có biến động.

Cũng tại Cần Thơ, đến 10g sáng nay, 27-4, lượng gạo vô bịch giá bán buôn 8.000đ – 9.000đ/kg ở siêu thị Maximark đã được mua sạch. Phần lớn những người thu gom lượng gạo này là các chủ bán gạo ở các chợ Cần Thơ. Giá gạo bán lẻ ở ngoài cao hơn giá gạo bán ở siêu thị từ 5.000đ – 6.000đ/kg là nguyên nhân dẫn đến tình trạng thu mua “trọn gói” này. Siêu thị Maximark chỉ còn lại một vài bịch gạo loại cao cấp trên kệ bán với giá 20.000đ/kg! 

Tại Bến Tre, 3 ngày qua, tất cả các điểm bán gạo tại vùng nông thôn huyện Mỏ Cày, Thạnh Phú, Ba Tri, Bình Đại… cũng đồng loạt tăng giá dù là gạo sản xuất tại địa phương. Gạo lem buội, trắng tép, các giống OM… từ 7.500đ/kg đã lên 10.000-10.500đ/kg. Trong khi đó, lượng gạo từ miền Tây với chất lượng ngon hơn, giá bán ra 12.000-13.000đ/kg, tăng 4.000đ/kg so tuần trước. Đặc biệt nếp lức (để kháp rượu) đang rất khan hiếm. Giá nếp lức từ 6.000đ/kg sáng nay, 27-4, đã lên 8.500đ/kg. Các chủ nhân kháp rượu muốn mua số lượng nhiều đều không có hàng.

Quảng Nam: Người dân bị sốc

Đến sáng nay, 27-4, thông tin từ các huyện phía Nam tỉnh Quảng Nam (Núi Thành, Tam Kỳ, Thăng Bình, Tiên Phước, Phú Ninh, Bắc Trà My...), các điểm bán lẻ gạo đều ghim hàng hoặc bán gạo ra cho người tiêu dùng rất hạn chế, vì cho rằng gạo rất khan hiếm và đang tăng giá. Giá gạo đột ngột tăng thêm từ 4.000 – 5.000đ/kg. Gạo Sài Gòn (20% tấm) từ 8.500đ tăng lên 12.500đ/kg; loại gạo thấp nhất từ 7.500đ-8.000đ/kg vào ngày 25-4 đến sáng nay tăng lên 11.500đ-12.000đ/kg.

Một số vùng quê biển, người dân bị sốc vì giá gạo lên, đổ xô mua thêm tích trữ vì nghe đồn còn tăng giá. Công ty cổ phần lương thực Quảng Nam và siêu thị Co.op Mart Tam Kỳ sáng nay cho biết, giá gạo do đơn vị bán ra vẫn bình ổn, không có sự tăng giá như của thị trường ảo.

“Giá gạo tăng ở Quảng Nam là giá ảo, xuất phát trực tiếp từ dân buôn gạo tung tin đồn, thống nhất nâng giá lên để đầu cơ, trục lợi. Chính quyền các địa phương có trách nhiệm tuyên truyền để người dân không bị dân buôn gạo lợi dụng”. Ông Nguyễn Thanh Quang, Giám đốc Sở NN-PTNT Quảng Nam khẳng định như vậy sáng nay. Theo ông Quang, giá ảo này bị ảnh hưởng lan truyền từ giá gạo tăng thất thiệt ở miền Nam. Mặc dù vụ đông xuân năm nay, Quảng Nam chỉ thất bát ở những chân ruộng không chủ động nước nhưng nhìn chung lúa chính vụ vẫn được mùa và nếu trang trải chung thì vẫn dư gạo ăn.

Ý kiến bạn đọc

» Chị Nguyễn Thị Phượng, ngụ tại đường Phạm Ngũ Lão, quận Gò Vấp:

Mong cơ quan chức năng sớm có biện pháp chế tài đối với các đầu nậu gạo đừng để họ ngang nhiên đầu cơ như hiện nay. Vì rõ ràng, gạo về chợ không thiếu (vẫn đầy ắp)  nhưng giá lại tăng vọt, cụ thể loại gạo thường nhất là 64 -108 hiện nay cũng tăng hơn 7.000đ/kg, gấp đôi với đầu tuần trước.

» Anh Võ Tiến Dũng, ngụ tại đường Ung Văn Khiêm, quận Bình Thạnh:

Tôi nghĩ mọi người nên bình tĩnh. Càng đổ dồn đi mua, tư thương càng có cớ để nâng giá, trong khi mua gạo nhiều để lại lâu lại bị mốc, mất ngon. Theo tôi mình chỉ cần mua vừa đủ ăn là được, giá lên thì chấp nhận thôi.

» Bà Minh Thu, một cán bộ hưu trí  ở quận 3:

Nhà tui ăn không bao nhiêu nên việc giá gạo tăng cũng không ảnh hưởng lắm. Nhưng tình hình này mà kéo dài thì sẽ gặp khó khăn. Tui nghĩ, đây chỉ là đột biến thất thường, do tâm lý của người dân. Nhà nước sẽ can thiệp và giá gạo sẽ hạ nhiệt ngay thôi”.

Mai Thi – Mỹ Hạnh

Nhóm PV

Tin cùng chuyên mục