Sáng nay, buổi đầu tiên Thủ tướng giao ban trực tuyến

Xử lý ngay hành vi găm hàng, đầu cơ gạo

Xử lý ngay hành vi găm hàng, đầu cơ gạo

Bắt đầu từ 8g sáng nay, 27-4, cuộc giao ban truyền hình trực tuyến của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã diễn ra. Đây là buổi đầu tiên Thủ tướng họp giao ban qua mạng với các địa phương. Thủ tướng chủ trì cuộc giao ban từ Phòng họp đầu cầu tại Cổng Thông tin điện tử Chính phủ ở Hà Nội. 8 điểm đầu cầu còn lại là UBND TP Hà Nội, Hải Phòng, Nghệ An, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Đắk Lắk, TP Hồ Chí Minh, Cần Thơ. Trong đó, Khánh Hòa và Đắk Lắk là hai tỉnh lần đầu tiên thực hiện giao ban truyền hình trực tuyến.

Nội dung cuộc giao ban tập trung về chủ đề kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội và phát triển bền vững; đồng thời đánh giá tình hình kinh tế xã hội tháng 4 và 4 tháng đầu năm, đề xuất các giải pháp cho thời gian tới.

Hầu hết các địa phương đều khẳng định lạm phát đã chững lại, chỉ số giá tiêu dùng tháng 4 đã giảm nhiều so với các tháng trước và có xu hướng ngày càng giảm. Tại TPHCM, báo cáo của ông Lê Hoàng Quân, Chủ tịch UBND TPHCM cũng cho biết, chỉ số giá tiêu dùng tháng 4 của TP đã giảm so với các tháng trước. Tính chung chỉ số giá tiêu dùng 4 tháng của TPHCM là 9,15% và đang giảm dần qua các tháng.

Xử lý ngay hành vi găm hàng, đầu cơ gạo ảnh 1

Nhộn nhạo vì tin đồn khan hiếm gạo (ảnh chụp lúc 9g sáng nay trên đường Tô Hiến Thành, Q.10). Ảnh: MỸ HẠNH - MAI THI

Tuy nhiên, hiện nay, trên địa bàn TPHCM đang có một vấn đề nổi lên đó là tâm lý lo lắng của người dân về việc thiếu gạo, nhiều nhà bỏ tiền ra tích trữ gạo. TP đã có báo cáo gửi Bộ Công Thương để cùng vào cuộc xử lý các đầu nậu găm hàng để đẩy giá lên cao. Ông Lê Hoàng Quân cũng đề nghị Thủ tướng chỉ đạo báo chí tuyên truyền để người dân hiểu rõ.

Về vấn đề này, Thủ tướng giải đáp luôn: Việt Nam không thiếu gạo, không những thế Việt Nam tiếp tục là nước xuất khẩu gạo thứ hai của thế giới. Người dân cần hiểu rõ điều đó. Thủ tướng cũng yêu cầu các bộ ngành liên quan và TPHCM, các địa phương kiểm tra và xử lý ngay những tổ chức, cá nhân tung tin thất thiệt, đồng thời xử lý nghiêm những đối tượng có hành vi găm hàng, đầu cơ gạo.

PHAN THAO

Tin cùng chuyên mục