“Xài chùa”

Một tập đoàn ngành đóng tàu mới đây bị phát giác nợ tới hơn 70 ngàn tỷ đồng. Nhưng cái lạ là khoản nợ lại được “đóng góp” từ những khoản chi rất trời ơi. Chẳng hạn tập đoàn vung mấy trăm tỷ mua tàu, về sửa đã đời mà tàu vẫn đứng ỳ ra. Bởi lẽ đó là con tàu nát, máy móc hư hết trọi, vỏ thì mục, trang thiết bị đi kèm thì đã tới lúc vứt đi.

Rồi chắc thấy không xài được tàu thì khó coi, nên lãnh đạo tập đoàn đó bèn kiếm cách cho nó thành khách sạn nổi 4 sao! Đã nợ đầm đìa, lấy đâu ra tiền để hoán cải? Rốt cục, con tàu nát bị rã ra bán sắt vụn gỡ gạc theo kiểu “ve chai”.

Nhưng chưa hết, có mấy ngàn tỷ tiền vay nợ lại được vung vít để mua 10 con tàu nữa. Điều khiến ai nấy kinh ngạc là đám tàu này có tuổi đời những mấy chục năm. Vì “quá tuổi” nên cơ quan đăng kiểm trong nước không cho đăng ký. Thế là cả 10 tàu rủ nhau toàn treo cờ ngoại quốc!

Tính sơ sơ vài vụ quái đản vậy thôi, chứ tập đoàn này còn mang tiền vay chơi cổ phiếu, mua cổ phần, cho vay… tá lả bùng binh.

Biết chuyện, ai cũng thấy ớn lạnh xương sống vì những khoản ngàn tỷ xài theo kiểu gấp máy bay phóng chơi. Tiền vay nợ mà cứ vung vãi như tiền chùa. Nhưng có ai dám chắc đây chỉ là chuyện xài chùa duy nhất?

TƯ QUÉO

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Giao thông - Đô thị

Quy hoạch

Cần cơ chế “đặc thù” thực hiện quy hoạch

Thời gian qua, phát triển đô thị tại TPHCM đã đạt được nhiều thành tựu, nhưng cũng bộc lộ một số hạn chế, bất cập như: quy hoạch nhiều mà thực hiện chậm, dẫn đến “quy hoạch treo, dự án treo”; quy hoạch không đồng bộ, chưa theo kịp sự phát triển của xã hội.

Sự kiện & Bình luận

Khoan sức dân

Bộ Tài chính cho biết, ngân sách nhà nước năm 2022 sẽ giảm thu khoảng 51.400 tỷ đồng khi thực hiện Nghị định quy định chi tiết thi hành chính sách miễn, giảm thuế theo Nghị quyết số 43/2022/QH15.