Xử lý mạnh tay dự án “lừa” khách hàng

Ngưng cấp phép, công khai tình trạng thế chấp
Xử lý mạnh tay dự án “lừa” khách hàng

Thời gian qua trên địa bàn TPHCM, nhiều chủ đầu tư khi triển khai dự án nhà ở không thực hiện đúng cam kết với khách hàng như chậm tiến độ, trì trệ việc cấp giấy chứng nhận, xây dựng sai phép… ảnh hưởng lớn đến quyền lợi khách hàng, phát sinh tranh chấp. Mới đây, lãnh đạo TP đã có động thái “mạnh tay” với một số doanh nghiệp (DN) có dự án “bầy hầy” để chấn chỉnh tình trạng nói trên.

Dự án chung cư Lilama 584 đường Trịnh Đình Trọng (Tân Phú) do Công ty 584 làm chủ đầu tư đang bị thế chấp ngân hàng

Ngưng cấp phép, công khai tình trạng thế chấp

Phó chủ tịch UBND TPHCM Lê Văn Khoa vừa chỉ đạo các cơ quan chức năng tạm ngưng giải quyết các dự án phát triển đô thị mới của Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và khai thác công trình giao thông 584 (Công ty 584) cho đến khi giải quyết xong tồn tại của các dự án cũ do công ty này làm chủ đầu tư. TP cũng giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp Thanh tra TP và UBND các quận, huyện có liên quan mời đơn vị tư vấn có chức năng tiến hành kiểm định công trình vi phạm. Từ đó, đề xuất biện pháp xử lý theo pháp luật. Trường hợp kết quả kiểm định không đạt yêu cầu thì kiên quyết đề xuất tháo dỡ để đảm bảo an toàn. Kinh phí kiểm định do chủ đầu tư chi trả. Các cơ quan chức năng cũng tiến hành rà soát tính pháp lý của các dự án của Công ty 584 trên địa bàn TP, rà soát kỹ hồ sơ chuyển nhượng dự án của Công ty 584 để đảm bảo thực hiện theo đúng quy định. Ngoài ra, các cơ quan chức năng của TP tạm ngưng việc giải quyết cấp phép các dự án mới cho Công ty 584 để giải quyết dứt điểm tồn đọng tại các dự án cũ.

Bên cạnh đó, UBND TP cũng giao Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu các văn bản pháp luật hiện hành để tham mưu cho UBND TP các biện pháp hạn chế, ngăn chặn tình trạng một số chủ đầu tư dùng các căn hộ đã bán cho khách hàng để thế chấp vay ngân hàng. Các quận, huyện sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát các công trình xây dựng trên địa bàn, không chủ quan, buông lỏng quản lý dẫn đến chủ đầu tư vi phạm pháp luật xây dựng, gây khó khăn trong quá trình xử lý.

Mới đây, TPHCM lần đầu tiên công bố 77 dự án chung cư đang được chủ đầu tư thế chấp tại ngân hàng để vay vốn. Động thái này cũng nhằm mục đích công khai hóa “sức khỏe” của từng dự án để qua đó người dân có đủ thông tin, cân nhắc trước khi quyết định mua dự án. Đây là những động thái quyết liệt của UBND TP trong việc chấn chỉnh hoạt động kinh doanh trên lĩnh vực bất động sản (BĐS).

Trước đó, Báo SGGP đã có nhiều bài viết phản ánh bê bối tại các dự án nhà ở do Công ty 584 làm chủ đầu tư. Cụ thể, hàng trăm khách hàng mua nhà tại dự án Tân Kiên (Bình Chánh) từ năm 2008 và đóng tiền hơn 90% giá trị căn hộ nhưng đến nay vẫn chưa được giao nhà. Hàng trăm khách hàng mua căn hộ tại dự án 584 Lilama SHB tại 348 Trịnh Đình Trọng (quận Tân Phú) cũng vừa gửi đơn kêu cứu vì mua nhà đã nhiều năm từ chủ đầu tư Công ty Lilama SHB, đến năm 2013 dự án được chuyển nhượng cho chủ đầu tư mới là Công ty 584, nhưng đến nay dự án chỉ xây xong phần thô và “bất động”. Trước đó, dự án chung cư 584 Lũy Bán Bích (quận Tân Phú) cũng bị cơ quan chức năng buộc tháo dỡ hơn 3.000m² công trình vi phạm xây dựng...

Tại dự án Gia Phú (Thủ Đức), một căn hộ nhưng chủ đầu tư bán cho nhiều người khiến hàng trăm khách hàng lao đao

Trong sạch hóa thị trường bất động sản

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TPHCM, cho rằng việc làm của UBND TP nhằm chấn chỉnh các DN làm ăn không đàng hoàng gây ảnh hưởng chung đến thị trường, ảnh hưởng đến các DN chân chính là hết sức cần thiết. Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT), cho biết thời gian qua sở đã rà soát các dự án chậm triển khai để tham mưu, trình UBND TP ra quyết định thu hồi chủ trương đầu tư, giao đất… hàng trăm dự án với tổng diện tích lên đến 6.000ha. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, việc chế tài với những chủ đầu tư có dự án tai tiếng vẫn chưa đủ sức răn đe. Nhiều chủ đầu tư có dự án tương tự như Công ty 584 nhưng vẫn chưa bị chế tài, thậm chí còn được giao dự án mới. Vừa qua, tại kỳ họp thứ 2 HĐND TP khóa IX, đại biểu Trương Lâm Danh đã bày tỏ băn khoăn khi UBND TP đề xuất giao tiếp hai dự án quy mô hơn 400ha cho Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Bình Chánh (BCCI) trong khi chủ đầu tư này trước đó có nhiều dự án “tai tiếng”. Hai dự án giao BCCI làm chủ đầu tư là dự án Khu trung tâm dân cư Tân Tạo, diện tích 329,96ha tại phường Tân Tạo A, quận Bình Tân và dự án Khu công nghiệp Lê Minh Xuân mở rộng, diện tích 109,91ha ở xã Lê Minh Xuân, huyện Bình Chánh. Lãnh đạo Sở TN-MT khẳng định sở và các cơ quan tham mưu đã xem xét rất kỹ năng lực của chủ đầu tư này trước khi trình HĐND TP. Sau khi giao dự án, Sở TN-MT sẽ tiếp tục giám sát việc triển khai dự án chứ không phải giao là xong.

Một giám đốc DN BĐS đề nghị, các cơ quan chức năng cần mạnh tay hơn nữa nhằm làm trong sạch thị trường BĐS cũng như đảm bảo quyền của người mua nhà. Việc công khai các dự án đã được thế chấp được dư luận đồng tình, kể cả trong cộng đồng DN đầu tư BĐS. Ông Bùi Cao Nhật Quân, Phó chủ tịch Tập đoàn Novaland, cho rằng với một dự án có mức đầu tư hàng ngàn tỷ đồng, việc thế chấp dự án để huy động vốn là hết sức bình thường. Tuy nhiên, quan trọng là “hậu thế chấp” được giải quyết như thế nào, chủ đầu tư phải có trách nhiệm giải chấp phần tài sản khi bán cho khách, có trách nhiệm với món vay để không ảnh hưởng chung đến toàn dự án… Ông Quân cũng đồng tình việc công khai dự án thế chấp để trong sạch hóa thị trường. Tuy nhiên cũng không đánh đồng tất cả mà cần phân nhóm, mục đích vay… để khách hàng có cái nhìn khách quan hơn với từng dự án, từng DN.

ĐỖ TRÀ GIANG

Tin cùng chuyên mục