Quản lý vận hành Chung cư The Rubyland - Sai phạm trong thời gian dài

Sở Xây dựng TPHCM vừa có kết luận thanh tra toàn diện quá trình thực hiện dự án đầu tư xây dựng và công tác quản lý, vận hành tại Chung cư Tân Hồng Ngọc - The Rubyland (gọi tắt Chung cư Rubyland, quận Tân Phú, TPHCM).

Sở Xây dựng TPHCM vừa có kết luận thanh tra toàn diện quá trình thực hiện dự án đầu tư xây dựng và công tác quản lý, vận hành tại Chung cư Tân Hồng Ngọc - The Rubyland (gọi tắt Chung cư Rubyland, quận Tân Phú, TPHCM).

Quá trình thanh tra cho thấy trong một thời gian dài đã có không ít thiếu sót, sai phạm xảy ra tại đây. Tuy nhiên, khi thông báo nội dung kết luận thanh tra, Ban Quản trị chỉ công bố một phần, không nhắc gì đến những sai phạm trong quản lý vận hành khiến cư dân ở đây không có được thông tin đầy đủ, toàn diện.

Không đủ năng lực vẫn vận hành

Sau khi Chung cư Rubyland đi vào hoạt động, tháng 4-2009 chủ đầu tư là Công ty cổ phần Tân Hoàng Thắng ký hợp đồng cung cấp dịch vụ với Công ty TNHH Đinh Hồng Gia (trụ sở tại quận 1) để quản lý vận hành chung cư với mức thu phí 6.600 đồng/m2/tháng cho mỗi căn hộ. Đầu năm 2014, chủ đầu tư tiếp tục ký hợp đồng cung cấp dịch vụ với Công ty TNHH Đinh Hồng Gia với các nội dung: quản lý việc điều khiển, duy trì hoạt động của hệ thống trang thiết bị thuộc phần sở hữu chung của chung cư; bố trí lực lượng bảo vệ phụ trách công tác bảo vệ chung cư 24/24, đảm bảo an ninh trật tự trong phạm vi khuôn viên chung cư. Khi các tầng thương mại đi vào hoạt động, Công ty TNHH Đinh Hồng Gia sẽ đại diện chủ đầu tư trực tiếp thu tiền thuê mặt bằng và sẽ được hưởng 20% tiền thuê (gồm 10% hoa hồng mặt bằng và 10% VAT mà bên Công ty TNHH Đinh Hồng Gia xuất hóa đơn)... Tuy nhiên, căn cứ theo giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, Công ty TNHH Đinh Hồng Gia không đảm bảo điều kiện, năng lực thực hiện quản lý vận hành nhà chung cư. Sau 7 năm hoạt động sai phép, đến tháng 3-2016, Công ty TNHH Đinh Hồng Gia mới có giấy xác nhận của Phòng Đăng ký kinh doanh - Sở Kế hoạch và Đầu tư TPHCM về việc thay đổi thông tin đăng ký kinh doanh, trong đó có ngành nghề “Hoạt động của các đại lý kinh doanh dịch vụ bất động sản và môi giới; Quản lý bất động sản trên cơ sở phí hoặc hợp đồng”. Dù vậy, đến thời điểm Sở Xây dựng TPHCM ban hành kết luận thanh tra, công ty vẫn chưa đăng ký chức năng này trên trang thông tin điện tử của Bộ Xây dựng theo quy định.

Nhận trọn gói quản lý vận hành Chung cư Rubyland, Công ty TNHH Đinh Hồng Gia ký hợp đồng giao lại một số dịch vụ cho các công ty khác. Đoàn thanh tra phát hiện trong những doanh nghiệp “thầu phụ”, Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Trực Thành Phát được giao bảo trì, sửa chữa 6 thang máy trong chung cư trong khi không có chức năng này.

Chi sai nguyên tắc

Kinh phí quản lý vận hành chung cư được Công ty TNHH Đinh Hồng Gia thực hiện theo nguyên tắc lấy thu bù chi. Nguồn thu là từ phí quản lý căn hộ, phí trông giữ xe ô tô và xe gắn máy, phí khai thác từ việc cho thuê các tiện ích tại sảnh ra vào và thang máy (còn gọi là phí quảng cáo). Thế nhưng, kết quả thanh tra cho thấy từ năm 2010 đến năm 2015, Công ty TNHH Đinh Hồng Gia đã có khoản chi gần 390 triệu đồng không đúng mục đích kinh phí quản lý vận hành. Bao gồm chi phí cho phòng tập thể dục thể thao (dù cư dân chung cư không được hưởng lợi ích từ phòng tập này, khi tham gia vẫn phải đóng phí như đối với các đối tượng không sinh sống tại chung cư); chi phí cho việc thờ cúng và các hoạt động tâm linh của đơn vị quản lý vận hành, các chi phí khác; chi tiền đi du học Hàn Quốc 110 triệu đồng, chi tiền công tác phí đi Hàn Quốc 20 triệu đồng; chi bồi dưỡng hai cổ đông sáng lập viên Công ty TNHH Đinh Hồng Gia 100 triệu đồng...

Sở Xây dựng TPHCM yêu cầu công ty có giải trình chi tiết đối với Ban Quản trị và toàn thể cư dân tại hội nghị nhà chung cư về khoản tiền chi sai. Tuy nhiên, tại cuộc họp cư dân chung cư vào ngày 10-7 vừa qua, Ban Quản trị chung cư chỉ công bố một phần kết luận thanh tra, không nhắc gì đến sai phạm nêu trên khiến các cư dân không có được thông tin đầy đủ, toàn diện. Theo phản ánh của một số cư dân, tại cuộc họp, Ban Quản trị lấy ý kiến những người dự họp về việc ký kết hợp đồng vận hành quản lý nhà chung cư giữa Ban Quản trị và Công ty TNHH Đinh Hồng Gia; mặc dù cho đến nay giữa chủ đầu tư và Ban Quản trị vẫn chưa bàn giao dứt điểm công tác quản lý vận hành nên Ban Quản trị chưa có cơ sở pháp lý để ký kết, đồng thời với kết luận thanh tra trong tay, Ban Quản trị đã phải biết công ty này có nhiều sai phạm! 

Sở Xây dựng TPHCM kiến nghị UBND TPHCM giao UBND quận Tân Phú tiếp tục xem xét xử lý công trình xây dựng không phép, sai quy hoạch đối với Trường tiểu học - THCS và Trung tâm thể dục thể thao tại Chung cư Rubyland theo hướng tồn tại theo hiện trạng và thu tiền đối với số lợi bất hợp pháp có được sau khi chủ đầu tư thuê đơn vị tư vấn kiểm định chất lượng công trình và lập hồ sơ nghiệm thu phòng cháy chữa cháy theo quy định. Ngoài ra, UBND quận Tân Phú phải chủ trì giải quyết dứt điểm việc bàn giao công tác quản lý vận hành đối với Chung cư Rubyland giữa chủ đầu tư với Ban Quản trị, và việc phân chia phần sở hữu chung bãi giữ xe phần tầng hầm.

THANH TÂM

Tin cùng chuyên mục