Xe buýt “nhái” tái hoạt động

Sau khi Báo SGGP đăng bài: Xe buýt “nhái” lộng hành, cùng với sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, tình trạng xe buýt “nhái” trên tuyến vận tải liên tỉnh TPHCM - Vũng Tàu đã tạm lắng. Tuy nhiên, gần đây tình trạng này tái phát, gây ảnh hưởng đến việc đi lại của hành khách.

Trở lại điểm nóng trên tuyến vận tải liên tỉnh TPHCM - Vũng Tàu, chúng tôi nhận thấy xe buýt “nhái” vẫn tiếp tục hoạt động một cách rầm rộ, ngang nhiên trên các trục đường để chèo kéo, bắt khách.

Với đặc điểm màu sơn, biển mã số tuyến giống xe buýt thật, xe “nhái” ngang nhiên chạy rà rà dọc đường tranh giành khách của xe buýt thật.

Khoảng 9 giờ, trên tuyến xa lộ Hà Nội, quốc lộ 1A (đoạn trước Khu Du lịch - Văn hóa Suối Tiên, quận 9, TPHCM đến Bến xe ngã tư Vũng Tàu, tỉnh Đồng Nai), xe buýt “nhái” biển số 72B-000.9… với màu sơn xe và biển mã số tuyến 603, giống xe buýt thật ngang nhiên dừng đón, tranh giành khách của xe buýt trên đường.

Chưa hết, khi đến Bến xe ngã tư Vũng Tàu, tài xế xe trên thay tấm biển mã số tuyến 603 bằng số 11. Bởi lẽ, khu vực Bến xe ngã tư Vũng Tàu là đầu bến của tuyến xe buýt 11 do Nhà nước quản lý, nên tài xế thay đổi mã số tuyến để tạo sự nhầm lẫn cho hành khách khi đón xe.

Điều đáng nói, hành khách đi lại trên các xe buýt “nhái” đều bị nhà xe lấy giá cao gấp 3 lần so với giá vé xe buýt thông thường. Cụ thể, giá vé xe buýt thật chạy tuyến Bến xe ngã tư Vũng Tàu đến Bà Rịa - Vũng Tàu là 25.000 đồng/hành khách, trong khi giá vé xe buýt nhái lấy tới 80.000 đồng/hành khách.

Về tình trạng này, Trung tâm Quản lý và Điều hành vận tải hành khách công cộng tỉnh Đồng Nai cho biết, sau thời gian các cơ quan chức năng phối hợp kiểm tra, xử lý, nạn xe buýt giả hoạt động trên địa bàn tỉnh có lắng xuống. Tuy nhiên, hiện nay đã bùng phát trở lại, nhất là các ngày cuối tuần.

Theo thống kê của trung tâm, hiện trên trục quốc lộ 1A có loại xe Samco B50 với màu sơn, thông tin lộ trình tuyến giống như xe buýt các tuyến 10, 16, 602 xuất phát từ Căn cứ 4 (xã Xuân Hòa, huyện Xuân Lộc) đến Bến xe Miền Đông (TPHCM) và ngược lại, thường xuyên tranh giành đón, trả khách tại các trạm dừng, nhà chờ của xe buýt với các tuyến nêu trên.

Trên trục quốc lộ 51 có loại xe Hyundai Coutry 30 ghế với màu sơn trắng xanh, dán thông tin lộ trình “Vũng Tàu - Bến xe Miền Đông” thường xuyên hoạt động tranh giành đón, trả khách tại các trạm dừng của xe buýt tuyến 11 (đi từ Bến xe ngã tư Vũng Tàu đến khu Công nghiệp Gò Dầu, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai) và tuyến 603 (đi từ Nhơn Trạch đến Bến xe Miền Đông TPHCM).

Trước tình hình trên, mới đây Trung tâm Quản lý và Điều hành vận tải hành khách công cộng tỉnh Đồng Nai đã có văn bản gửi Sở GTVT, Công an tỉnh Đồng Nai đề nghị can thiệp xử lý xe buýt giả hoạt động trên hai trục quốc lộ 1A và 51, nhằm tránh tình trạng tranh giành khách dễ dẫn đến TNGT và trật tự an toàn xã hội, nhất là để ngăn ngừa tình trạng tự giải quyết mâu thuẫn giữa các lái xe, nhân viên phục vụ của xe buýt tuyến cố định và xe buýt nhái. 

ĐÌNH LÝ

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bút Sài Gòn

Nếu giải quyết chính xác

- Đúng như dự báo, thị trường chứng khoán đã trở đầu rớt giá mạnh. Bộ phận thua lỗ cấp kỳ nhiều nhất là những nhà đầu tư mới tham gia thị trường lần đầu (F0).

Giao thông - Đô thị

“Nhộn nhịp” xe dù, bến cóc

Càng giáp Tết Nguyên đán, nhu cầu đi lại, về quê đón tết của người dân càng nhiều. Các tuyến xe thay vì phải vào bến đón khách thì ngang nhiên bắt khách dọc đường (xe dù), thậm chí lập cả bến bãi trái phép (bến cóc). Phóng viên Báo SGGP đã đi thực tế, ghi nhận tình trạng này đang hoạt động “nhộn nhịp” ở một số khu vực tại TPHCM.

Quy hoạch

Hệ lụy từ “vết dầu loang”

Liên tiếp thời gian qua đã có nhiều hội thảo, báo cáo chuyên sâu về quy hoạch cũng như thực hiện quy hoạch trên địa bàn TPHCM. Qua đó cho thấy, quy hoạch chung của TPHCM định hướng phát triển “tập trung, đa cực”, nhưng thực tế việc phát triển đô thị đi theo “vết dầu loang” đã để lại nhiều hệ lụy.

Tin buồn