Xe đạp cũng kẹt?

SGGP
 
- Nhiều người đang hào hứng vì thông tin sẽ có xe đạp công cộng ở trung tâm thành phố. Đại khái là người ta sẽ đi xe buýt hoặc tàu điện (mai mốt có) vô khu trung tâm, rồi lấy xe đạp chạy đến địa điểm cụ thể. Hoặc bất cứ ai có nhu cầu cũng có thể lấy xe ra khỏi trạm, chạy tới nơi mình cần. Tất nhiên là vụ thuê xe này có tính phí. 

- Nghe giống bên Tây. Nếu thực hiện được, cũng hay ở chỗ giảm phương tiện cá nhân, giảm ô nhiễm môi trường và giúp người ta rèn luyện sức khỏe. Liệu đề án này sẽ sớm triển khai, hay chỉ là vẽ trên giấy cho đẹp?

- Sắp có rồi đó, không xa nữa đâu. Đề án này mần sớm, có hiệu quả, bao nhiêu người sẽ không phải chôn chân hít khói xe giờ tan tầm. Rồi khi đủ thứ phương tiện giao thông công cộng cùng phát huy tác dụng, sẽ có đô thị sạch và xanh mấy hồi.

- Lạc quan sớm quá. Thói quen xài xe gắn máy đã lậm mấy chục năm, đâu có dễ đổi. Nhưng cái đáng nói là ở xứ mình, rất nhiều thứ bắt đầu thì bao giờ cũng lẹ, mà duy trì thì í ẹ. Có hai lực cản “thâm niên” cần gỡ cho giao thông công cộng. Thứ nhất là giải pháp đồng bộ (làn đường, vỉa hè, cự ly, mức phí...). Thứ nhì là ý thức tôn trọng lợi ích chung của người sử dụng. Hai cái đó mà chưa thông thì xe đạp cũng kẹt như thường!

TƯ QUÉO

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Chắc chân mình

- Lứa cầu thủ U23 tài năng đã thành danh ở giải châu Á rồi thành trụ cột cho đội tuyển nam quốc gia. Liền sau đó khán giả thấy lo cho lứa kế cận vì không thấy họ “sáng nước” như đàn anh. Giờ chuyện đó đã khác chưa?

Giao thông - Đô thị

Quy hoạch

Sự kiện & Bình luận

Tạo “quả đấm thép” cho ĐBSCL

Lần đầu tiên, quy hoạch vùng ĐBSCL thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được lập theo cách tiếp cận tích hợp đa ngành của Luật Quy hoạch, cụ thể hóa tầm nhìn dài hạn, tư duy phát triển thuận thiên theo Nghị quyết 120/NQ-CP về phát triển bền vững vùng ĐBSCL thích ứng với biến đổi khí hậu.