Xem lại cách dạy môn đạo đức

Mới đây, trong buổi gặp mặt thân mật thầy cô giáo ở TPHCM nhân ngày 20-11, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan trăn trở về thực trạng giáo dục đạo đức cho học sinh chưa hiệu quả và nhấn mạnh rằng đây là lỗi của chúng ta.

Với thâm niên 30 năm gắn bó với nghề giáo, GS-TS-NGƯT Nguyễn Thị Doan cho rằng điều này rất nguy hiểm và cần phải xem lại cách dạy môn giáo dục công dân (GDCD) hiện nay. Quả thật thời lượng dành cho môn học này đã ít ỏi, chỉ có 1 tiết/tuần nhưng nó lại không được coi trọng và thiếu người tâm huyết, thích dạy môn GDCD.

Thực tế khảo sát cho thấy, nhiều trường không bố trí được giáo viên dạy GDCD nên phải phân các giáo viên bộ môn thay phiên nhau dạy. Đã thế, môn học này khô khan, nhiều nội dung trừu tượng, giáo điều, ít gắn với thực tế cũng khiến học sinh ngán học, học để trả bài là chính. Như thế, tác dụng của việc dạy đạo đức cho học sinh để hình thành hành vi đạo đức, tình cảm đạo đức và biết ứng xử có đạo đức, làm người tốt đã không thành công.

Thực tế môn học này có khó dạy lắm không? Đúng là không có môn học nào khô khan mà chỉ có thầy cô giáo - những người đưa đò tri thức - không biết cách truyền tải, biến những điều khô khan thành hấp dẫn mà thôi.

Câu chuyện về thầy giáo Trần Anh Tuấn, giáo viên dạy môn GDCD ở Trường THCS Bạch Đằng quận 3 TPHCM được Phó Chủ tịch nước đem ra làm ví dụ điển hình. Thầy đã dạy môn học này bằng những bài giảng sinh động, liên hệ từ thực tế và giáo dục các em hình thành ý thức, có hành vi đạo đức tốt. Và những chủ đề đạo đức liên quan đến trách nhiệm công dân, tình người, về công cha nghĩa mẹ… được thầy lồng ghép bằng hình ảnh, những câu chuyện thật, việc thật khiến học trò thấm sâu, nhớ sâu. Nhắc lại câu chuyện này, Phó Chủ tịch nước muốn nhắn nhủ ngành giáo dục - đào tạo phải nhân rộng mô hình dạy môn GDCD hiệu quả này và phải tìm ra cách làm mới, giảng dạy hiệu quả hơn.

Trên thực tế, cũng có nhiều trường, nhiều giáo viên dạy môn GDCD đã cố gắng đổi mới cách dạy, lồng ghép kiến thức, thổi vào bài học những tình cảm chân thật, tình người cao cả để gieo vào lòng học sinh niềm tin, ý thức sống tốt, hoàn thiện nhân cách. Tuy nhiên, để giáo dục đạo đức cho học sinh mang lại hiệu quả, cần nhiều cách làm, cách giáo dục, kết hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội. Mỗi hành vi gương mẫu của người lớn, mỗi bài học có giá trị nhân văn, sâu sắc về làm người, sống có ích sẽ gieo vào lòng học sinh, giới trẻ hành vi đúng, lối sống lành mạnh. Đó là trách nhiệm của toàn xã hội và tác động từ người thầy để tạo nền tảng đạo đức cho học sinh không kém phần quan trọng.

HÀ KHÁNH

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

TPHCM: Tiêu chí nào để trường học mở cửa trở lại?

TPHCM: Tiêu chí nào để trường học mở cửa trở lại?

Sở GD-ĐT TPHCM vừa có tờ trình gửi Thường trực UBND TPHCM về việc ban hành Bộ tiêu chí đánh giá an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19 đối với cơ sở giáo dục mầm non và cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn TPHCM.

Hướng nghiệp - tuyển sinh

Tuyển sinh ĐH-CĐ năm 2021: Điểm chuẩn tăng kỷ lục

17 giờ ngày 16-9, tất cả học viện, đại học, trường đại học, cao đẳng sư phạm (gọi tắt là ĐH-CĐ) trên cả nước hoàn tất công bố điểm trúng tuyển (điểm chuẩn) với phương thức xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Kết quả điểm chuẩn năm nay xác lập kỷ lục chưa có tiền lệ khi có ngành tăng đến 9 điểm so với năm 2020; có ngành 30 điểm vẫn không đậu.  

Giáo dục hội nhập

Văn hay chữ tốt

Trao giải “Văn hay chữ tốt” và “Lớn lên cùng sách”

Hội thi “Văn hay chữ tốt” cấp thành phố lần thứ 21 được tổ chức vào ngày 7-1 và hội thi “Lớn lên cùng sách” lần thứ 6 được tổ chức vào ngày 8-1 vừa qua đã khép lại thành công tại Lễ tổng kết trao giải sáng nay 15-1 tại TPHCM.

Giải thưởng võ trường toản

Giải thưởng Võ Trường Toản 2020: Những cống hiến trong sự nghiệp “trồng người”

Ghi nhận 4 trong số 50 gương nhà giáo là cán bộ, giáo viên được trao giải thưởng Võ Trường Toản 2020, chúng tôi nhận thấy các thầy cô là những giáo viên nhiệt huyết, say mê với nghề, có nhiều đóng góp trong công tác giáo dục, lan tỏa các sáng kiến hay về đổi mới phương pháp quản lý và tổ chức giảng dạy, được đồng nghiệp tin yêu, phụ huynh và học sinh kính trọng.

Học bổng nguyễn văn hưởng

Mong ước của người truyền lửa

Buổi sáng cuối tuần, các bác sĩ trẻ, sinh viên ngành y dược từng được nhận học bổng Nguyễn Văn Hưởng đã hẹn nhau đến thăm gia đình bác sĩ Tạ Trung Quấc, mạnh thường quân ủng hộ tài chính giúp sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vượt khó vươn lên trong học tập, thực hiện ước mơ khoác áo blouse trắng, trong hơn 10 năm qua. 

Giải thưởng tôn đức thắng

Hun đúc ngọn lửa sáng tạo

“Nếu không có bà Bé Ba, chắc giờ này chúng tôi đã bỏ cuộc và phá sản”, ông Phạm Thành Lộc, Công ty cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Thanh Bình, bộc bạch trong lúc dẫn chúng tôi đi thăm những mô hình trồng khí canh đầy ắp rau xanh ở huyện Củ Chi, TPHCM. 

Diễn đàn Chống bệnh thành tích trong giáo dục