Xét xử “đại án” kinh tế ở Oceanbank: Khách hàng lớn phủ nhận được... “chăm sóc”

(SGGP).- Ngày 6-3, phiên tòa sơ thẩm xét xử “đại án” kinh tế xảy ra tại Oceanbank tiếp tục phần xét hỏi. Bị cáo Hà Văn Thắm (nguyên Chủ tịch HĐQT Oceanbank) tiếp tục thừa nhận việc đưa ra chủ trương chi lãi ngoài nhưng cho biết vào thời điểm đó không chỉ có Oceanbank mà còn có 29 ngân hàng khác cũng chi tiền chăm sóc khách hàng vượt trần lãi suất.

Bị cáo Hà Văn Thắm đề nghị cơ quan tố tụng xem xét giảm trừ hình phạt liên quan đến khoản tiền chi lãi ngoài hơn 1.500 tỷ đồng vì cho rằng trong một số khoản tiền liên quan đến hành vi này, bản thân đã thực hiện hoàn ứng sau khi đã lấy tiền chăm sóc khách hàng nên số tiền này không liên quan tới thiệt hại do hành vi cố ý làm trái quy định gây ra.

Nhiều bị cáo là thuộc cấp của Hà Văn Thắm cũng thừa nhận việc thực hiện chi lãi ngoài cho khách hàng được thực hiện theo chỉ đạo, chủ trương của lãnh đạo ngân hàng và được hướng dẫn bởi ban kế toán của Oceanbank.

Đáng chú ý, bị cáo Nguyễn Minh Thu (nguyên Tổng Giám đốc Oceanbank) khai nhận, việc chi lãi ngoài được chia làm hai phần, một là chăm sóc khách hàng lớn do một số người trong ban lãnh đạo ngân hàng trực tiếp thực hiện và đa số khách hàng lớn là các công ty thuộc ngành dầu khí. Phần còn lại là tiền chi chăm sóc đối với các khách hàng cá nhân. Để tiếp tục làm rõ việc chi lãi ngoài, hội đồng xét xử đã gọi hỏi bị cáo Nguyễn Trà My (nguyên Phó Giám đốc chi nhánh Thăng Long).

Trước tòa, bị cáo My khai nhận đã chi lãi ngoài cho Tổng Công ty Thăm dò và khai thác dầu khí (PVEP) tổng số tiền 11 tỷ đồng trong 3 đợt và Tổng Công ty Điện lực dầu khí Việt Nam hơn 2,2 tỷ đồng. Tuy nhiên ngay sau đó, cả đại diện của PVEP và Tổng Công ty Điện lực dầu khí Việt Nam đều phủ nhận việc nhận tiền lãi ngoài từ Oceanbank. “Nghe bị cáo trả lời tôi rất ngạc nhiên...”, ông Nguyến Tuấn Hùng, người đại diện cho PVEP trả lời trước tòa. Theo ông Hùng, phía PVEP không làm việc với bị cáo Trà My dù PVEP nhiều lần gửi tiền vào Oceanbank, trong đó có những hợp đồng đến 200 tỷ đồng. “Tôi khẳng định từ tháng 9-2011 đến 2014, phía PVEP không nhận bất cứ khoản tiền nào của Oceanbank”, ông Hùng nói.

Theo cáo trạng, do cần huy động tiền vốn nên Hà Văn Thắm và Nguyễn Xuân Sơn (nguyên Tổng Giám đốc Oceanbank) đã đề ra chủ trương chi lãi ngoài cho các khách hàng gửi tiền trên toàn bộ hệ thống Oceanbank. Theo đó, ngoài mức lãi suất tiền gửi theo quy định của Ngân hàng Nhà nước, các khách hàng khi gửi tiền tại Oceanbank sẽ được nhận một khoản lãi suất ngoài. Trong khoảng thời gian từ năm 2010 đến tháng 11-2014 đã có hơn 51.000 cá nhân và 392 tổ chức kinh tế gửi tiền tại Oceanbank để nhận các khoản tiền chi ngoài lãi suất hợp đồng tiền gửi. Oceanbank đã thực hiện chủ trương chi lãi ngoài cho khách hàng với số tiền  hơn 1.576 tỷ đồng.

MINH KHANG

Tin cùng chuyên mục