Xét xử lại vụ 7 thanh tra giao thông nhận hối lộ hàng tỉ đồng

Sau 18 ngày hoãn, sáng 11-7, TAND TP Cần Thơ mở lại phiên toà xét xử sơ thẩm vụ án nhận hối lộ xảy ra tại Thanh tra giao thông (TTGT) TP Cần Thơ thuộc Sở GT-VT TP Cần Thơ. 
Các bị cáo tại phiên tòa sáng 11-7. Ảnh: LÊ PHƯƠNG
Các bị cáo tại phiên tòa sáng 11-7. Ảnh: LÊ PHƯƠNG

Đây là vụ án nhận hối lộ đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trong ngành TTGT tại TP Cần Thơ từ trước đến nay và được dư luận quan tâm.

Trước đó, Viện KSND TP Cần Thơ đã truy tố 7 bị cáo nguyên là cán bộ TTGT, gồm: Dương Minh Tâm (37 tuổi), nguyên Phó Chánh TTGT; Đoàn Vũ Duy (39 tuổi), nguyên Đội trưởng Đội TTGT Bình Thủy; Võ Hoàng Anh (35 tuổi), nguyên Đội trưởng Đội TTGT Ninh Kiều; Nguyễn Trần Lưu (40 tuổi), nguyên Đội trưởng Đội TTGT Thốt Nốt; Lý Hoàng Minh (32 tuổi), nguyên Đội phó TTGT TP Cần Thơ; Hồ Công Thiện (40 tuổi), nguyên Đội phó TTGT huyện Phong Điền; Trần Lập Pháp (31 tuổi), nguyên cán bộ Đội TTGT quận Cái Răng cùng 2 "cò" là Nguyễn Văn Cần (30 tuổi, ngụ Vĩnh Long) và Trần Tường An (39 tuổi, quận TP Cần Thơ).

Trong đó, các bị cáo Duy, Tâm, Anh, Cần, An bị truy tố về tội nhận hối lộ theo điểm a, khoản 3, Điều 279 Bộ Luật Hình sự với mức phạt cao nhất là tù chung thân hoặc tử hình. Pháp, Lưu, Thiện bị truy tố về tội nhận hối lộ theo điểm c và e, khoản 2, Điều 279 Bộ Luật Hình sự.

Theo cáo trạng, từ năm 2013 đến 2016, 7 cán bộ TTGT đã cấu kết với Cần, An thỏa thuận, ép buộc nhiều doanh nghiệp, nhà xe tại các tỉnh ĐBSCL, TPHCM, Đồng Nai… chi tiền để khi đi ngang Cần Thơ sẽ không bắt hoặc bắt nhưng phạt với các lỗi nhẹ khi vi phạm luật giao thông. Đổi lại, hàng tháng hoặc từng lần vi phạm, các doanh nghiệp, cá nhân phải giao nộp tiền mặt hoặc chuyển khoản cho các bị cáo nói trên, với số tiền ít nhất là 1 triệu đồng/tháng, nhiều nhất là 28 triệu đồng/tháng. Các bị cáo đã nhận hối lộ 135 vụ, từ hơn 260 người với tổng số tiền khoảng 4 tỷ đồng.

Cụ thể, Tâm đã nhận của 13 cá nhân, doanh nghiệp với số tiền hơn 400 triệu đồng. Duy đã nhận của 57 cá nhân, doanh nghiệp số tiền gần 2,8 tỉ đồng. Anh nhận của 33 cá nhân, doanh nghiệp số tiền hơn 542 triệu đồng. Minh nhận của 33 cá nhân, doanh nghiệp với số tiền gần 240 triệu. Thiện nhận của một doanh nghiệp 25 triệu đồng. Pháp nhận của 10 cá nhân, doanh nghiệp là 47 triệu đồng. Lưu nhận của hai cá nhân 26 triệu đồng. Cần giúp Duy nhận tiền của 50 cá nhân, doanh nghiệp thông qua 6 tài khoản ngân hàng với số tiền khoảng 2,7 tỉ đồng và được hưởng lợi 71 triệu đồng. An mở hai tài khoản ngân hàng nhận tiền giúp Duy từ 5 cá nhân, doanh nghiệp với số tiền 53 triệu đồng và nhận từ Cần giúp Duy gần 300 triệu đồng.

Tại phiên tòa lần này, bị cáo Duy cũng không đồng ý với cáo trạng đã quy kết. Tại phiên toà diễn ra trong 2 ngày 21, 22-6 vừa qua, bị cáo Duy cũng không thừa nhận hành vi phạm tội.

Phiên toà vẫn đang tiếp tục...

Tin cùng chuyên mục