– Phấn khởi dần đi là vừa. Các nhà quản lý du lịch và nhà làm phim xứ mình vừa ngồi lại với nhau. Ý tưởng đưa ra là làm phim để quảng bá du lịch, đưa công nghiệp không khói xứ mình vươn xa. Hạ Long sẽ lên phim. Hình mẫu cho thành công là hòn đảo Jeju nổi tiếng của Hàn Quốc.
– Đảo đó xuất hiện trong nhiều phim của xứ củ sâm và phim nào cũng có tiếng. Nhờ vậy mà lượng khách du lịch tới đảo tăng vù vù, mang lại bộn bạc. Nhưng từ ý tưởng tới thực tế bao giờ cũng xa. Bao giờ mới có phim?
– Chắc còn lâu! Tuy vậy, cứ mừng đi, vì chính quyền địa phương cũng đã hứa sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các nhà làm phim tung tẩy.
– Tin này vui đó. Bước bằng cả hai chân điện ảnh và du lịch, sẽ chắc. Chỉ có điều du khách tới xứ mình vẫn còn ớn về nạn đeo bám, nạn chặt chém, nạn thiếu nhà vệ sinh hoặc sản phẩm du lịch nghèo nàn. Phim hay mà thực tế dở, người ta càng dễ thất vọng.
– Đúng. Phải mau chóng cải thiện cung cách làm ăn, làm dịch vụ đúng kiểu phục vụ. Mà cái đó phải làm đều đều khắp nơi, chứ không chỉ là ở Hạ Long.
– Có thực mới vực được đạo. Phim là cái ngọn, dịch vụ tốt là cái gốc. Không chăm cho gốc tốt thì… xong phim!
TƯ QUÉO