Xu hướng vườn trên ban công ở Dubai

Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) vừa đề ra chương trình nghị sự và tầm nhìn quốc gia cho năm 2021, trong đó nêu rõ cần dành nhiều thời gian hơn nữa để đảm bảo tăng trưởng bền vững, bảo vệ môi trường và duy trì trạng thái cân bằng kinh tế - xã hội hoàn hảo.
Một khu vườn trên ban công ở Dubai
Một khu vườn trên ban công ở Dubai

Hiện tại, cả chính phủ và các công ty nông nghiệp địa phương đóng vai trò quan trọng trong việc giải quyết những thách thức này. 

UAE nhập khẩu gần như tất cả thực phẩm mà họ tiêu thụ. Khoảng 90% thực phẩm được tiêu thụ ở Dubai đến từ một nơi xa xôi, tương đương với rất nhiều thực phẩm. Sản phẩm tươi sống đến từ những nơi như Ấn Độ, Iran, Lebanon, Bắc và Nam Mỹ, châu Âu, châu Phi, New Zealand, Anh và Ai Cập… Do đó, UAE mong muốn phát triển nhiều giải pháp hơn cho sản xuất cây trồng trong nước. Đặc biệt là ở sa mạc - một khu vực đang phải vật lộn với các vấn đề mất an ninh lương thực.

Trước tình hình thời tiết khắc nghiệt và diễn biến thất thường trong nước, người dân đã trồng hoa và các sản phẩm tươi tại nhà. Từ việc biến chai nhựa và hộp đựng sữa chua thành chậu cây treo, đến việc tái sử dụng những chiếc giỏ xe đạp cũ để nhân giống cây trồng, nhiều công dân UAE dù có công việc toàn thời gian vẫn bắt tay vào làm nông dân thành thị. Với đủ ánh sáng mặt trời, ban công có thể mang lại nhiều hoa và trái cây tươi.

Cô Rubelin Balneg bắt đầu làm vườn trên ban công nhà mình sau khi đăng ký tham gia một cuộc thi địa phương có tên Go Green. “Tôi không mua chậu cho cây. Thay vào đó, tôi đã chế tạo chúng bằng cách tái chế những chiếc xô không sử dụng, chai nước trái cây, lọ bánh quy và những chiếc khăn cũ trộn với xi măng. Tôi trồng cà chua, ớt, rau muống, khoai lang và khổ qua trong khu vườn nhỏ của mình. Thậm chí, tôi tự làm các kệ gỗ để tạo ra khu vườn của mình”, Rubelin Balneg chia sẻ.

Còn bà Aashi Samiullah, sống ở khu Greens Dubai, làm vườn trên ban công để có được sự bình yên về tinh thần trong thời kỳ đại dịch, cho biết: “Việc làm vườn trong ban công của tôi khá khó khăn vì nó nhỏ, nhưng áp lực của đại dịch đã thúc đẩy tôi làm việc”. Những chiếc chậu trồng cây thẳng đứng của Samiullah được làm từ những vật dụng bỏ đi như xô đựng kem, chậu trồng cây bằng nhựa cũ, hộp carton và ván gỗ. Samiullah hiện sở hữu 50 chậu trồng cây và treo hầu hết các chậu trên tường, lan can ban công. 

Với những người chuyên trồng rau củ quả, trái cây tươi đòi hỏi phải dụng công nhiều hơn. Nikita Patel, người sáng lập trang trại thẳng đứng Oasis Greens, cho biết, canh tác theo phương thẳng đứng là giải pháp tốt nhất cho những người sống ở các thành phố đông dân cư nhưng muốn có trái cây tươi ngon. Nông nghiệp địa phương và làm vườn theo cách này cũng có lợi cho sức khỏe tâm thần. Mỗi ngày, sau khi hoàn thành công việc, Kris Ang Marteja đi thẳng đến khu vườn của mình và “lắng nghe” cây cối. Cùng với anh trai Jhun Adan Llamos, cô đã trồng một vườn rau phong phú ở một góc nhỏ ngoài trời của ngôi nhà. Trong vườn của họ có những hàng bầu đắng, dưa hấu, mướp đá, cà tím, lá cà ri và nhiều loại cây khác. Cô cũng tái chế chậu, gỗ và kim loại cho dây leo của mình, đồng thời sử dụng chất thải nhà bếp làm phân bón.

Tin cùng chuyên mục