Xử lý nghiêm các dự án nhà đất lừa đảo, quảng cáo sai sự thật

Ông Phạm Văn Hiểu, Chủ tịch HĐND TP Cần Thơ, cho rằng tình hình quảng cáo không đúng sự thật của các dự án nhà đất ở Cần Thơ là khá phổ biến.
Ông Phạm Văn Hiểu, Chủ tịch HĐND TP Cần Thơ
Ông Phạm Văn Hiểu, Chủ tịch HĐND TP Cần Thơ

Ngày 6-12, tại phiên chất vấn kỳ họp thứ 14 của HĐND TP Cần Thơ, ông Mai Như Toàn, Giám đốc Sở Xây dựng TP Cần Thơ, cho biết, do thị trường bất động sản thời gian qua tăng nóng, nên khá nhiều người dân mua đất nền, nhà ở chạy theo những lời mời chào của chủ đầu tư, nhà môi giới. Họ tự quảng cáo đây là những khu đô thị trong mơ, hiện đại, xây dựng tự do, nghe rất “kêu”.

Trên mạng xã hội và các trang web quảng cáo tràn ngập các khu đô thị trong mơ như vậy, dù Sở Xây dựng là đơn vị trực tiếp quản lý nhà nước về quy hoạch, xây dựng ở TP Cần Thơ, nhưng cũng không nhận ra các khu này. Từ những quảng cáo đó, các nhà môi giới và chủ đầu tư âm thầm ký với khách hàng hợp đồng giữ chỗ, đặt cọc… điều này khiến khách hàng dễ gặp rủi ro nếu dự án bị thu hồi khi chủ đầu tư không thực hiện đúng quy định. 

Trước tình hình trên, Sở Xây dựng TP Cần Thơ đã tiến hành kiểm tra 9 dự án trên địa bàn, được xem là có vấn đề. Sau khi kiểm tra phát hiện 4 dự án chủ đầu tư thừa nhận có huy động vốn bằng hình thức chuyển nhượng lô, nền. Đối với 5 dự án còn lại, các chủ đầu tư không thừa nhận có huy động vốn, tuy nhiên ngành chức năng có đủ chứng cứ. Điều đáng nói là cả 9 dự án này không công khai về diện tích, các hạng mục, thời gian thực hiện, số lượng nền đủ điều kiện chuyển nhượng theo đúng quy định pháp luật… 

Ông Phạm Văn Hiểu, Chủ tịch HĐND TP Cần Thơ, cũng cho rằng tình hình quảng cáo không đúng sự thật của các dự án nhà đất ở Cần Thơ là khá phổ biến. Bản thân ông cũng bức xúc khi xem trên mạng xã hội các quảng cáo nào là dự án gần sân bay, gần trường đại học, siêu thị, có hồ bơi, đẹp nhất… Toàn là họ “vẽ” ra, còn thực tế không đúng và không biết ngành chức năng có thông qua hay chưa. Đây là các quảng cáo có khả năng lừa khách hàng, vì vậy ngành chức năng cần kiểm tra và xử lý nghiêm. 

Giải pháp tới đây, Sở Xây dựng TP Cần Thơ yêu cầu chủ đầu tư công khai mọi thông tin về dự án bất động sản. Bên cạnh đó, khuyến cáo người dân khi có nhu cầu mua nhà đất thì nên đề nghị chủ đầu tư cung cấp các loại giấy tờ liên quan, hồ sơ quy hoạch, pháp lý dự án rõ ràng. Phía Sở Xây dựng cũng sẽ thông tin về các dự án bất động sản trên cổng thông tin điện tử của sở, để người dân nắm nhằm tránh rủi ro.  

Hiện tại ở TP Cần Thơ có khoảng 66 dự án khu dân cư, khu tái định cư và khu đô thị mới; trong số này có 24 dự án đã bàn giao cho Sở Xây dựng quản lý và 42 dự án đang triển khai thực hiện. Theo quy hoạch chương trình phát triển nhà ở giai đoạn 2018 - 2020 và tầm nhìn năm 2030, UBND TP Cần Thơ đã phê duyệt danh mục đầu tư xây dựng tới 25 khu đô thị mới và khu tái định cư, với diện tích khoảng 1.440ha để giải quyết chỗ ở cho người dân TP Cần Thơ và các nơi xa về đây làm việc, sinh sống lâu dài… 

Tin cùng chuyên mục