Xử lý triệt để tình trạng hàng dỏm

TPHCM yêu cầu các đơn vị chức năng tăng cường tấn công truy quét hàng lậu, gian lận thương mại và hàng giả với quy mô lớn.
Lô hàng giả mạo, hàng nhái thương hiệu bị Quản lý Thị trường TPHCM phát hiện, tạm giữ trong năm 2018
Lô hàng giả mạo, hàng nhái thương hiệu bị Quản lý Thị trường TPHCM phát hiện, tạm giữ trong năm 2018

“Nhằm bảo vệ sức khỏe, tính mạng của người dân cũng như cộng đồng doanh nghiệp làm ăn chân chính và nền kinh tế của đất nước, chúng ta phải quyết tâm xử lý triệt để tình trạng hàng dỏm”, ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND TPHCM, nhấn mạnh tại Hội nghị đánh giá công tác đấu tranh phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trước, trong và sau Tết Nguyên đán Canh Tý, diễn ra ngày 19-12. 

Trên tinh thần này, thành phố yêu cầu các đơn vị chức năng tăng cường tấn công truy quét hàng lậu, gian lận thương mại và hàng giả (gọi tắt hàng dỏm - PV) với quy mô lớn.

Theo thường trực Ban chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn TPHCM (Ban chỉ đạo 389), là một thành phố đông dân nên TPHCM thường bị các đối tượng tội phạm tìm mọi cách đưa hàng dỏm vào tiêu thụ. Các đối tượng này sử dụng nhiều phương thức thủ đoạn tinh vi khiến cho công tác đấu tranh, ngăn chặn của cơ quan chức năng gặp rất nhiều khó khăn.

Đơn cử, lợi dụng cơ chế quản lý rủi ro trong thông quan hàng hóa, đối tượng buôn lậu sử dụng phương thức “chọn luồng”: cùng một lô hàng khai báo nhiều tờ khai ở cùng một hoặc chi cục hải quan khác nhau, nếu gặp luồng đỏ thì hủy tờ khai, chọn luồng vàng, xanh để thông quan hàng hóa. Đối tượng chính, cầm đầu các đường dây buôn lậu thường không xuất hiện mà giao cho “tay chân”, cấp dưới hoạt động. Nhiều đối tượng trong thời gian qua đã thành lập các công ty “ma”, thuê người đứng tên làm giám đốc để thực hiện hành vi buôn lậu với quy mô lớn.

Khi hàng hóa về Việt Nam thì thuê các công ty giao nhận đứng ra làm thủ tục nhập khẩu hàng hóa. Khi bị cơ quan chức năng phát hiện thì bỏ trốn, trong khi các đối tượng làm giám đốc thuê, các đối tượng giao nhận hoàn toàn không biết mặt hoặc thông tin về đối tượng chủ mưu, cầm đầu.

Không chỉ báo động về tình trạng hàng nhập lậu, ở thị trường trong nước, tội phạm sản xuất, buôn bán hàng giả, xâm phạm sở hữu trí tuệ, vi phạm nhãn hiệu hàng hóa… cũng diễn ra khá phức tạp trên nhiều lĩnh vực. Đáng báo động, hiện nay các đối tượng lợi dụng danh nghĩa sản xuất thực phẩm chức năng (do dễ xin phép, các quy định còn lỏng lẻo) để sản xuất thuốc tân dược giả, tung ra thị trường với quy mô lớn. 

Phát biểu chỉ đạo, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến yêu cầu các ngành trên địa bàn cần có quy chế phối chặt chẽ, mở chiến dịch để xử lý triệt để tình trạng hàng dỏm ngày càng hoành hành.

Trong đó, đẩy mạnh công tác phối hợp giữa các lực lượng chức năng, thanh tra chuyên ngành, quận huyện; thực hiện các hoạt động tuyên truyền, vận động tổ chức, cá nhân kinh doanh và người tiêu dùng cùng tham gia công tác chống hàng dỏm.

Ông Trần Vĩnh Tuyến nhấn mạnh, địa bàn nào để xảy tình trạng hàng dỏm mà lãnh đạo nói không biết thì phải chịu trách nhiệm trước UBND TPHCM.

Tin cùng chuyên mục