Xuất khẩu than của Triều Tiên bị ngừng trệ

Triều Tiên đã không thể xuất khẩu than trong 2 tháng qua khi quốc tế áp đặt các lệnh trừng phạt nhằm hạn chế nước này thu ngoại tệ mạnh để phát triển hạt nhân và tên lửa.
Khai thác than đá tại Triều Tiên. Ảnh: New York Times
Khai thác than đá tại Triều Tiên. Ảnh: New York Times

Ngày 7-7, theo Yonhap, Liên hiệp quốc (LHQ) công bố số liệu cho thấy Triều Tiên đã không thể xuất khẩu than trong tháng 4 và tháng 5, thời điểm quốc tế áp đặt các lệnh trừng phạt nhằm hạn chế nước này thu ngoại tệ mạnh để phát triển năng lực hạt nhân và tên lửa.

Không có quốc gia thành viên nào trong LHQ được ghi nhận là mua than của Triều Tiên trong tháng 5. Trước đó, Trung Quốc tuyên bố sẽ không nhập khẩu than của Triều Tiên từ ngày 18-2 cho tới cuối năm nay theo Nghị quyết 2321 của LHQ.

Cùng ngày, Bộ Thống nhất Hàn Quốc kêu gọi Triều Tiên phản hồi tích cực với sáng kiến hòa bình về bán đảo Triều Tiên do Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đưa ra tại Berlin, Đức. 

Ông Moon Jae-in đã đề xuất tăng cường hợp tác kinh tế liên Triều bằng cách kết nối các tuyến đường sắt và đường biển giữa hai miền Triều Tiên, trong khi đẩy mạnh các hoạt động giao lưu trao đổi phi chính trị liên Triều riêng rẽ với tình hình chính trị và quân sự.

Tin cùng chuyên mục