Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm hành vi vi phạm của doanh nghiệp và tài xế

Thu hồi giấy phép hoạt động của doanh nghiệp chủ quản hãng xe Sao Việt
Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm hành vi vi phạm của doanh nghiệp và tài xế

Vụ tai nạn giao thông thảm khốc ở Lào Cai

* Thu hồi giấy phép hoạt động của doanh nghiệp chủ quản hãng xe Sao Việt

(SGGPO).-  Ngay sau khi vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại địa phận xã Tòng Thành huyện Bát Xát tỉnh Lào Cai, Thủ tướng Chính phủ đã có công điện gửi các bộ: Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công an, Bộ Y tế, Ủy ban nhân tỉnh Lào Cai và Ủy ban An toàn giao thông quốc gia về việc xử lý vụ việc.

Tại công điện, Thủ tướng đã gửi lời chia buồn tới gia đình có người thân bị thương vong trong vụ tai nạn, đồng thời biểu dương Bộ Giao thông vận tải, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai, Ủy ban nhân dân các huyện Bảo Thắng, Bát Xát và nhân dân địa phương đã kịp thời huy động lực lượng tổ chức cứu hộ, cứu nạn kịp thời, hiệu quả, góp phần hạn chế thiệt hại từ vụ tai nạn.

Một nạn nhân vụ tai nạn đang được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Lào Cai. Ảnh: Văn Phúc

Công điện yêu cầu lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Y tế trực tiếp lên hiện trường để phối hợp với địa phương chỉ đạo khắc phục hậu quả. Bộ Công an chỉ đạo các cơ quan chức năng của Bộ và Công an tỉnh Lào Cai khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn, xử lý nghiêm hành vi vi phạm của đơn vị kinh doanh vận tải và người điều khiển phương tiện, đề ra các giải pháp khắc phục và hạn chế các vụ tai nạn tương tự có thể xảy ra; yêu cầu địa phương và các cơ quan chức năng phối hợp chặt chẽ, huy động tối đa lực lương y, bác sỹ, thuốc men, thiết bị y tế của các bệnh viện để tổ chức cứu chữa các nạn nhân để giảm thiệt hại về người, chỉ đạo lực lượng tại chỗ tiếp tục tìm kiếm cứu nạn, bảo vệ hiện trường.

Tích cực khắc phục hậu quả vụ tai nạn

Theo BS Nguyễn Bá Huệ, Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Lào Cai cho biết, phần lớn số bệnh nạn nhân bị thương đang được cấp cứu tại bệnh viện đa khoa tỉnh Lào Cai, trong đó có 27 ca bị chấn thương nặng. Hiện nay đoàn công tác gồm nhiều chuyên gia của Bộ Y tế, bệnh viện Việt Đức, Bạch Mai đã lên Lào Cai và đang cùng với các y, bác sỹ của bệnh viện khẩn trương cứu chữa cho các nạn nhân.
 
Ông chí Vũ Xuân Cường, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai cho biết, trong suốt đêm qua mặc dù trời mưa to và vực sâu hiểm trở nhưng các lực lượng chức năng ở Lào Cai, huyện Bát Xát và Sa Pa với hơn 300 cán bộ chiến sĩ công an và khoảng 200 chiến sĩ quân đội, cán bộ dân quân cùng nhiều người dân đã nỗ lực cứu nạn và tìm kiếm các nạn nhân còn lại trong vụ tai nạn nghiêm trọng này. Vào sáng nay, tại khu vực hiện trường xảy ra vụ tai nạn tại km19 Quốc lộ 4D, vẫn có mưa và sương mù dày đặc nhưng lực lượng CSGT của công an tỉnh Lào Cai đã tiến hành phân luồng đề bảo đảm giao thông. Đồng thời tiến hành khoanh vùng phong tỏa hiện trường vụ tai nạn để tiến hành khám nghiệm hiện trường, nhằm làm rõ nguyên nhân của vụ tại nạn.

Lực lượng chức năng tích cực cứu hộ nạn nhân vụ tai nạn. Ảnh: Văn Phúc

Ngay sau khi vụ tại nạn thảm khốc trên xảy ra, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đã gửi lời chia buồn tới các gia đình có người bị tử vong và bị thương. Đồng thời, Phó Thủ tướng cũng yêu cầu các cơ quan và lực lượng chức năng khẩn trương thực hiện cứu nạn, cấp cứu và điều trị cho các nạn nhân bị thương và làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn.

Rạng sáng nay 2-9, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã có mặt ở Lào Cai chỉ đạo việc khắc phục hậu quả vụ tai nạn và làm rõ nguyên nhân. Bộ trưởng Đinh La Thăng và ông Nguyễn Văn Vịnh, Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai đã tới hiện trường vụ tai nạn chỉ đạo công tác cứu hộ và đánh giá tình hình vụ tại nạn. Bộ trưởng Đinh La Thăng vào Bệnh viện đa khoa tỉnh Lào Cai thăm hỏi, chia sẻ và động viện các nạn nhân. Ông Doãn Văn Hưởng - Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai cùng đoàn công tác đã tới bệnh viện thăm hỏi các nạn nhân. Trước mắt, UBND tỉnh Lào Cai và Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia đã quyết định hỗ trợ 10 triệu đồng đối với mỗi trường hợp tử vong và 3,5 triệu đồng đối với mỗi trường hợp bị thương.

Tại cuộc họp nhanh diễn ra vào lúc 10 giờ 30 sáng nay tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Lào Cai (ảnh) với sự tham gia của Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng và lãnh đạo tỉnh Lào Cai, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã đánh giá cao công tác cứu hộ cứu nạn, tìm kiếm các nạn nhân trong vụ tai nạn trên được tỉnh Lào Cai triển khai rất kịp thời. Đặc biệt là Bộ Y tế, bệnh viện Việt Đức, bệnh viện Bạch Mai đã kịp thời cử các y bác sỹ, chuyên gia giỏi lên Lào Cai ngay trong đêm để phối hợp với bệnh viện  đa khoa tỉnh Lào Cai cấp cứu và cứu chữa kịp thời cho các nạn nhân. Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng đề nghị các y bác và bệnh viện đa khoa Lào Cai, cùng y bác sỹ của Việt Đức, Bạch Mai tiếp tục nỗ lực hơn nữa trong việc cứu chữa cho các nạn nhân vụ tại nạn. Đồng thời, phía UBND tỉnh Lào Cai và các cơ quan chức năng của địa phương tổ chức hỗ trợ chu đáo cho gia đình của các nạn nhân, nhất là những người tử vong.

Ảnh: Văn Phúc

Bộ trưởng Bộ GTVT cũng yêu cầu các cơ quan chức năng của Bộ GTVT, tỉnh Lào Cai cần khẩn trương làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn, điều tra xử lý nghiêm doanh nghiệp và lái xe vi phạm. Trước mắt tiến hành thu hồi giấy phép hoạt động của doanh nghiệp chủ quản hãng xe Sao Việt để phục vụ việc điều tra. Bộ trưởng GTVT cũng yêu cầu xem xét lại đoạn đường từ TP Lào Cai lên thị trấn Sa Pa, để khắc phục tiến tới xóa bỏ những điểm đen và những đoạn nguy hiểm.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đang có mặt tại Lào Cai để chỉ đạo công tác cứu chữa các nạn nhân cho biết, Bộ Y tế sẽ miền toàn bộ chi phí điều trị cho các nạn nhân bị thương trong vụ tai nạn thảm khốc này. Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long đã yêu cầu các y bác sĩ khám sàng lọc, xác định đầy đủ các chấn thương, cố gắng hồi sức tại chỗ. Các chuyên gia của Bộ Y tế đã tiến hành hội chẩn giữa các bác sỹ của bệnh viện Việt Đức, Bạch Mai và đa khoa Lào Cai để có phương pháp điều trị tốt nhất cho các nạn nhân bị thương. Đồng thời, tăng cường thêm thuốc, máu, máy móc và các thiết bị y tế cần thiết, điều thêm các kíp mổ từ các bệnh viện tuyến trung ương lên điều trị cho bệnh nhân nặng. Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long cũng chỉ đạo nhấn mạnh tới việc ưu tiên hồi sức cấp cứu tại chỗ và phẫu thuật tại chỗ, tránh các tổn thương có thể xảy ra khi vận chuyển bệnh nhân.

Trước tinh thần cứu chữa nạn nhân hết mình của các y bác sĩ, Bộ Y tế cũng đã tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Y tế cho bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai vì những nỗ lực của tập thể bệnh viện trong việc cấp cứu và điều trị cho các nạn nhận. Bộ Y tế cũng thưởng “nóng” cho Bệnh viện đa khoa tỉnh Lào Cai 20 triệu đồng, đoàn công tác của bệnh viện Việt Đức 10 triệu đồng, đoàn công tác của bệnh viện Bạch Mai 5 triệu đồng. Đồng thời, Bộ Y tế hỗ trợ cho các gia đình có nạn nhân tử vong mỗi người 3 triệu đồng và các nạn nhân bị thương mỗi người 1 triệu đồng. Bộ Y tế cũng yêu cầu các bệnh viện ở Lào Cai đang tiếp nhận điều trị các bệnh nhân trong vụ tai nạn này cung cấp các suất ăn, cháo, sữa miễn phí cho bệnh nhân.

Chủ tịch UBND Doãn Văn Hưởng cho biết, hiện nay các lực lượng chức năng của địa phương đang tập trung vào công tác khắc phục hậu quả vụ tai nạn và tiến hành xác định danh tính các nạn nhân.

Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin về vụ tai nạn nghiêm trọng này.

Tại cuộc họp nhanh diễn vào rạng sáng 2-9 tại Lào Cai, các chuyên gia đã trích xuất hộp đen của chiếc xe bị tai nạn trên để làm rõ một số thông tin. Qua dữ liệu cho thấy, xe khách này chạy với tốc độ 38km/h tại thời điểm xảy ra tai nạn. Chiếc xe khách gặp nạn này được kiểm định tại Trung tâm đăng kiểm Lào Cai. Với thiết kế 46 giường nằm và 1 ghế ngồi. Khi xảy ra tai nạn trên xe có tất cả 53 người ( bao gồm hành khách và lái, phụ xe) chở quá tải 6 người. Đặc biệt, mặc dù xe chỉ được phép chạy tuyến Hà Nội - Lào Cai nhưng doanh nghiệp tăng cường chở thêm khách lên thị trấn Sa Pa. Trong khi đó, chặng đường từ TP Lào Cai lên Sa Pa dài khoảng 40 km chủ yếu là đường đèo dốc cao, quanh co, với nhiều khúc cua tay áo rất nguy hiểm đối với các xe giường nằm.

Bích Quyên - Văn Phúc- Quốc Khánh

>> Xe khách từ Sa Pa về Lào Cai rơi xuống vực: Hàng chục người thương vong

Tin cùng chuyên mục