Tai họa do coi thường luật

Tang thương, mất mát quá lớn
Tai họa do coi thường luật

Vụ tai nạn xe khách thảm khốc ở Lào Cai

Tai họa khủng khiếp đã ập xuống với những hành khách trên chiếc xe khách giường nằm BKS 29B-08582 sau những ngày nghỉ vui vẻ, xuất phát từ thị trấn Sa Pa về TP Lào Cai vào chiều tối 1-9. Chỉ trong chốc lát, chiếc xe đã lao xuống vực sâu, nát vụn và đau xót hơn khi tất cả những người trên chiếc xe định mệnh này đều gặp nạn. Phẫn nộ hơn khi vụ tai nạn thảm khốc trên xảy ra do nhà xe chỉ vì lợi nhuận đã cố tình cho xe chạy vào cung đường chưa được cấp phép và chở quá số người quy định. 

Tai họa do coi thường luật ảnh 1

Chiếc xe khách Sao Việt chở khách lên Sa Pa gặp nạn lao xuống vực sâu 200m

Tang thương, mất mát quá lớn

Lào Cai ngày 2-9 trời mưa như trút, khu nhà đại thể của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai từ sáng sớm đã đông nghịt người, ai cũng mắt đỏ hoe, đau xót, hương khói nghi ngút khiến không khí trở nên vô cùng tang thương. Nhiều bác sĩ của bệnh viện chia sẻ với chúng tôi, chưa bao giờ khu nhà đại thể của bệnh viện lại có nhiều người chết như vậy. Vật vã khóc than bên hành lang nhà đại thể là bà Đào Thị Tám (ở Phủ Lý, Hà Nam) khi nhận được tin con gái của mình là chị Bùi Thị Phương (21 tuổi, sinh viên năm thứ 4, Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn Hà Nội) đã tử nạn trong vụ tai nạn thảm khốc trên. Người nhà của bà Tám cho biết, cháu Phương cùng với một số người bạn đi du lịch Sa Pa từ tối 29-8 với dự định là tới sáng 2-9 thì về tới nhà để cùng gia đình ăn mừng lễ nhưng không ngờ cháu Phương đã ra đi mãi. Còn anh Nguyễn Văn Luân (Gia Lâm, Hà Nội) cũng nấc nghẹn không nói nên lời khi cứ ôm chặt cỗ quan tài của vợ mình là chị Phạm Thị Hương Giang, chỉ trong chốc lát sau kỳ nghỉ vui vẻ tại Sa Pa, vợ chồng anh chị Luân - Giang đã phải chia lìa nhau mãi mãi trên chuyến xe định mệnh trên. 

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng chỉ đạo khắc phục hậu quả tại hiện trường. Ảnh: LÃ ANH

Rời khu vực nhà đại thể, chúng tôi tới khoa Hồi sức cấp cứu và khoa Ngoại chấn thương của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai. Tại đây, các giường bệnh đều chật kín bệnh nhân, phía ngoài hành lang người nhà bệnh nhân đông nghịt, ai cũng bồn chồn lo lắng cho sức khỏe, tính mạng của người thân. Vẫn chưa hết hoảng sợ, anh Phạm Công Trình (25 tuổi, ở Ninh Bình) bị thương ở cổ và xây xát khắp người cho biết, anh cùng với người yêu đi du lịch Sa Pa nhân dịp nghỉ lễ. Chiều 1-9, anh cùng người yêu bắt xe của nhà xe Sao Việt để về Lào Cai. Anh Trình cùng người yêu ngồi ngay hàng ghế đầu, khi xe rời Sa Pa chạy được chừng 17 cây số lúc xuống dốc xe vẫn không giảm tốc độ, lúc này cả lái xe và phụ xe hét lớn là xe bị mất phanh. Rồi trong tích tắc chiếc xe lao xuống vực, anh Trình ngất đi và khi tỉnh dậy thì thấy xung quanh rất nhiều người nằm la liệt bên sườn núi, chiếc xe nát bét. Cách đó không xa, người yêu anh Trình nằm bất động và đã chết.

Cũng là một nạn nhân trong vụ tai nạn nghiêm trọng này, anh Nguyễn Bảo Sơn (32 tuổi, giám đốc một doanh nghiệp tư nhân ở TPHCM) cho biết, anh cùng nhóm bạn 4 người từ TPHCM đi du lịch Sa Pa, vụ tại nạn xảy ra đã làm cho 2 bạn gái trong nhóm tử nạn, bản thân anh Sơn cũng bị rạn xương sọ. Còn anh Đỗ Quang Huy (21 tuổi, ở Bắc Ninh) không giấu nổi sự bàng hoàng. Anh Huy cho biết, mình cùng nhóm bạn 9 người đi du lịch Sa Pa và leo lên đỉnh Phan Xi Phăng từ hôm 29-8 tới chiều 31-8 cả nhóm quay trở lại thị trấn Sa Pa cho tới chiều 1-9 thì lên xe Sao Việt đã đặt trước vé để trở về Lào Cai. Lúc này, anh Huy cùng với 4 người bạn nằm ở hàng ghế cuối xe. Xe chạy được chừng 15 phút, khi xuống dốc, chiếc xe bắt đầu chao đảo và lao đi với tốc độ rất nhanh, lúc này trong xe nhiều người đã la hét và hoảng loạn. Chỉ ít phút sau chiếc xe lao xuống vực, khi anh Huy tỉnh dậy thì thấy mình bị văng ra và nằm ở lưng chừng dốc, trong số những người bạn nằm cùng hàng ghế với anh Huy đã có 2 phụ nữ chết tại chỗ. 

Điều tra nguyên nhân vụ tai nạn

Nỗ lực khắc phục hậu quả

Theo ông Doãn Văn Hưởng, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai, ngay sau khi nhận được tin báo về vụ tai nạn, tỉnh Lào Cai đã huy động một lực lượng rất lớn với hơn 300 cán bộ chiến sĩ công an, khoảng 200 chiến sĩ quân đội và gần 100 y bác sĩ, cùng cán bộ dân quân và nhiều người dân đã không quản ngại mưa lớn, vực sâu hiểm trở tiến hành cứu nạn và tìm kiếm các nạn nhân. Sở Y tế Lào Cai huy động 15 xe cứu thương với 15 tổ cấp cứu của 8 bệnh viện trên toàn tỉnh Lào Cai, cùng 1 xe cấp cứu và 1 kíp cấp cứu của Ban Quân y - Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Lào Cai tới hiện trường để khẩn trương đưa người gặp nạn đi cấp cứu.

Tới sáng 2-9, toàn bộ 53 người bị nạn trên chiếc xe đã được tìm thấy. Trong số này có 12 người chết đều được chuyển về nhà đại thể của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai để nhận diện danh tính và lo tang lễ. Các y bác sĩ của Lào Cai, nhất là tại Bệnh viện Đa khoa Lào Cai, đã trắng đêm để cấp cứu, cứu chữa cho các nạn nhân. Trong số 29 ca nặng cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai, có 9 ca rất nặng, trong đó 5 ca đã được phẫu thuật kịp thời, qua cơn nguy kịch.

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cùng lãnh đạo Bộ Y tế thăm hỏi nạn nhân được cứu chữa tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai.

Về phía Bộ Y tế, ngay trong đêm 1-9, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cùng đoàn công tác gồm nhiều bác sĩ giỏi thuộc các khoa chấn thương, sọ não, cột sống… của Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện Bạch Mai đã lên đường tới Lào Cai để hỗ trợ việc cấp cứu, điều trị cho các nạn nhân. Ngay sau khi tới Lào Cai, các chuyên gia của Bộ Y tế và Bệnh viện Việt Đức, Bạch Mai đã khẩn trương cùng với các y bác sĩ của Lào Cai tập trung phẫu thuật cho các nạn nhân bị thương nặng và dốc sức cứu chữa các nạn nhân còn lại. Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã chỉ đạo ưu tiên hồi sức cấp cứu tại chỗ và phẫu thuật tại chỗ, tránh các tổn thương có thể xảy ra khi vận chuyển bệnh nhân. Bộ Y tế đã quyết định miễn toàn bộ chi phí điều trị cho các nạn nhân bị thương, đồng thời hỗ trợ cho các gia đình có nạn nhân tử vong mỗi người 3 triệu đồng và các nạn nhân bị thương mỗi người 1 triệu đồng.

Ngay sau khi vụ tai nạn thảm khốc trên xảy ra, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã nhanh chóng tới hiện trường chỉ đạo việc khắc phục hậu quả và làm rõ nguyên nhân, đồng thời tới bệnh viện thăm hỏi và chia buồn với các nạn nhân và gia đình trong vụ tai nạn nghiêm trọng trên. Tại cuộc họp vào ngày 2-9 với lãnh đạo tỉnh Lào Cai, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã đánh giá cao công tác cứu hộ cứu nạn, tìm kiếm các nạn nhân trong vụ tai nạn trên được tỉnh Lào Cai triển khai rất kịp thời. Trước mắt, UBND tỉnh Lào Cai và Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đã hỗ trợ 10 triệu đồng đối với mỗi trường hợp tử vong và 3,5 triệu đồng đối với mỗi trường hợp bị thương.

VĂN PHÚC - QUỐC KHÁNH


Thu hồi giấy phép kinh doanh vận tải Công ty Minh Thành Phát

(SGGP).- Chiều 2-9, ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, có mặt tại Lào Cai để tiếp tục chỉ đạo xử lý vụ tai nạn thảm khốc vừa xảy ra, cho biết, công tác cứu nạn tại hiện trường đã cơ bản hoàn tất ngay trong đêm 1-9. Số người chết đã dừng lại ở con số 12, số bị thương là 41 người. Các nạn nhân đều là người Việt Nam. Sáng 2-9, lực lượng cảnh sát cơ động tỉnh Lào Cai đã cử thêm 60 chiến sĩ xuống kiểm tra toàn bộ hiện trường, đến trưa 2-9, công tác tìm kiếm đã kết thúc và không có thêm nạn nhân nào của vụ tai nạn. Lãnh đạo Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đã đến thăm hỏi, động viên, hỗ trợ ngay mỗi gia đình có nạn nhân tử vong 5 triệu đồng và mỗi người bị thương 2 triệu đồng. Danh tính của các nạn nhân thương vong đã được làm rõ, những người tử vong đã được bàn giao cho gia đình mai táng theo phong tục. Số người bị thương nặng đang tiếp tục được các y bác sĩ tập trung cứu chữa tích cực. Về nguyên nhân ban đầu, ông Hùng cho biết, chiếc xe khách sau khi va chạm với xe con ngược chiều thì đâm vào hàng rào hộ lan rồi rơi xuống vực.

Thông tin từ các cơ quan chức năng cung cấp, chiếc xe khách gặp nạn này được kiểm định tại Trung tâm Đăng kiểm Lào Cai. Với thiết kế 46 giường nằm và 1 ghế ngồi, khi xảy ra tai nạn, xe chở quá tải 6 người. Mặc dù xe chỉ được phép chạy tuyến Hà Nội - Lào Cai nhưng doanh nghiệp tăng cường chở thêm khách lên Sa Pa (cách địa điểm theo giấy phép 40km đường đèo dốc). Bộ trưởng Đinh La Thăng đã yêu cầu Sở GTVT Hà Nội, Lào Cai thu hồi có thời hạn giấy phép kinh doanh vận tải đối với Công ty Minh Thành Phát, chủ quản của nhà xe Sao Việt, có trụ sở tại Lào Cai để phục vụ điều tra làm rõ nguyên nhân tai nạn.

Báo cáo nóng tới Bộ trưởng, đại diện Sở GTVT Hà Nội cho biết, đã thu hồi giấy phép này ngay sau khi nhận được chỉ đạo và đã xác minh được xe xảy ra tai nạn không được phép chạy từ Lào Cai lên Sa Pa nhưng vẫn cố tình chạy chui. Được biết, xe Sao Việt chỉ được cấp phép chạy tăng cường đến Lào Cai trong dịp lễ 2-9. Tại cuộc họp trưa 2-9 với Sở GTVT Lào Cai và các cơ quan chức năng, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhắc lại việc Lào Cai cần nghiên cứu đề xuất xây đường nối Sa Pa và cao tốc Nội Bài - Lào Cai bằng hình thức BOT để đảm bảo an toàn đi lại cho người dân và thúc đẩy kinh tế du lịch của địa phương. Hiện nay, đường từ Lào Cai đi Sa Pa rất quanh co, độ dốc lớn, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn. Bộ GTVT đề nghị Bộ Công an phối hợp sửa các quy định hiện tại, ràng buộc trách nhiệm chủ doanh nghiệp vận tải. Không thể để tình trạng tai nạn xảy ra, lái xe chết thì doanh nghiệp không phải chịu các trách nhiệm liên quan.

Ngay sau khi vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng xảy ra, Thủ tướng Chính phủ đã có công điện gửi các Bộ: GTVT, Công an, Y tế, UBND tỉnh Lào Cai và Ủy ban An toàn giao thông quốc gia về việc xử lý vụ việc. Tại công điện, Thủ tướng đã gửi lời chia buồn tới gia đình có người thân bị thương vong trong vụ tai nạn, đồng thời biểu dương Bộ GTVT, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Lào Cai, UBND các huyện Bảo Thắng, Bát Xát và nhân dân địa phương đã kịp thời huy động lực lượng tổ chức cứu hộ, cứu nạn kịp thời, hiệu quả, góp phần hạn chế thiệt hại từ vụ tai nạn. Công điện yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo các cơ quan chức năng của Bộ và Công an tỉnh Lào Cai khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn, xử lý nghiêm hành vi vi phạm của đơn vị kinh doanh vận tải và người điều khiển phương tiện, đề ra các giải pháp khắc phục và hạn chế các vụ tai nạn tương tự có thể xảy ra.

BÍCH QUYÊN

- Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm hành vi vi phạm của doanh nghiệp và tài xế

Tin cùng chuyên mục