Áp dụng thẻ điện từ cho du khách tham quan Cù Lao Chàm

Sau hai tuần thử nghiệm, ngày mai 15-5, BQL Khu bảo tồn biển Cù Lao Chàm sẽ chính thức triển khai hoạt động Trạm kiểm soát khách tham quan Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm - Hội An bằng hệ thống thẻ điện từ
Trạm kiểm soát khách bằng thẻ điện từ
Cụ thể, khách mua vé sẽ được phát một thẻ nhựa gồm 3 màu là màu xanh đậm (dùng cho khách mua phí tham quan 100%), màu vàng (dùng cho khách giảm 50% phí tham quan, các đối tượng thuộc diện miễn giảm một phần) và màu đỏ (dùng cho khách miễn phí tham quan 100%). Sau đó, khách tự chọn 1 trong 10 lối đi trong trạm kiểm soát và xếp hàng một vào hệ thống, đút  thẻ vào máy kiểm soát tự động để đi qua cổng.

Theo thiết kế,  trong 1 giờ đồng hồ các cổng kiểm soát khách tham quan bằng hệ thống thẻ điện từ sẽ đáp ứng được 12 nghìn lượt khách, qua đó giúp kiểm soát và giải tỏa được áp lực đông khách.

Bà Trần Thị Hồng Thúy – Giám đốc Ban Quản lý Khu Bảo tổn biển Cù Lao Chàm cho biết, đây là cách làm tiện lợi và hiện đại không chỉ giúp quản lý tốt lượng khách ra đảo mỗi ngày mà còn thể hiện sự văn minh, thân thiện với môi trường, hạn chế tình trạng vứt rác thải là vé ra môi trường như trước đây.

Thực tế, việc phát hành vé tham quan Cù Lao Chàm tuy đã được cải tiến nhiều lần nhưng đến nay vẫn mang tính thủ công, còn nhiều bất cập chưa mang lại hiệu quả cao; tình trạng gian lận vé và thất thoát nguồn thu cho ngân sách nhà nước còn diễn ra, nhân lực bấm vé, thời gian soát vé cũng tốn nhiều hơn, nhất là giai đoạn cao điểm tháng 6 đến tháng 8 (bình quân mỗi ngày có khoảng 3 nghìn lượt khách mua vé tham quan).

Được biết, năm 2017, Cù Lao Chàm đón hơn 400 nghìn lượt khách tham quan. Riêng 4 tháng đầu năm 2018, gần 100 nghìn lượt khách đã đến Cù Lao Chàm.

Tin cùng chuyên mục