Hỗ trợ lao động người Việt tại Angola

Sau khi có thông tin 4,5 vạn lao động Việt Nam đang bơ vơ, làm việc trái phép tại Angola, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân vừa giao Bộ LĐTB-XH kiểm tra để làm rõ việc đưa người lao động sang thị trường Angola trong thời gian qua, đồng thời có biện pháp hỗ trợ, phối hợp với các bộ liên quan bảo hộ lao động Việt Nam làm việc ở nước ngoài, báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15-6-2013.

(SGGP).- Sau khi có thông tin 4,5 vạn lao động Việt Nam đang bơ vơ, làm việc trái phép tại Angola, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân vừa giao Bộ LĐTB-XH kiểm tra để làm rõ việc đưa người lao động sang thị trường Angola trong thời gian qua, đồng thời có biện pháp hỗ trợ, phối hợp với các bộ liên quan bảo hộ lao động Việt Nam làm việc ở nước ngoài, báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15-6-2013.

Liên quan đến thông tin này, Cục trưởng Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐTB-XH) Nguyễn Ngọc Quỳnh khẳng định, việc các doanh nghiệp đưa lao động sang Angola làm việc trong thời gian qua là trái phép vì đến thời điểm này, Bộ LĐTB-XH chưa hề cấp phép cho bất cứ doanh nghiệp nào xuất khẩu lao động sang Angola. Theo ông, phần lớn các tổ chức, cá nhân đưa lao động sang Angola theo con đường không chính thống, họ liên hệ với các doanh nghiệp ở Angola để kiếm những giấy phép lao động mà Chính phủ Angola cấp.

Sau đó, dùng giấy phép này để xin visa cho lao động Việt Nam sang làm việc. Tuy nhiên, khi sang đây, người lao động lại không làm việc cho doanh nghiệp được chính phủ Angola cấp giấy phép, và đương nhiên những lao động Việt Nam trong diện này bị coi là lao động bất hợp pháp. Cũng vì xuất khẩu lao động trái phép nên Cục Quản lý lao động ngoài nước không nắm được chính xác số lao động hiện có tại Angola.

Hiện nay, Cục Quản lý lao động ngoài nước đang làm rõ những doanh nghiệp đưa lao động sang Angola trái phép. Nếu xác định được vi phạm, mức phạt có thể lên tới 100 - 200 triệu đồng đối với cá nhân hoặc tổ chức vi phạm. Đồng thời, Cục cũng đang xem xét các điều kiện đảm bảo để xúc tiến việc đưa lao động sang Angola làm việc theo con đường chính thống.

PHÚC VĂN

Tin cùng chuyên mục