“Đại án” OceanBank: Không chi lãi ngoài cũng bị ép phải nhận

Ngày 1-9, phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Hà Văn Thắm (nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Đại Dương - OceanBank) cùng các đồng phạm trong “đại án” kinh tế xảy ra tại OceanBank tiếp tục phần xét hỏi các cá nhân và đại diện các đơn vị, doanh nghiệp có liên quan.

Tại phiên tòa xét xử, đại diện nhiều doanh nghiệp, trong đó phần lớn là các doanh nghiệp thuộc Tập đoàn dầu khí Việt Nam (PVN) đều thừa nhận có mở tài khoản, có gửi tiền vào OceanBank nhưng họ không hề nhận được khoản chi lãi ngoài của ngân hàng này, cũng như các khoản khác về chăm sóc khách hàng.

Các phóng viên theo dõi đưa tin về phiên tòa xét xử vụ án kinh tế tại OceanBank

Trước tòa, ông Nguyễn Hùng Luân đại diện Ban quản lý Điện lực dầu khí Thái Bình 2 cho biết ban quan lý có mở tại khoản tài khoản tại OceanBank nhưng không nhận được khoản lãi ngoài nào, cũng như sự chăm sóc của ngân hàng Đại dương mà chỉ có lẵng hoa chúc mừng khi cơ quan tổ chức tất niên cho anh em ở công trình. Còn ông Nguyễn Đức Nguyên đại diện cho Tổng công ty điện lực dầu khí thừa nhận tổng công ty có hoạt động tiền gửi tại OceanBank thời điểm nhiều nhất là 1.000 tỷ đồng vào năm 2014 nhưng tổng công ty chỉ nhận được tiền lãi ghi trong hợp đồng tiền gửi, hoàn toàn không có khoản lãi ngoài hợp đồng.

Trong khi đó, ông Nguyễn Tuấn Hùng, Trưởng ban tài chính Tổng công ty thăm dò khai thác dầu khí cho biết, tổng công ty có hoạt động tiền gửi tại OceanBank nhưng chỉ được nhận lãi tiền gửi theo sổ sách và bản thân cũng không nhận được tiền chăm sóc khách hàng.

Tuy nhiên trái với thông tin anh Hùng cho biết,  trước tòa, bị cáo Nguyễn Trà My (nguyên phó giám đốc chi nhánh Thăng Long của OceanBank) lại khai nhận đã 4 lần cầm tiền sang đưa cho ông Nguyễn Tuấn Hùng với số tiền khoảng 11 tỷ đồng tại phòng làm việc của ông Hùng ở tầng 22 tòa nhà GrandPlaza đường Trần Duy Hưng. Bị cáo My cũng khai nhận những lần đưa tiền cho ông Hùng đều bằng tiền mặt và việc đưa tiền này là do  bị cáo Nguyễn Thị Minh Phương (nguyên phó tồng giám đốc OceanBank) nhờ đưa sang. Tuy nhiên sau đó ông Hùng tiếp tục quả quyết không nhận khoản tiền chi lãi ngoài nào từ OceanBank, cũng như bản thân chưa từng làm việc với  Nguyễn Trà My.

Cùng chung ý kiến không nhận được đồng nào từ việc chi lãi ngoài, hay chăm sóc khách hàng khi gửi tiền và mở tài khoản tại OceanBank còn có đại diện của Công ty cổ phần điện lực dầu khí, Công ty điện lực đầu khí Hà Tĩnh, Công ty điện lực dầu khi Nhơn Trạch, Viện dầu khí Việt Nam và một số doanh nghiệp khác.

Trong khi đó, khi đại diện Công ty cổ phần phân bón và dầu khí Cà Mau phủ nhận việc nhận được khoản chi lãi ngoài của OcenBank thì chủ tòa phiên tòa thẳng thắn chỉ rõ trong hồ sơ điều tra của cơ quan công an xác định công ty đã nhận được khoản tiền hơn 10 tỷ đồng chi lãi ngoài của OceanBank nhưng số tiền này sau đã được nộp lại vào tài khoản cơ quan điều tra.

Đáng chú ý,  khi HĐXX chuyển sang xét hỏi các cá nhân làm việc tại nhiều chi nhánh, phòng giao trên toàn hệ thống OceanBank liên quan tới việc chi lãi ngoài thì có 12 cán bộ, nhân viên làm việc tại phòng giao dịch chi nhánh Hải Phòng đứng lên bày tỏ sự bức xúc về việc họ đã từng bị ép nhận đã thực hiện chi lãi ngoài với số tiền lớn hơn thực tế và sẵn sàng cung cấp bằng chứng cho tòa về việc bị ép nhận chi lãi ngoài.

12 cán bộ, nhân viên chi nhánh Hải Phòng tới tòa bày tỏ sự bức xúc khi họ bị lãnh đạo ép nhận việc chi lãi ngoài

Trước tòa, đại diện chi nhánh Hải Phòng của OceanBank thừa nhận có được biết chủ trương chi lãi ngoài lãi suất vào năm 2011 của OceanBank và bản thân có trực tiếp tham gia việc chi lãi ngoài cho khách hàng tới giao dịch gửi tiền tại chi nhánh. Tuy nhiên nhiều nhân viên của chi nhánh Hải Phòng có người tham gia, cũng có nhiều người không tham gia chi lãi ngoài (chủ yếu là bộ phận hành chính) nhưng vẫn bị lãnh đạo chi nhánh ép nhận có tham gia chi lãi ngoài với số tiền cao hơn thực tế. “Như bản thân tôi chỉ chi lãi ngoài cho khách hàng khoảng 92 triệu nhưng bị lãnh đạo ép nhận đã chi hơn 160 triệu..”- đại diện của chi nhánh Hải Phòng bức xúc. Một nhân viên khác nói: Thực tế tôi chỉ chi  gần 200 triệu đồng nhưng bị ép nhận số tiền để chi chăm sóc khách hàng lớn hơn rất nhiều và tôi không nhận tiền trực tiếp từ hội sở OceanBank mà nhận tiền từ chị Trần Kim Chi (quyền giám đốc chi nhánh Hải Phòng của OceanBank).

Tin cùng chuyên mục