ĐBQH Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an Nghệ An: “Là tôi, tôi sẽ khởi tố ông Nguyễn Hữu Linh ngay”

Bên lề Quốc hội chiều 23-5, đại biểu Quốc hội, Đại tá Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An, đã trao đổi với báo giới về những khó khăn trong xử lý tội dâm ô.

* PHÓNG VIÊN: Thưa ông, chiều 22-5, tức là gần 2 tháng sau khi xảy ra vụ việc, TAND quận 4 (TPHCM) đã tiếp nhận hồ sơ vụ án "Dâm ô đối với trẻ em" mà nguyên Phó Viện trưởng VKSND TP Đà Nẵng Nguyễn Hữu Linh là thủ phạm. Tuy nhiên, dư luận cho rằng thời gian như vậy là lâu. Được biết, Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao vừa đưa ra dự thảo nghị quyết hướng dẫn áp dụng một số điều liên quan đến tội hiếp dâm, dâm ô của Bộ luật Hình sự. Qua kinh nghiệm thực tiễn tại địa phương, ông cho rằng đâu là vướng mắc lớn nhất trong điều tra các vụ án dâm ô, đặc biệt là dâm ô với trẻ em?
* ĐBQH, Đại tá NGUYỄN HỮU CẦU: Khi điều tra án tại địa phương, điều khó khăn nhất với loại án này là khái niệm. Khái niệm dâm ô là gì thì luật giải thích không rõ. Theo quy định của pháp luật, để giải quyết tội phạm về dâm ô, đặc biệt là dâm ô với trẻ em thì cần phải có khái niệm rõ ràng, gồm những tiêu chí gì.
Còn quy định chung chung như hiện nay rất khó xử lý, đặc biệt là đối với trẻ em. Do đặc điểm lứa tuổi, trẻ em thì chỉ mô tả được hành vi một cách đơn giản, chứ không thể mô tả kỹ càng được như người lớn, nên quá trình điều tra rất khó.

Vấn đề thứ hai, khi hỏi lời khai của trẻ em là phải có người giám hộ như cha, mẹ, cô giáo, hoặc tổ chức của phụ nữ, thanh niên. Điều tra viên cũng phải là người có kiến thức về tâm, sinh lý trẻ em.

ĐBQH Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an Nghệ An: “Là tôi, tôi sẽ khởi tố ông Nguyễn Hữu Linh ngay” ảnh 1 ĐBQH, Đại tá Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An trả lời phỏng vấn báo chí chiều 23-5, bên hành lang kỳ họp Quốc hội 
Thêm nữa, hành vi dâm ô trẻ em thường xảy ra ở nơi ít người biết, chứng cứ rất ít, trong khi cơ quan điều tra muốn chứng minh tội phạm phải thu thập được chứng cứ. Muốn áp dụng một biện pháp ngăn chặn như bắt người trong trường hợp khẩn cấp, khởi tố, bắt tạm giam đối tượng thì phải có căn cứ, nếu không Viện Kiểm sát không phê chuẩn. Rõ ràng là cần phải sửa đổi, làm rõ quy định.
* Qua quan sát vụ việc ông Nguyễn Hữu Linh, ông có nhận xét gì?
* Tôi xem video vụ ông Nguyễn Hữu Linh 2 lần, và nếu là tôi xử lý thì tôi sẽ khởi tố ngay từ thời điểm đó. Hành vi của ông Linh diễn ra 3 lần với cháu bé trong thang máy chứ không phải một lần. Lần đầu ông Linh ôm, cháu bé chạy ra, ông ta lại tiếp tục ôm, cho đến khi cháu bé chạy ra cửa. Có thể nói hành vi của ông Linh là rất rõ. Tuy nhiên, về xử lý thì tùy người đánh giá. Nếu là tôi, tôi sẽ khởi tố ngay.
* Dự thảo nghị quyết đưa ra mô tả một số trường hợp cụ thể có thể khép vào tội dâm ô như “sờ, bóp, hôn vào những bộ phận vùng nhạy cảm, ví dụ: bộ phận sinh dục, ngực, vùng mặt, đầu, đùi, mông...”. Theo ông, quy định như thế này đã đủ rõ ràng về khái niệm chưa?
* Cũng là hành vi đó nhưng với người ngoài khác, còn với những người cùng huyết thống thì khác. Dự thảo này chắc cũng sẽ được gửi về địa phương lấy ý kiến góp ý và chúng tôi sẽ nghiên cứu để có ý kiến cụ thể hơn. Nhưng nhìn chung là phải nói rất rõ ra, nếu không thì rất khó áp dụng.
* Xin cảm ơn ông!

Tin cùng chuyên mục