Xem xét tuyển thêm vào Đại học Y Hà Nội

Đại học Y Hà Nội dự kiến lấy điểm chuẩn ngành bác sĩ đa khoa là 28 điểm, đây là mức điểm chuẩn cao nhất từ trước đến nay của trường (điểm chuẩn cao nhất trong lịch sử là 27,5 điểm). Theo ông Nguyễn Hữu Tú, Phó Hiệu trưởng ĐH Y Hà Nội, năm nay trường có 718 em đạt từ 27 điểm trở lên, 568 em từ 27,5 trở lên và 407 em từ 28 điểm trở lên (đã tính điểm ưu tiên). Từ 26 - 27,5 điểm, trường có khoảng 600 em.

27 điểm vẫn trượt đại học

(SGGP).- Đại học Y Hà Nội dự kiến lấy điểm chuẩn ngành bác sĩ đa khoa là 28 điểm, đây là mức điểm chuẩn cao nhất từ trước đến nay của trường (điểm chuẩn cao nhất trong lịch sử là 27,5 điểm). Theo ông Nguyễn Hữu Tú, Phó Hiệu trưởng ĐH Y Hà Nội, năm nay trường có 718 em đạt từ 27 điểm trở lên, 568 em từ 27,5 trở lên và 407 em từ 28 điểm trở lên (đã tính điểm ưu tiên). Từ 26 - 27,5 điểm, trường có khoảng 600 em.

Năm nay, chỉ tiêu ngành bác sĩ đa khoa của ĐH Y Hà Nội là 550. Theo quy định của bộ, trường phải nhận hồ sơ tuyển thẳng của tất cả học sinh được giải nhất, nhì, ba môn sinh quốc gia. Trong số 81 em có hồ sơ tuyển thẳng vào trường thì 79 em đăng ký ngành bác sĩ đa khoa. Số lượng xét tuyển thẳng là 15 em cũng đều chọn ngành này. Vì vậy, chỉ tiêu còn lại của ngành bác sĩ đa khoa dành cho các thí sinh dự thi chỉ khoảng trên 450 chỉ tiêu. Với chỉ tiêu này, nếu lấy điểm trúng tuyển là 27,5 điểm thì sẽ thừa 112 chỉ tiêu; nếu lấy 28 điểm thì thiếu khoảng 40 chỉ tiêu (số lượng chỉ tiêu này thuộc phạm vi cho phép nếu trường không lấy). Vì vậy, điểm dự kiến của ngành này là 28. Do Trường ĐH Y Hà Nội lấy điểm chuẩn theo ngành học chứ không lấy điểm sàn vào trường nên nếu trượt ngành bác sĩ đa khoa thí sinh vẫn không được chuyển sang ngành học khác dù ngành đó có điểm chuẩn thấp hơn.

Sau khi công bố điểm thi, biết mặt bằng điểm thi của trường rất cao và khả năng lấy điểm chuẩn cao, rất nhiều phụ huynh, thí sinh có điểm thi cao đã viết thư cầu cứu nhà trường. Vì vậy, trước tình hình này, trường đã lập phương án điểm trúng tuyển ngành bác sĩ đa khoa dự kiến là 28 điểm, đồng thời đề xuất xin Bộ Y tế, Bộ GD-ĐT duyệt cho trường thêm khoảng 150 chỉ tiêu đào tạo hệ ngoài ngân sách để tuyển các thí sinh đạt từ 26 - 27,5 điểm vào trường.

Với phương án này, trường sẽ lấy từ cao xuống thấp và “cứu” được những thí sinh đạt khoảng 27 điểm. Hiện tại, công văn đề xuất của trường đã được gửi đến Bộ Y tế, Bộ GD-ĐT và được Bộ Y tế đồng thuận về mặt chủ trương để có thể đáp ứng nhu cầu nhân lực còn thiếu của ngành y tế.

Chiều 3-8, trao đổi với phóng viên Báo SGGP, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga cho biết, bộ chưa nhận được công văn của ĐH Y Hà Nội. Nếu nhận được công văn của nhà trường, lãnh đạo bộ sẽ họp xem xét và chỉ có Bộ trưởng Bộ GD-ĐT mới có thẩm quyền quyết định vấn đề này. Cũng theo Thứ trưởng Bùi Văn Ga, đây là vấn đề không mới, vì trước năm 2011 - 2012, Bộ GD-ĐT cũng đã có cơ chế cho các trường ĐH được tuyển thêm chỉ tiêu ngoài ngân sách nhằm cứu các thí sinh điểm cao, có nguyện vọng vào trường nhưng không đủ điểm chuẩn.

Thực tế, sau khi nhà trường đưa ra thông tin này, có 2 luồng ý kiến tranh luận khá căng thẳng. Nhiều ý kiến đề nghị Bộ GD-ĐT nên đồng ý với kiến nghị của nhà trường để “cứu” những thí sinh đạt 27 điểm, đó là những thí sinh xuất sắc. Tuy nhiên, khá nhiều ý kiến cho rằng làm như thế sẽ công bằng với những thí sinh khác, ở những trường khác. Đó là chưa kể ý kiến cho rằng, đề thi năm nay dễ nên thí sinh đạt 27 điểm năm nay chỉ tương đương 25 - 26 điểm các năm trước, nên nếu năm nay “cứu” thì rất không công bằng cho nhiều thí sinh khác.

PHAN THẢO

Tin cùng chuyên mục