Có hay không lò đào tạo tiến sĩ?

Từ hôm qua đến nay, trên mạng xã hội lan truyền phép tính ra kết quả “chỉ 1 ngày 1 tiếng 15 phút ra một tiến sĩ”.
Có hay không lò đào tạo tiến sĩ?

(SGGPO). – Từ hôm qua đến nay, trên mạng xã hội lan truyền phép tính ra kết quả “chỉ 1 ngày 1 tiếng 15 phút ra một tiến sĩ”.

Theo đó, dựa trên các bản tin của trang web Học viện Khoa học xã hội, thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam (từ ngày 1-1 đến 14-4, cơ sở này đã tổ chức bảo vệ luận án tiến sĩ cho gần 60 học viên các ngành Tâm lý học, Ngôn ngữ học, Nhân học, Khảo cổ học, kinh tế học, tâm lý học, văn hóa học, luật học, sử học,  ngôn ngữ học..), có người làm phép tính cơ học để đưa ra kết quả: Trung bình 1 tháng được gần 20 tiến sĩ, chính xác hơn là 1,76 ngày một tiến sĩ, còn nếu chỉ tính ngày làm việc, thì cứ 1 ngày 1 tiếng 15 phút có một tiến sĩ ra lò…

Điều đáng chú ý là nhiều ý kiến trên mạng xã hội “chê” các đề tài của luận án tiến sĩ mà Học viện tổ chức bảo vệ thành công, cho rằng đó là những đề tài chỉ hơn bài khóa luận tốt nghiệp đại học một chút, là những đề tài vụn vặt, không xứng tầm đề tài của nghiên cứu sinh tiến sĩ. Ví dụ như các đề tài của một tiến sĩ ngôn ngữ học “Lời cầu khiến trong tiếng Anh” (so sánh tiếng Việt-bình diện lịch sự). Hay một trong các luận án tiến sĩ mới nhất - vừa bảo vệ thành công ở đây sáng ngày 15-4-2016 - là "đặc điểm giao tiếp với dân của Chủ tịch UBND xã". Hoặc một số đề tài tiến sĩ được cho là “lạ tai” được bảo vệ trong thời gian qua như “Hành vi nịnh trong Tiếng Việt”, “Câu bị động trong Tiếng Anh và các phương thức dịch sang Tiếng Việt”..

GS.TS Nguyễn Xuân Thắng cho rằng luận án tiến sĩ đã đi vào với những đề tài thiết thực với cuộc sống?

Sau khi những thông tin này được lan truyền trên mạng xã hội, dư luận đang đặt câu hỏi: Có hay không một lò đào tạo tiến sĩ?

Trao đổi với báo chí,  GS-TS Nguyễn Xuân Thắng – Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam cho biết, đây là đợt bảo vệ của 44 mã ngành, sau 3 năm làm luận án các nghiên cứu sinh đến hạn bảo vệ. “Thông thường, thời gian đào tạo tiến sĩ là 3 năm. Đây là đợt bảo vệ luận án tiến sĩ thường kỳ. Và đợt này có 44 mã ngành, nên Viện tổ chức bảo vệ cùng một thời điểm. Trong đợt này mỗi mã ngành chỉ có 1, 2 luận án được bảo vệ.”- GS.TS Nguyễn Xuân Thắng nói.

Về một số đề tài tiến sĩ “lạ tai”, GS.TS Nguyễn Xuân Thắng chia sẻ, đó là do quan niệm của mọi người. “Lâu nay xã hội vẫn cho rằng luận án tiến sĩ làm về những thứ cao siêu, trên trời chứ không mang hơi thở cuộc sống. Hiện nay, luận án tiến sĩ đã đi vào với những đề tài thiết thực với cuộc sống như vậy, thì lại có ý kiến này khác…”, ông Thắng nêu quan điểm.

Theo thông tin chính thức trên trang web của Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, hệ thống cơ sở đào tạo sau đại học của Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam ra đời chủ yếu trong thời kỳ đổi mới và gắn bó chặt chẽ với sự phát triển của các Viện nghiên cứu chuyên ngành.  Tính đến tháng 10-2013, Học viện Khoa học xã hội được giao đào tạo 64 ngành tiến sĩ và thạc sĩ, trong đó có 31 ngành tiến sĩ và 33 ngành thạc sĩ. Theo thông báo về tuyển sinh trình độ đào tạo tiến sĩ, đợt 1-2016, Học viện Khoa học Xã hội sẽ tuyển sinh 350 chỉ tiêu tiến sĩ.

PHAN THẢO

Tin cùng chuyên mục