Hủy bỏ chủ trương thu hồi khu đất 1A Phú Hữu

>>
Hủy bỏ chủ trương thu hồi khu đất 1A Phú Hữu

>> Khu dân cư mới xây đã bị đề xuất thu hồi: Trống đánh xuôi, kèn thổi ngược
>> Vẫn bấp bênh số phận khu dân cư rạch Bà Cua
>> Kiểm tra lại việc đề xuất thu hồi khu đất 1A

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Lê Văn Khoa vừa ký Văn bản số 4668/UBND/ĐT gửi các sở, ngành liên quan và UBND quận 9 với nội dung: Chấp thuận đề xuất của Thanh tra TPHCM tại Công văn số 1053/TTTP ngày 29-7-2016 về hủy bỏ chủ trương của UBND TPHCM liên quan đến việc thu hồi khu đất 1A Phú Hữu (khu dân cư Đông rạch Bà Cua, phường Phú Hữu, quận 9).

Hạ tầng của khu dân cư mới được đầu tư khang trang

Thực hiện Quyết định 4441/QĐ ngày 19-8-2013 của UBND TPHCM phê duyệt thiết kế quy hoạch chi tiết 1/2000, cuối năm 2013, UBND quận 9 làm thủ tục cho người dân xây dựng khu dân cư Đông rạch Bà Cua. Hàng loạt quyết định về chuyển đổi mục đích sử dụng đất, cấp giấy phép xây dựng và đầu tư hạ tầng được thực hiện. 74 hộ dân thoát khỏi quy hoạch treo, bắt tay vào xây dựng nhà cửa. UBND quận 9 cho phép người dân đầu tư xây dựng, nâng cấp hệ thống hạ tầng kỹ thuật, gồm đường giao thông, cấp thoát nước, điện sinh hoạt. Thế nhưng trong khi người dân đang xây dựng cơ sở hạ tầng, nhà ở thì cuối năm 2014 Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM lại có văn bản kiến nghị thu hồi khu đất này với tổng diện tích gần 90.000m², để đem đấu giá phục vụ xây dựng tuyến Vành đai 2. Mục đích đem đấu giá khu đất này cũng để xây dựng khu dân cư mới. Việc này đã khiến các hộ dân đang xây nhà hoang mang, đồng thời đẩy UBND quận 9 và UBND phường Phú Hữu vào tình cảnh khó ăn khó nói với dân.

Qua xác minh đơn thư khiếu nại của cư dân, Báo SGGP số ra ngày 6-6-2015 đã có bài Khu dân cư mới xây đã bị đề xuất thu hồi: Trống đánh xuôi, kèn thổi ngược, phản ánh những bất nhất trong công tác thu hồi đất, đã gây nhiều khó khăn cho cư dân ở khu dân cư Đông rạch Bà Cua. Sau đó, Báo SGGP đã kiên trì đeo bám vụ việc, có thêm bài Số phận long đong của một khu dân cư, số ra ngày 4-11-2015, bài Vẫn bấp bênh số phận khu dân cư rạch Bà Cua, số ra ngày 13-5-2016 nêu lên nỗi vất vả của người dân khi dự án bị ngưng đột ngột, treo trong thời gian dài.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Lê Văn Khoa chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát thủ tục, tham mưu cho UBND TP để trình HĐND TP khóa IX, chấp thuận đưa khu đất này ra khỏi danh mục cần thu hồi đất đã được HĐND khóa VIII thông qua, theo quy định của Luật Đất đai. Đồng thời, chỉ đạo UBND quận 9 tăng cường thực hiện chức năng quản lý nhà nước về đất đai, xây dựng, có phương án sử dụng đất phù hợp với quy hoạch được phê duyệt, đảm bảo hài hòa về mặt kinh tế - xã hội và phải chịu trách nhiệm theo quy định pháp luật nếu để xảy ra vi phạm về đất đai, xây dựng, quy hoạch tại khu vực này. Thanh tra TP được giao nhiệm vụ tiếp tục thực hiện nội dung  thanh tra tại Thông báo số 376/TB ngày 14-7-2016 của Văn phòng UBND TPHCM.

TRẦN YÊN

Tin cùng chuyên mục