Làm rõ 2 sự cố lạ ở hồ thủy điện Trung Sơn và Pleikrong

Cục Kỹ thuật an toàn và môi trường công nghiệp (Bộ Công thương) khẳng định nguyên nhân cá chết là do thiếu ôxy chứ không liên quan đến việc rút nước hay xả lũ.
Cá lồng nuôi trong hồ thủy điện Pleikrong chết trắng lồng
Cá lồng nuôi trong hồ thủy điện Pleikrong chết trắng lồng
Ngày 18-7, Bộ Công thương cho biết, những ngày gần đây, một số cơ quan truyền thông đưa tin hiện tượng cá chết hàng loạt trên hồ thủy điện Pleikrong ở địa bàn huyện Đak Hà, tỉnh Kon Tum mà nguyên nhân do lượng nước hồ thủy điện Pleikrong rút quá nhanh trong đêm (hạ 7m nước), người dân không kịp đưa lồng bè ra chỗ nước sâu dẫn đến cá bị ngạt và chết hàng loạt.
Tuy nhiên, sau khi tìm hiểu nguyên nhân thực tế, Cục Kỹ thuật an toàn và môi trường công nghiệp (Bộ Công thương) khẳng định nguyên nhân cá chết là do thiếu ôxy chứ không liên quan đến việc rút nước hay xả lũ.
Bởi theo báo cáo của Công ty Thủy điện Ialy về việc vận hành hồ chứa thủy điện Pleikrong, trong các ngày từ 10 đến 13-7, sự thay đổi giảm mực nước hồ giảm tại thời điểm tối đa chỉ hơn 1m (từ cao trình 545,28m xuống cao trình 543,85) chứ không phải là 7m. Việc nuôi cá trên lòng hồ là do người dân tự phát, tự nuôi. Dù vậy, trên tinh thần hỗ trợ bà con sớm ổn định sản xuất, Công ty thủy điện Ialy đã báo cáo xin ý kiến Tập đoàn Điện lực Việt Nam có hướng hỗ trợ cho người dân sớm khôi phục sản xuất. 
Liên quan đến sự cố công trình thủy điện Trung Sơn (Quan Hóa-Thanh Hóa) có mùi hôi thối khi xả lũ, Cục Kỹ thuật an toàn và môi trường công nghiệp (Bộ Công thương) cũng vừa hoàn thành đợt điều tra làm rõ nguyên nhân. Đây là công trình 4 tổ máy với công suất 260MW để phòng lũ với dung tích 112,13 triệu m³, khởi công tháng 11-2012 và mới phát điện vào tháng 2-2017 (hoàn thành tổ máy số 4 vào tháng 6-2017). Tuy nhiên khi kiểm tra hiện trường, đoàn kiểm tra không phát hiện có mùi khó chịu nào.
Hiện tại công trình vận hành bình thường, nhà máy vận hành phát điện 4 tổ máy. Trong quá trình kiểm tra trước khi tích nước đã được Tổng cục Môi trường, Bộ TN-MT cấp giấy xác nhận về việc hoàn thành thu dọn vùng lòng hồ thủy.
Hiện tượng có mùi hôi khó chịu chỉ xảy ra trong thời gian rất ngắn (có thể do thực vật, động vật bị phân hủy tích tụ, khi vận hành xả lũ được cuốn trôi giải phóng, gây ra mùi lạ trong thời gian ngắn). Tuy nhiên, hiện nay công ty vận hành nhà máy thủy điện Trung Sơn đã mời Trung tâm Nghiên cứu ứng dụng và công nghệ môi trường lấy các mẫu nước để kiểm tra thêm (dự kiến đến ngày 20-7-2017 có kết quả).

Tin cùng chuyên mục