Bình Định - Phú Yên - Quảng Ngãi

Lũ cô lập hàng ngàn nhà dân, nhiều người chết, mất tích

Do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường, trong những ngày qua tại Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên có mưa lớn diện rộng, khiến mực nước tại các sông, hồ chứa dâng cao.

Trong ngày 24-11, Đài khí tượng thủy văn của các địa phương trên đã phát thông báo “khẩn” để phòng xảy ra lũ quét và sạt lở đất. 

Sáng 24-11, lũ phát từ thượng nguồn, bắt đầu ồ ạt đổ về hạ nguồn, chia cắt, nhấn chìm nhiều đoạn trên tỉnh lộ DT 640 nối từ trung tâm huyện Tuy Phước (Bình Định) đến các xã khu Đông như: Phước Thuận, Phước Sơn, Phước Hòa, Phước Thắng (huyện Tuy Phước) và các xã Cát Tiến, Cát Chánh, Cát Thắng (huyện Phù Cát). Nhiều tuyến đường liên thôn tại các địa phương trên bị lũ nhấn chìm đến 0,7 - 1m, lũ cô lập hoàn toàn các hộ dân với bên ngoài. 

Hàng ngàn công nhân tại các xã khu Đông huyện Tuy Phước đang làm việc tại khu công nghiệp Phú Tài, TP Quy Nhơn không thể đến nơi làm việc được vì lũ cô lập. Huyện đã cho trên 10.000 học sinh trong huyện nghỉ học.

UBND tỉnh Phú Yên cho biết, đến 16 giờ 30 cùng ngày (24-11), tổng xả lũ toàn tỉnh Phú Yên là 3.254m³. Trong đó, Thủy điện Sông Hinh xả 1.854m³, Thủy điện sông Ba Hạ xả 1.400m³. Tại huyện Đồng Xuân (Phú Yên), mưa kéo dài, kèm theo việc các hồ chứa không ngừng xã lũ đã làm nhiều cây cầu, tuyến đường bị nước lũ nhấn chìm, chia cắt nhiều vùng dân ở vùng thấp và trũng. 

Ông Nguyễn Văn Tuấn, Phó chủ tịch UBND xã An Định (huyện Tuy An, Phú Yên) cho biết, trong đêm 23-11, nước lũ từ thượng nguồn tràn về đã làm ngập nhiều tuyến đường và vùng vùng thấp, trũng. Lũ cũng đã làm nhiều người tử vong, mất tích.

Tin cùng chuyên mục