“Người nhắm mắt” giúp nhiều người sáng mắt

“Người nhắm mắt” giúp nhiều người sáng mắt

“Người nhắm mắt” giúp nhiều người sáng mắt ảnh 1

Anh hùng Lao động Nguyễn Vĩnh Nghiệp (bí danh Sáu Tường)  - Chủ tịch Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TPHCM

Nhìn những vòng hoa tươi bỏ nằm chổng trơ trên những ngôi mộ mà ông vừa đưa tiễn người quá cố, ông Nguyễn Vĩnh Nghiệp (bí danh Sáu Tường) Chủ tịch Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TPHCM (BTBNN) nghĩ – giá như tiền mua hoa được dùng vào việc mổ mắt cho người mù nghèo thì có lẽ “người nhắm mắt” cũng sẽ vui không thua gì người sáng mắt. Một người nhắm mắt để nhiều người sáng mắt.

  • Buồn chia

Mang điều suy nghĩ ấy kể cho các đồng chí, người quen biết, nhà cách mạng lão thành Dương Quang Đông, người đảng viên cao niên đã từng bán căn nhà lớn vào ở nhà nhỏ để dùng 50 cây vàng tặng quỹ “Mắt sáng cho người mù nghèo” của Hội BTBNN.

Ông cũng đã ủy thác ngay phần “tiền chết” của mình cho ông Sáu Tường để mang lại sự sống cho nhiều người khác. Nước mắt buồn thương của gia đình và bằng hữu bác Đông đã trở  thành nụ cười đổi đời cho 206 cuộc đời khốn khó vì mù lòa, tăm tối.

Trường hợp bác Lâm Quang Sồi, trước khi nhắm mắt đi xa đã dặn con trai là ông Lê Thanh Hải hãy biến nỗi buồn riêng của gia đình thành niềm vui bất tận cho 212 gia đình khi giúp họ tìm lại được ánh sáng sau bao năm sống mò mẫm trong bóng đêm. Rồi bà Ba Thi, người nữ Anh hùng Lao động cũng kịp dặn dò con cháu góp tất cả  tiền phúng điếu đám ma bà để mổ mắt cho 214 trẻ mù nghèo.

Vào một sáng cuối thu, ông Sáu Tường tiếp một Việt kiều không hẹn trước. Người đàn ông nhẹ nhàng đưa tận tay ông Sáu 7.000USD; đó là tiền do mẹ anh, cụ bà Nguyễn Thị Luận, Việt kiều ở Mỹ ủy thác cho con mang về quê hương trao tận tay ông Sáu, trước khi qua đời nơi trời xa. Thông qua con cháu, bạn bè đi về VN, cụ Luận biết có chương trình “Mắt sáng cho người mù nghèo” ở VN.

Cụ bà tâm niệm phải làm điều gì đó cho bà con nghèo ở quê hương trước lúc ra đi, và anh con trai đã thay mẹ thực hiện việc đó. Đến nay, trong “ngân khố” tiền tích thiện, tích đức của ông Sáu Tường là những bức thư ủy thác rất cảm động của nhiều  người đang đi gần đến bến bờ bên kia cuộc đời.

  • Vui chung

Cũng có nhiều người không nói “chung vui” mà nói “chia vui”. Cũng đúng. Năm 2003, trong lễ thượng thọ ông Quan Lưu ở quận 5, ông Nguyễn Vĩnh Nghiệp kể những câu chuyện cảm động về những người mù, nghèo khi họ được sáng mắt. Ông ước “Giá như những người mù được nhìn thấy áo đỏ, bánh xanh và hoa đủ sắc trong những ngày vui thế này hẳn họ sẽ vui lắm, hạnh phúc lắm…”.

“Người nhắm mắt” giúp nhiều người sáng mắt ảnh 2

Ông Nguyễn Vĩnh Nghiệp, chủ tịch Hội Bảo trợ Bệnh nhân nghèo TP.HCM, thăm hỏi và tặng quà bệnh nhân.

Anh Quan Lương, con trai bác Lưu, Giám đốc Công ty Hồng Quý đã trao đổi với cha  và họ rất vui khi cùng  Hội BTBNN của ông Sáu Tường biến mơ ước thành sự thật. 30 triệu đồng tiền mừng thọ của con cháu được bác Quan Lưu tặng quỹ “Mắt sáng cho người mù nghèo”. Năm sau, mẹ anh Quan Lương, bác Từ Anh cũng làm lễ mừng thọ 80 tuổi. Bà Từ Anh đưa chiếc hộp nhung đỏ để đựng những bao lì xì chúc thọ của con cháu để làm việc thiện và bà rất vui khi chỉ nhận về mình lời chúc mừng của con cháu.

Bà Từ Anh trao ngay cho ông Nguyễn Vĩnh Nghiệp 80 triệu đồng để thực hiện những cuộc đổi đời ngoạn mục cho 160 người mù nghèo trong tiếng vỗ tay của con cháu; bà bảo- đó cũng là cách dạy con cháu sống tốt.

Ngày 20-2-2005, bà Cao Thăng, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Dược phẩm OPV cũng đã biến ngày vui riêng thành ngày hội cho 300 người mù nghèo sẽ sáng mắt từ tiền mừng  sinh nhật thứ 70 của mình. 150 triệu đồng là niềm vui bà Thăng “mở hàng” cho quỹ của Hội BTBNN TP năm 2005. Trước đó, bà Thăng và gia đình cũng đã tặng quỹ Hội BTBNN 10.000USD và 10.000 chai dịch truyền loại tốt.

Với những tấm lòng nhân ái của người vừa đi xa, của người đang sống, Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo đã đổi đời cho gần một triệu người mù nghèo. “Những con số hạnh phúc không thể tính bằng tiền mà đó là ân tình, nhân đức của bao trái tim nhân hậu...”, ông Sáu Tường lại cười vui khi nhẩm tính   những cuộc đời  kham khổ sẽ tìm lại ánh sáng trong kế hoạch năm 2005 này

THÚY THÚY

Tin cùng chuyên mục