Nhiều trẻ sơ sinh ở Bắc Ninh bị nhiễm khuẩn, kháng thuốc

Sau sự cố 4 trẻ sơ sinh liên tiếp tử vong bất thường tại Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh, đến thời điểm này đã có 18 trẻ sơ sinh sinh non và có bệnh lý được chuyển từ Bắc Ninh lên 3 bệnh viện tuyến trung ương để điều trị.
Các bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai đang tập trung điều trị cho những trẻ sơ sinh mắc bệnh lý ở Bắc Ninh
Các bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai đang tập trung điều trị cho những trẻ sơ sinh mắc bệnh lý ở Bắc Ninh

Chiều 22-11, liên quan tới 3 trường hợp trẻ sơ sinh được chuyển từ Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh lên Bệnh viện Bạch Mai, PSG.TS Nguyễn Quốc Anh, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho biết, hiện nay các bệnh nhi đang trong tình trạng nhiễm khuẩn nặng và được bệnh viện tích cực cứu chữa theo dõi sát sao để kịp thời phát hiện những diễn biến bất thường.

Trong 3 trẻ này, bé thứ nhất, vào viện ngày 11 sau sinh, đẻ mổ do suy thai với cân nặng 2.800 gam và suy hô hấp. Sau khi vào viện trẻ được điều trị tích cực, thở máy nhưng hiện tại, trẻ vẫn trong tình trạng nặng; Trẻ thứ 2 vào viện ngày tuổi thứ 4, đẻ non 35 tuần nhiễm khuẩn sơ sinh. Vào viện có tình trạng suy hô hấp, da vàng được điều trị tích cực kháng sinh và dinh dưỡng. Trẻ thứ 3 vào viện ngày tuổi thứ 4, tuổi thai 34 tuần, suy hô hấp, nhiễm khuẩn sơ sinh đẻ non, tim bẩm sinh do còn ống động mạch.

PGS.TS Nguyễn Quốc Anh cũng cho biết Bệnh viện Bạch Mai sẽ miễn toàn bộ viện phí điều cho 3 trẻ sơ sinh nêu trên. Đồng thời, bệnh viện cũng tập trung mọi nguồn lực, thuốc men, máy móc trang thiết bị tạo điều kiện điều trị cao nhất cho các cháu.

Nhiều trẻ sơ sinh ở Bắc Ninh bị nhiễm khuẩn, kháng thuốc ảnh 1 PSG.TS Nguyễn Quốc Anh, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai

Đề cập tới việc điều trị cho những trẻ sơ sinh bị nhiễm khuẩn nặng, PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, nguyên trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, tại khoa đã chữa nhiều trường hợp trẻ sơ sinh nhiễm trùng huyết. Tuy nhiên việc điều trị bệnh tùy thuộc vào vi khuẩn trẻ mắc phải, phụ thuộc vào từng trẻ, sức đề kháng mỗi trẻ, phụ thuộc vào cả tình trạng người mẹ trước khi sinh. Việc sử dụng kháng sinh cho các trẻ này cũng là vấn đề đáng lưu ý và cần chiến lược kháng sinh phối hợp mới có thể điều trị được. Vì vậy trẻ phải được theo sát sao từng giờ và hội chẩn hàng ngày để có biện pháp can thiệp, điều trị phù hợp.

Đáng chú ý,  đối với trường hợp của 8 trẻ được chuyển lên điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương, PGS.TS Trần Minh Điển- Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, trong số 8 trẻ này, các bác sĩ của bệnh viện đã bước đầu cấy ra vi khuẩn trong máu của 2 bệnh nhi bị bệnh nặng. Đây là loại vi khuẩn kháng thuốc, thậm chí đa kháng thuốc. Sự hiện diện của vi khuẩn kháng thuốc, thậm chí đa kháng thuốc trong máu rất dễ dẫn đến tình trạng trạng sốc nhiễm khuẩn, nguy cơ tử vong cao, khiến việc điều trị rất khó khăn.

Trong khi đó, tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương cũng đã tiếp nhận 7 trẻ được chuyển lên từ Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh. TS Lê Minh Trác, Giám đốc Trung tâm chăm sóc và điều trị sơ sinh, Bệnh viện Phụ Sản Trung ương cho biết, ban đầu tất cả các cháu chuyển đến Bệnh viện Phụ sản Trung ương đều phải thở máy nhưng đến chiều 22-11, cả 7 trẻ này đều đã thôi thở máy.

Ngoài ra, cả 7 trường hợp này đều sẽ được bệnh viện miễn viện phí hoàn toàn. Dự kiến có 2-3/7 cháu sẽ ra viện trong tuần tới. Còn 3 cháu sinh non sẽ phải nằm nuôi dưỡng trong lồng ấp từ 1-2 tháng.

TS Lê Minh Trác cũng cho biết, khó khăn lớn nhất trong việc nuôi dưỡng 3 trẻ nhẹ cân trên là vấn đề dinh dưỡng, các cháu sinh non, nên dễ bị suy hô hấp, ruột dễ hoại tử, khả năng miễn dịch kém. Các y bác sĩ phải theo dõi sát sao vấn đề dinh dưỡng theo hướng nuôi ăn tăng dần, kiểm tra hệ tiêu hóa hằng ngày, đặc biệt trong quá trình chăm sóc phải tuyệt đối giữ vệ sinh vô khuẩn.

Tin cùng chuyên mục