Nồng độ bụi mịn chỉ “hơi vượt”

SGGPO
Kết quả quan trắc môi trường không khí tại một số thành phố lớn trong những năm gần đây cho thấy chất lượng không khí đã được cải thiện rõ rệt – đó là một nội dung trong Báo cáo mà Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà vừa thay mặt Chính phủ ký, gửi đến Quốc hội.

Lượng phương tiện cơ giới tham gia giao thông gia tăng được coi là nguyên nhân quan trọng gây ô nhiễm không khí

Lượng phương tiện cơ giới tham gia giao thông gia tăng được coi là nguyên nhân quan trọng gây ô nhiễm không khí

Theo báo cáo, các thông số môi trường trong không khí (như NOx, SOx, CO...) có giá trị khá thấp, đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia (QCVN) về chất lượng không khí xung quanh (theo QCVN 05:2013/BTNMT) và không có nhiều biến động so với những năm trước.

Tuy nhiên, nồng độ bụi cục bộ tại một số khu vực trong một số đô thị, đặc biệt tại các khu vực đô thị lớn như Hà Nội và TPHCM có giá trị hơi vượt Quy chuẩn Việt Nam (QCVN), nhưng mức độ ô nhiễm đang có xu hướng giảm dần.

Điều này thể hiện ở nồng độ bụi mịn PM2.5 (tổng các hạt bụi lơ lửng có đường kính khí động học nhỏ hơn hoặc bằng 2,5μm) và nồng độ bụi lơ lửng (TSP) trung bình năm trong giai đoạn từ năm 2016 - 2018 có sự dao động nhẹ, giảm hơn so với giai đoạn trước (2013-2015). Nguyên nhân là do hoạt động xây dựng diễn ra phổ biến trong các khu vực nội đô và lượng phương tiện cơ giới tham gia giao thông gia tăng, nhất là vào các khung giờ cao điểm.

Tại thành phố Hà Nội và một số tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (sau đây gọi tắt là tỉnh) miền Bắc, ô nhiễm bụi vào thời gian mùa đông và đầu xuân tăng cao hơn những mùa khác trong năm. Đây cũng là hiện tượng thường gặp trong nhiều năm qua và có tính quy luật. Ô nhiễm bụi mịn tăng cao vào thời gian tháng 12, tháng 1 - 2 và có thể kéo dài sang tháng 3 năm sau. Đánh giá theo chỉ số chất lượng không khí (AQI) trong thời gian vừa qua cho thấy, phần lớn thời gian, chất lượng không khí tại các khu vực có trạm đo ở mức tốt và trung bình. Một số trạm đo tại Hà Nội (Khu vực Phạm Văn Đồng, Hàng Đậu, Minh Khai) có chất lượng không khí kém hơn. Đây là những khu vực có mật độ phương tiện giao thông cao, cộng với các công trình xây dựng, nâng cấp hạ tầng đô thị đang diễn ra làm phát sinh một lượng bụi lớn vào môi trường.

Về giải pháp, tuy không nêu riêng cho xử lý ô nhiễm không khí, Bộ trưởng TRần Hồng Hà cho biết, cần tăng cường đầu tư xây dựng và thực hiện các chương trình quan trắc và cảnh báo môi trường, nhất là tại các vùng kinh tế trọng điểm, khu tập trung nhiều nguồn thải và khu vực nhạy cảm về môi trường; quan trắc môi trường xuyên biên giới. Tiến hành quan trắc, giám sát chặt chẽ diễn biến chất lượng môi trường nước các lưu vực sông, chất lượng không khí trong các đô thị lớn; kết nối số liệu quan trắc Trung ương và địa phương; kết hợp số liệu quan trắc nguồn thải với quan trắc chất lượng môi trường để dự báo, xác định nguyên nhân và có các giải pháp ứng phó phù hợp, kịp thời.

ANH PHƯƠNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Dùng bao ny lông gói sản phẩm sẽ gây ô nhiễm môi trường. Ảnh: THÀNH TRÍ

Chung tay giảm ô nhiễm “trắng”

Ngày 23-5, tại TPHCM, Liên minh châu Âu thông qua Mạng lưới Đông Nam Á - châu Âu, đã làm việc với các cơ quan chức năng TPHCM để bàn giải pháp thu gom và tái chế nhựa thải trên địa bàn thành phố. 

Thích ứng với biến đổi khí hậu

Nâng cao tỷ lệ phát triển năng lượng tái tạo

Trong chiến lược phát triển năng lượng tái tạo (NLTT) ở Việt Nam, Chính phủ đã đặt ra các chỉ tiêu cụ thể như tăng tỷ lệ NLTT trong tổng tiêu thụ năng lượng sơ cấp lên 32,3% vào năm 2030 và khoảng 44% vào năm 2050; tỷ lệ điện năng sản xuất từ NLTT tăng 32% vào năm 2030 và lên 42% vào năm 2050. 

Phát triển bền vững

Phòng cháy chữa cháy

Nâng cao nhận thức PCCC trong cộng đồng

Một trong những vấn đề khó khăn trong công tác PCCC trên địa bàn TPHCM thời gian qua là do một số cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, địa phương chưa thực sự quan tâm, đầu tư đúng mức cho công tác PCCC; các điều kiện để đảm bảo yêu cầu công tác PCCC chưa đáp ứng kịp.

Hợp tác kinh tế và đầu tư

Cải cách thủ tục hành chính: Lợi cả đôi đường

Những năm gần đây, công tác cải cách hành chính được Chính phủ quan tâm nhiều nhất, đặc biệt là tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp. Đến nay cả nước đã cắt giảm, đơn giản hóa gần 6.800 dòng hàng trong tổng số gần 10.000 dòng hàng phải kiểm tra chuyên ngành; cắt giảm hơn 3.400/6.200 điều kiện kinh doanh; tiết kiệm hơn 18 triệu ngày công, tương đương trên 6.300 tỷ đồng…