Liên bang Nga

Tưng bừng kỷ niệm 62 năm Ngày Chiến thắng phát xít

Tưng bừng kỷ niệm 62 năm Ngày Chiến thắng phát xít

Ngày 9-5, trên Quảng trường Đỏ ở Mátxcơva (Nga) đã có buổi duyệt binh kỷ niệm 62 năm Ngày Chiến thắng phát xít Đức (9-5-1945 – 9-5-2007). Tham gia diễu binh có khoảng 7.000 quân nhân thuộc 24 trường quân sự và đơn vị quân đội. Tổng thống nước chủ nhà Putin cùng một số nhà lãnh đạo thế giới tham dự lễ duyệt binh tại Quảng trường Đỏ. Trong bài diễn văn đọc tại cuộc duyệt binh, Tổng thống Putin nồng nhiệt chúc mừng toàn dân Liên bang Nga, đặc biệt là các cựu chiến binh và các lực lượng vũ trang Nga.

Tưng bừng kỷ niệm 62 năm Ngày Chiến thắng phát xít ảnh 1

Tổng thống V.Putin gặp gỡ các anh hùng Xô Viết tại lễ kỷ niệm 62 năm Ngày Chiến thắng phát xít Đức ở Quảng trường Đỏ.

Tổng thống Putin nhấn mạnh : “Trong ngày kỷ niệm này, chúng ta luôn luôn suy nghĩ về vận mệnh của thế giới, về sự ổn định và an ninh trên thế giới. Những bài học của cuộc chiến tranh khủng khiếp trước đây ngày càng có ý nghĩa và tầm quan trọng to lớn hơn. Hôm nay chúng ta một lần nữa bày tỏ lòng kính trọng đối với các nước trong liên minh chống phát xít. Chúng ta không bao giờ quên đóng góp của họ vào việc đánh tan chủ nghĩa phát xít Đức”.

Lúc 22 giờ (giờ Việt Nam), toàn thể người dân Nga dành một phút mặc niệm để tưởng nhớ những người ngã xuống trong cuộc chiến tranh chống phát xít. Trước đó 5 phút, tất cả các kênh phát thanh và truyền hình liên bang ở Nga đều ngừng các chương trình thường lệ của mình để tạo nên một khoảng lặng thiêng liêng.

Khắp nơi ở thủ đô Mátxcơva, cờ, hoa và đèn được giăng kín. Khoảng 7 triệu người tham gia các buổi hòa nhạc, xem pháo hoa và nhiều hoạt động giải trí khác tại các công viên ở Mátxcơva. Hàng ngàn cảnh sát đã tuần tra quanh các đường phố Mátxcơva suốt mấy ngày qua.

Tại các thành phố lớn và địa phương của Nga cũng như tại các nước thuộc Cộng đồng các quốc gia độc lập (SNG), trong đó có Gruzia, Turkmenistan, Belarus, Armenia... cũng trang trọng tổ chức lễ đặt vòng hoa và hoa tươi tại nghĩa trang và đài tưởng niệm các chiến sĩ Hồng quân Liên Xô đã anh dũng hy sinh để giải phóng một nửa châu Âu và nhân loại khỏi thảm họa phát xít với sự tham gia của các nhà lãnh đạo cấp cao cùng đại diện các tổ chức xã hội và các cựu chiến binh trong cuộc Chiến tranh vệ quốc vĩ đại.

V.A. (Theo ITAR-TASS, THX, AFP)

Tin cùng chuyên mục