Giải Nobel Vật Lý 2009

Trao cho những phát minh mang tính cách mạng

Chiều 6-10, Hãng AP cho biết, giải Nobel Vật lý 2009 đã trao cho 3 nhà khoa học Mỹ là Charles K.Kao vì “những thành tựu đột phá liên quan tới sự truyền ánh sáng trong các sợi truyền thông quang học” và cho Willard S. Boyle cùng George E. Smith “vì đã phát minh ra mạch bán dẫn hình ảnh - cảm biến CCD”.
Trao cho những phát minh mang tính cách mạng

(SGGPO).- Chiều 6-10, Hãng AP cho biết, giải Nobel Vật lý 2009 đã trao cho 3 nhà khoa học Mỹ là Charles K.Kao vì “những thành tựu đột phá liên quan tới sự truyền ánh sáng trong các sợi truyền thông quang học” và cho Willard S. Boyle cùng George E. Smith “vì đã phát minh ra mạch bán dẫn hình ảnh - cảm biến CCD”.

Nhà khoa học Charles K. Kao

Nhà khoa học Charles K. Kao

Charles K.Kao, sinh năm 1933 tại Thượng Hải, Trung Quốc, người Mỹ gốc Hoa, ông đang làm việc tại Standard Telecommunication Laboratories Harlow, Anh và là hiệu trưởng Đại học Trung văn Hồng Công, Trung Quốc. Là chuyên gia về cáp quang và điện công nghiệp, ông có biệt hiệu là “Cha đẻ của cáp quang Hồng Công”, là Viện sĩ thuộc Viện Hàn lâm Mỹ, Thụy Điển, Anh.

Năm 1996 ông trở thành Viện sĩ quốc tịch nước ngoài của Viện Hàn lâm Trung Quốc. Năm 1965 các nghiên cứu của ông tập trung vào việc sử dụng cáp quang để truyền thông tin đường dài, điều này đã tạo thành cuộc cách mạng về thông tin toàn cầu, mở cánh cửa lớn dẫn dắt nhân loại bước vào kỷ nguyên mới về thông tin. Ông đã nhận được rất nhiều giải thưởng trong ngành thông tin, điện tử, điện tín… ông nhận 1/2 giải Nobel Vật lý 2009.

Hai nhà khoa học Willard S. Boyle (trái) và George E. Smith

Hai nhà khoa học Willard S. Boyle (trái) và George E. Smith

Hai nhà khoa học Willard S.Boyle sinh năm 1924 và George E.Smith sinh năm 1930 chia nửa giải còn lại. Cả hai đang làm việc tại Bell Laboratories, Murray Hill, NJ, Mỹ. 2 nhà khoa học này từng nhận giải thưởng Charles Stark Draper năm 2006 vì những cống hiến của mình cho sự phát triển mạch bán dẫn hình ảnh - cảm biến CCD.

Học viện Khoa học Hoàng gia Thụy Điển cho biết, cả 3 đều là công dân Mỹ. Charles K.Kao mang thêm quốc tịch Anh còn W.S.Boyle có thêm quốc tịch Canada.

Lễ trao giải Nobel sẽ diễn ra vào ngày 10-12, tức ngày ông Nobel qua đời.

- Thông tin liên quan:

>> Giải Nobel Y học 2009

N.B - V.A (theo nobelprize.org, THX)

Tin cùng chuyên mục