Cựu Tổng thống Jimmy Carter “giải cứu” thành công tù nhân Mỹ

Cựu Tổng thống Jimmy Carter “giải cứu” thành công tù nhân Mỹ

(SGGPO).- Hãng thông tấn CHDCND Triều Tiên KCNA sáng 27-8 cho biết, cựu Tổng thống Mỹ Jimmy Carter đã thành công trong việc thương thuyết giải thoát công dân Mỹ Aijalon Mahli Gomes (31 tuổi, một giáo viên dạy tiếng Anh tại Hàn Quốc) ra khỏi CHDCND Triều Tiên (gọi tắt là Triều Tiên). Gomes bị chính quyền Triều Tiên bắt giữ hồi tháng 1-2010 và kết án tù khổ sai vì tội đột nhập trái phép vào nước này.

Chủ tịch Quốc hội CHDCND Triều Tiên Kim Yong-Nam (phải) tiếp cựu Tổng thống Mỹ Jimmy Carter (ảnh: AFP)

Chủ tịch Quốc hội CHDCND Triều Tiên Kim Yong-Nam (phải) tiếp cựu Tổng thống Mỹ Jimmy Carter (ảnh: AFP)

Sau hai ngày điều đình tại Bình Nhưỡng, chuyến đi được coi như một hoạt động nhân đạo riêng tư của cựu Tổng thống  Jimmy Carter, sáng nay ông Carter cùng Gomes đã lên đường về nước.

Cựu Tổng thống Jimmy Carter “giải cứu” thành công tù nhân Mỹ ảnh 2

Tù nhân Aijalon Mahli Gomes bị bắt và kết án vì tội xâm nhập trái phép vào Triều Tiên đã rời Bình Nhưỡng về nước.

Các phương tiện thông tin đại chúng của Triều Tiên đưa tin, trong dịp ông Carter tới Bình Nhưỡng đàm phán về việc phóng thích tù nhân Gomes, nhà chức trách nước này cho biết sẵn sàng quay lại bàn đàm phán 6 bên về chương trình giải trừ vũ khí hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên đã bị ách tắc nhiều tháng qua.

Hãng thông tấn Triều Tiên KCNA cho biết, trong chuyến viếng thăm lần này, ông Carter đã gặp gỡ với ông Kim Kye-gwan, người phụ trách việc đàm phán về vấn đề hạt nhân của Triều Tiên và Chủ tịch Quốc hội Kim Yong-nam.

Ông Carter tới Bình Nhưỡng lần này trong bối cảnh mối quan hệ giữa Triều Tiên và thế giới bên ngoài đang gia tăng căng thẳng sau vụ chìm tàu của Hàn Quốc vào cuối tháng 3 khiến 46 thủy thủ thiệt mạng và sau đó là cuộc tập trận Mỹ- Hàn trên biển Hoàng Hải cũng như việc Hàn Quốc từ chối tham gia đàm phán 6 bên nếu không nhận được lời xin lỗi từ CHDCND Triều Tiên về vụ chìm tàu chiến. Tuy nhiên, dưới sức ép của Trung Quốc, Triều Tiên buộc phải đồng ý quay lại bàn đàm phán.

K.Minh - H.nguyên theo BBC

Tin cùng chuyên mục