Miền Trung lũ lại lên

Miền Trung lũ lại lên

Theo Trung tâm Khí tượng thủy văn Trung ương, đêm qua và sáng nay, 28-10, ở các tỉnh từ Nam Quảng Bình đến Quảng Nam đã có mưa vừa, mưa to đến rất to. Do mưa lớn kéo dài, lũ các sông ở Quảng Ngãi và Thừa Thiên-Huế đã đạt đỉnh trên báo động 2 và lũ hạ lưu sông Cả, các sông từ Nam Quảng Bình đến Quảng Trị và Quảng Nam đang lên. Dự báo tối và đêm nay, lũ các sông từ Thừa Thiên-Huế đến Quảng Ngãi dao động ở mức báo động 2 – báo động 3; hạ lưu sông Cả và các sông từ Quảng Bình đến Quảng Trị lên mức báo động 1 - báo động 2.

  • Thừa Thiên-Huế: Hàng ngàn người dân chạy lũ

Từ đêm 27 kéo dài đến sáng nay, 28-10, trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên-Huế xảy ra mưa vừa đến mưa to, lượng phổ biến ở khu vực miền núi thuộc huyện Nam Đông, A Lưới là 100-200mm khiến mực lũ trên các triền sông Hương, sông Bồ, Ô Lâu đều vượt mức báo động 2 và trưa nay sẽ lên mức báo động 3.

Miền Trung lũ lại lên ảnh 1

Người dân huyện Quảng Điền, Thừa Thiên Huế chạy lũ

Mưa to, lũ lớn nên ngay từ sáng nay, hàng ngàn người dân có nhà ở nằm trong vùng thấp trũng, có nguy cơ sạt lở thuộc các huyện Quảng Điền, huyện Phong Điền và huyện Hương Trà đã phải di dời lên cao để tránh lũ. Các tuyến đường tỉnh lộ 4B, 8A, QL 49B qua địa phận huyện Quảng Điền, Phong Điền nhiều đoạn bị ngập sâu hàng mét nước, giao thông đi lại vô cùng khó khăn. Phương tiện người dân đi lại trên đường là những con thuyền nhỏ.

Ông Nguyễn Kim Thành, Phó Trưởng ban PCLB-TKCN tỉnh Thừa Thiên-Huế cho biết: Sáng nay, mực nước lũ trên sông Hương tại đập đá đã vượt qua mức tràn, lực lượng PCLB của phường Phú Hội và Vĩ Dạ đã phải dùng rào chắn, cấm người và phương tiện qua lại. Ban chỉ huy PCLB-TKCN tỉnh đã có văn bản chỉ đạo các huyện và TP Huế xây dựng xong phương án di dời dân an toàn cho 21.075 hộ dân với 89.534 nhân khẩu có nhà cửa nằm trong vùng thấp trũng, nguy cơ sạt lở đất, lũ quét đến nơi ở an toàn. UBND tỉnh cũng chỉ đạo Sở Công thương dự trữ 100 tấn gạo, 50 tấn mì tôm để tỉnh điều động cho các địa phương khi cần thiết.

  • Quảng Trị: Chuẩn bị di dời hơn 100 hộ dân

Ông Lê Chí Công - Văn phòng Ban Chỉ huy PCLB-TKCN tỉnh Quảng Trị cho biết, mực nước trên các triền sông Ô Lâu, Thác Ma đầu giờ sáng nay đều vượt mức báo động 1. Hiện tại, UBND huyện Hải Lăng đã chuẩn bị phương án di dời cho hơn 100 hộ dân các xã vùng thấp trũng đến nơi ở an toàn khi lũ lên cao vào trưa nay. Khó khăn nhất của tỉnh lúc này là tuyến đường Hồ Chí Minh tại một số đoạn từ huyện Đkrông đi A Lưới (Thừa Thiên-Huế) bị sạt lở trong những trận mưa lũ lần trước mặc dù đã được khắc phục nhưng đó mới chỉ là giải pháp tạm thời nên nguy cơ sạt lở trở lại là khó tránh khỏi.

  • Quảng Nam: Ách tắc giao thông miền núi

Mưa lớn làm sạt lở nhiều tuyến đường đến các huyện miền núi Quảng Nam như Nam Trà My, Bắc Trà My, Đông Giang, Tây Giang, Nam Giang,… Đặc biệt là tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn qua A Vương, A Zứt (thuộc xã Bh’lêê, Tây Giang) có nhiều điểm sạt lở khiến giao thông lên các huyện này bị ách tắc. UBND huyện Tây Giang phối hợp với các đơn vị thi công phải liên tục huy động máy xúc giải phóng đường, đảm bảo giao thông thông suốt.

  • Bình Định: 10 tấn gạo cứu đói cho xã đảo Nhơn Châu

Sáng nay, Ban chỉ huy PCLB-TKCN tỉnh Bình Định cho hay: Trên địa bàn tỉnh hiện có hơn 14.600 hộ dân với 58.700 nhân khẩu thuộc 87 xã phường vẫn đang nằm trong vùng thiên tai nguy hiểm. Riêng UBND TP Quy Nhơn đã chi hơn 110 triệu đồng để mua 86.000 bao cát cấp cho các xã, phường trên địa bàn để phục vụ công tác phòng chống lụt bão. Đặc biệt, đã mua 10 tấn gạo cấp cho xã đảo Nhơn Châu để làm quỹ dự trữ, cứu đói cho dân khi có mưa bão. Đây là xã thường xuyên bị cô lập dài ngày khi có mưa bão, gió lớn xảy ra .

Nhóm PV

Tin cùng chuyên mục