Diễn đàn: Làm thế nào để “Mọi người cùng buýt”

3 chưa - 9 được

3 chưa - 9 được

Tôi là một người có “thâm niên” đi xe buýt, không chỉ một lượt mà những bốn lượt mỗi ngày vui buồn cùng buýt, rút được những kinh nghiệm của “khách xe buýt”.

Xe Saigon Bus “vô tư” với vé tháng, vé tập nhưng với xe buýt thuộc hợp tác xã hay liên hiệp thì sự “dị ứng” với vé tập tháng (dành cho sinh viên, học sinh) và vé tập năm là khá rõ, khách trả tiền trước luôn nhận được những bộ mặt không vui, tiếng thở dài cố ý, thậm chí cái nghinh, liếc… của người bán vé. Tuy nhiên cả hai loại xe đều có chung điểm được và chưa được:

A/ Chưa được 

1/ Đón xe buýt thường mất nhiều thời gian, chưa kể xe bị kẹt lô cốt phải đi đường vòng.

2/ Có những xe không bao giờ ngừng hẳn cho khách xuống, dễ gây tai nạn.

3/ Tiếp viên, tài xế có những người có thái độ trịch thượng, la mắng hành khách.

3 chưa - 9 được ảnh 1

Xe buýt tại TPHCM. Ảnh: KIM NGÂN

B/  Được

1/ Đi xe buýt ta không bị stress vì hít khói bụi, lèn lách… khi kẹt xe. Lúc đó ta ung dung ngồi trong xe máy lạnh nhìn mọi người mệt mỏi tìm cách… thoát thân và cũng là lúc ta thấy sự khéo léo của tài xế xe buýt.

2/ Sau một ngày làm việc, lên xe buýt nếu không ngắm “ngựa xe như nước, áo quần như nêm”, ta có thể thảnh thơi chợp mắt chút xíu, thong thả ngủ mà không sợ bị xe “tông”.

3/ Nếu tài xế, tiếp viên nói chuyện lớn hay xe mở nhạc không cùng hệ, ta có thể đeo tai nghe vào và thoải mái thưởng thức nhạc “của ta” từ  MP3.

4/ Đi xe buýt, ta không sợ bị xe chạy ẩu quẹt, không sợ té xe, tai nạn trên đường...

5/ Có cơ hội thể dục khi đi bộ từ nhà ra trạm xe buýt và ngược lại.

6/ Tiết kiệm được tiền xăng dầu, không nhiều nhưng cũng đủ mỗi tháng tự bồi dưỡng thêm vài tô hủ tiếu bình dân “vượt chuẩn”.

7/ Ta không lo nắng quá vì đã có máy lạnh, không sợ mưa vì đã có trần xe chống thấm, ta không sợ nước ngập bị tắt máy vì bánh xe buýt cao nhất trong họ hàng nhà “lốp”, không kể xe máy cày.

8/ Đi xe buýt ta có thể có thêm bạn, có đủ thời gian hỏi thăm chuyện trò khi người đồng hành mặc cái áo, có kẹp tóc hay đọc một tờ báo, một tạp chí… mà ta thích.

9/ Tập được thói quen dậy sớm canh giờ cùng buýt.

Nhìn lại chỉ ba điều chưa được và đến chín điều được, sao chúng ta không cùng vui vẻ để “buýt”? Nếu có người nói, lên xuống xe buýt nguy hiểm.  Không sao cả, chúng ta cứ chờ xe ngừng hẳn mới chịu “leo lên, bước xuống”. Ai biểu nóng lòng, mạo hiểm “nhảy cùng xe” làm gì.

Qua sự phản ảnh của báo chí, thái độ của tài xế và tiếp viên xe buýt đã thay đổi khá nhiều. Vậy, hãy đi xe buýt, ngoài những “chín điều lợi” cho bản thân ta còn là sự chung tay hạn chế sự ô nhiễm khói xăng thành phố ta sống vậy.

RỪNG THÔNG


 Nên đầu tư đúng và đủ

Đọc bài viết “Phát triển vận tải hành khách công cộng – Triển khai đồng bộ giải pháp kỹ thuật và xã hội”, tôi thấy nhận định và chỉ đạo khẩn về  6 vấn đề cần làm ngay của lãnh đạo TP là rất đúng, rất kịp thời. Để phá bỏ lực cản kìm hãm tốc độ phát triển này, chúng ta nên kiên quyết thay đổi, tạo ra bước đột phá trong chuyển đổi mô hình đi lại của cư dân. Đây là vấn đề “sống còn” và nó phải trở thành hành động chính trị, ý chí của mọi người dân TP.

Như thế câu hỏi “làm thế nào để người dân thích đi xe buýt hay chọn buýt đồng hành mãi mãi” là vấn đề cần mổ xẻ thấu đáo và giải quyết bằng giải pháp tổng thể, đồng bộ từ quy hoạch bến bãi, đầu tư xe buýt chất lượng cao, đào tạo đội ngũ phục vụ từ tài xế đến nhân viên đủ chuẩn thân thiện, tận tâm…

Nếu như 6 vấn đề mà lãnh đạo TP đã chỉ ra cần phải làm ngay để phát triển vận tải công cộng sớm trở thành hiện thực, thì chắc chắn chủ trương kêu gọi mọi cư dân TP chọn buýt sẽ được hưởng ứng tích cực. Trước mắt TP hãy ưu tiên vốn cho chủ trương này và dành diện tích vàng - mặt tiền đường để qui hoạch lại bến đỗ, trạm dừng xe buýt và đường đi dành riêng cho nó. Có như thế chúng ta mới gỡ dần nút thắt, tạo cơ hội cho xe buýt nói riêng và các  phương tiện vận tải công cộng khác cùng phát triển, đáp ứng nhu cầu đi lại của TP 10 triệu dân trong tương lai gần. 

HÀ LIÊN (đường Cây Trâm quận Gò Vấp)

Tin cùng chuyên mục