6 tháng đầu năm 2021: Giá trị thương mại Việt Nam - EU tăng hơn 18% so với cùng kỳ

Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) vừa tổ chức hội thảo trực tuyến kỷ niệm 1 năm thực hiện Hiệp định Thương mại tự do EU - Việt Nam (EVFTA), thu hút 200 người tham dự, với diễn giả khách mời đặc biệt từ Bộ Công thương, Đại sứ quán Việt Nam tại Liên minh châu Âu (EU) và Phái đoàn EU tại Việt Nam.

Chính thức có hiệu lực từ ngày 1-8-2020, EVFTA đã miễn thuế ngay lập tức cho 65% hàng hóa xuất khẩu của EU sang Việt Nam và 71% hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam sang EU. Trong thập niên tới, con số này sẽ tăng lên gần 99%. Nhờ đó, trong 6 tháng đầu năm 2021, giá trị thương mại giữa Việt Nam và EU đạt 27 tỷ USD; tăng hơn 18% so với cùng kỳ năm 2020 và là một thành tựu đáng kể trong bối cảnh dịch bệnh toàn cầu. Con số này sẽ tiếp tục tăng khi Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam - EU (EVIPA) có hiệu lực sau khi hiệp định này được phê chuẩn ở từng quốc gia thành viên EU.

Không chỉ cắt giảm thuế quan, EVFTA còn hỗ trợ Việt Nam trong các lĩnh vực như bảo vệ môi trường, cải cách luật pháp và phát triển bền vững. Trong khi đó, hiệp định mở ra khả năng tiếp cận thị trường cho đầu tư của EU trong các lĩnh vực và ngành công nghiệp khác như giáo dục đại học, dịch vụ máy tính, phân phối, viễn thông…

Tin cùng chuyên mục