Lỗi hẹn ra rạp trong dịp Giáng sinh và Tết Dương lịch vừa qua, phim Ngôi nhà trong hẻm đang được trình chiếu tại các rạp ở TPHCM, nhân ngày lễ tình nhân 14-2.
Thuộc thể loại phim kinh dị - tâm lý, truyện phim giản dị nhưng có nhiều tình tiết gay cấn, xoay quanh cuộc sống của đôi vợ chồng một nhà doanh nghiệp trẻ. Họ vừa mua lại ngôi nhà để chờ đón đứa con đầu lòng sắp ra đời. Không may, tai nạn xảy đến cho Thảo - người vợ (Ngô Thanh Vân), dẫn đến sẩy thai. Sau đó, người mẹ trẻ trở nên trầm cảm và tình trạng tâm lý càng lúc càng tệ hại. Nỗi ám ảnh đứa con bị chết non khiến cô oán hận Thành - người chồng (Trần Bảo Sơn) và luôn nghĩ anh là người mang thảm họa đến cho mình. Không khí và mối quan hệ trong gia đình họ càng lúc càng nặng nề.
Không giải quyết được việc công ty đang xuống dốc, rối ren, với vai trò trợ lý kém hiệu quả, Thành đánh mất lòng tin của mẹ (vốn là giám đốc điều hành). Thêm nữa, từ nỗi hoang mang về tình trạng trầm cảm kỳ quặc của vợ, khiến anh càng căng thẳng, cũng rơi vào tình trạng tâm lý bất ổn. Thỉnh thoảng, như bị cuốn vào ảo giác. Đêm khuya, anh nghe thấy những tiếng động lạ lùng trong nhà và ba lần bị ngã từ cao xuống, suýt gãy chân.
Theo dõi từng chi tiết câu chuyện trong phim, đôi lúc khán giả liên tưởng đến bộ phim kinh dị Mỹ Dream house của đạo diễn Jim Sheridan. Hai nhân vật chính trong phim là đôi vợ chồng nhà báo (do diễn viên Daniel Craig và Rachel Weisz thủ diễn), cùng hai cô con gái nhỏ tình cờ đến sống trong ngôi nhà cổ ma quái và họ đã rơi vào bi kịch tương tự.
Điều đáng nói, ở Ngôi nhà trong hẻm, điểm mới lạ, thu hút chính là sự thể hiện tâm lý nhân vật một cách cảm xúc, tác động đến tâm lý khán giả của Ngô Thanh Vân và Trần Bảo Sơn. Hóa thân vào tâm trạng người phụ nữ trẻ bị mất con, trầm cảm đến mức hoang tưởng, Ngô Thanh Vân đã gột bỏ bóng dáng những cô gái mạnh mẽ, giỏi võ thuật trong phim hành động trước đây. Cô diễn tả xuyên suốt mạch tâm lý nhân vật với vẻ mặt đôi lúc hơi ma quái, đầy đau khổ và đôi lúc điên dại, tâm thần đầy bạo liệt khá thành công. Trông nhân vật vừa đáng thương và cũng thật đáng sợ.
Bên cạnh đó, Trần Bảo Sơn cũng nổi bật trong vai người chồng hết mực thương yêu vợ nhưng cũng quá căng thẳng, khổ sở trước nhiều áp lực. Quan sát cách mô tả cho thấy liên tiếp những tình huống của nhân vật trong phim, luôn diễn ra trong không gian hẹp: từ con hẻm nhỏ đến ngôi nhà vắng, có cánh cửa cổng luôn khép, mở tự động một cách bí ẩn. Sau cùng, không gian thu hẹp hơn là căn phòng ngủ u ám với chiếc quách nhỏ, chứa đựng đứa con đã chết.
Qua vai Thành, Trần Bảo Sơn đã lột tả được nội tâm nhân vật khá tốt. Từng thành công với vai phản diện, giang hồ, chỉ biết đấm đá trong phim Huyền thoại bất tử, đến Ngôi nhà trong hẻm, Trần Bảo Sơn càng khẳng định khả năng diễn xuất linh hoạt, có chiều sâu cùng vẻ mặt khá ăn hình của anh.
Hiện tại, một mặt khi phát hành bộ phim đến khán giả Việt Nam, mặt khác, các nhà sản xuất cũng đang cố gắng tiếp thị, tìm đầu ra cho phim ở thị trường nước ngoài. Tuần qua, trước buổi công chiếu, ông Trần Trọng Dần, đại diện hãng sản xuất Coco Paris, cho biết Ngôi nhà trong hẻm đã được một số liên hoan phim quốc tế tổ chức tại Mỹ mời tham dự.
(*) Sản xuất phim: Créa TV, Coco Paris; kịch bản và đạo diễn Lê Văn Kiệt; giám đốc hình ảnh Joel Spezeski; diễn viên: Ngô Thanh Vân, Trần Bảo Sơn, Bích Hằng, Bùi Văn Hải, Phan Như Thảo; MegaStar Media phát hành.
KIM ỬNG