Ấn Độ: 4 triệu người bang Assam mất quyền công dân

Ngày 30-7, Ấn Độ thông báo đã loại hơn 4 triệu người khỏi dự thảo danh sách của công dân ở bang Assam do những người này không có các giấy tờ hợp lệ. 

Để được công nhận là công dân Ấn Độ, mọi cư dân của bang Assam phải xuất trình giấy tờ chứng minh rằng họ hoặc gia đình họ sống ở nước này trước ngày 24-3-1971.

Theo hãng tin Reuters, an ninh đã được thắt chặt trên toàn tiểu bang, giáp với Bangladesh, khi hàng ngàn người Hồi giáo nói tiếng Bengali lo lắng về việc họ bị gửi đến các trại giam hoặc bị trục xuất. Chính quyền bang Assam cho biết dự thảo này không có ý định gạt ai ra ngoài vòng pháp luật, không có chuyện đưa người đến các trung tâm giam giữ. Những người chưa đủ thủ tục khai quốc tịch sẽ có cơ hội làm lại thủ tục. 

Bang Assam giàu có, vốn là trung tâm của căng thẳng xã hội lâu nay khi người dân địa phương vận động chống lại những người nhập cư bất hợp pháp. Hàng trăm ngàn người đã từ Bangladesh sang Ấn Độ trong cuộc chiến giành độc lập của Bangladesh vào đầu những năm 1970. Hầu hết họ định cư ở Assam, có biên giới gần 270 km với Bangladesh. 

Tin cùng chuyên mục