An Giang: Sẽ tháo dỡ tượng Bà Chúa Xứ trên núi Sam

Sáng 28-2, UBND tỉnh An Giang đã họp với đại diện Công ty TNHH MGA Việt Nam – Chủ đầu tư xây dựng công trình tượng Bà Chúa Xứ trên Núi Sam- công trình gây bức xúc dư luận những ngày qua. Cuộc họp đã thống nhất sẽ tháo dỡ công trình  này trong tuần tới.  

Tượng Bà Chúa Xứ đang xây dựng trên núi Sam. Ảnh: TRẦN VĂN
Tượng Bà Chúa Xứ đang xây dựng trên núi Sam. Ảnh: TRẦN VĂN

Thời gian gần đây, dư luận tại TP Châu Đốc (tỉnh An Giang) và người dân có tín ngưỡng Bà Chúa Xứ vô cùng bức xúc trước thông tin Công ty TNHH MGA Việt Nam tiến hành thi công xây dựng hạng mục công trình tượng Bà Chúa Xứ trên Núi Sam. Đây được cho là công trình sẽ xâm phạm đến di tích văn hóa lịch sử.

Theo đó, hạng mục công trình này nằm trong đồ án quy hoạch chi tiết của Khu Du lịch Văn hóa Tâm linh Bà Chúa Xứ - cáp treo Núi Sam (phần trên núi) với tỷ lệ 1/500 và đã được UBND tỉnh An Giang chấp thuận tại Thông báo số 52/TB-VPUBND ngày 6-2, cũng được Bộ VH-TT-DL thống nhất về chủ trương xây dựng tại Văn bản số 626/BVHTTDL-DSVH ngày 13-2. 

 Tuy nhiên, theo quy định pháp luật về di sản văn hóa, quản lý đầu tư xây dựng và cấp phép xây dựng thì Công ty TNHH MGA Việt Nam chưa hoàn chỉnh hồ sơ để lập thủ tục trình cấp thẩm quyền cho ý kiến cấp phép xây dựng. Ngoài ra, Công ty này cũng chưa kết hợp với chính quyền địa phương tham khảo ý kiến của cộng đồng tại địa phương nhằm tạo sự đồng thuận về việc xây dựng tượng Bà Chúa Xứ trên Núi Sam.

Sau khi phát hiện Công ty TNHH MGA Việt Nam xây dựng hạng mục tượng Bà Chúa Xứ trên Núi Sam chưa đúng các quy trình, thủ tục theo pháp luật, UBND tỉnh An Giang đã có công văn yêu cầu chủ đầu tư tạm ngừng thi công hạng mục trên kể từ ngày 14-2, để hoàn chỉnh các thủ tục có liên quan theo tinh thần Văn bản số 626/BVHTTDL-DSVH ngày 13-2-2018 của Bộ VH-TT-DL và chờ sự cho phép của cấp thẩm quyền. 

 Thế nhưng phía chủ đầu tư là Công ty TNHH MGA Việt Nam vẫn tiếp tục thi công hoàn thành tượng Bà Chúa Xứ. Đến ngày 21-2, UBND TP Châu Đốc đã lập biên bản yêu cầu chủ đầu tư ngưng ngay việc thi công, đồng thời cắt cử lực lượng chức năng túc trực tại công trình. 

Sau khi kết thúc cuộc họp, ông Nguyễn Văn Lên, Giám đốc Sở VH-TT-DL An Giang cho biết: “Chủ đầu tư đã cam kết với UBND tỉnh sẽ tháo dỡ công trình tượng Bà Chúa Xứ trên Núi Sam trong tuần tới. Tại vị trí đó, chủ đầu tư sẽ xây dựng một tượng Phật ngọc”. Ngoài ra, UBND tỉnh An Giang cũng đã chỉ đạo các sở, ngành hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện các hồ sơ, thủ tục đúng theo quy định hiện hành.

Tin cùng chuyên mục