Anh tuyên bố chấm dứt tự do đi lại với EU sau Brexit

Bộ trưởng Nhập cư Anh Brandon Lewis ngày 27-7 tuyên bố, sự tự do đi lại của người lao động giữa Anh và Liên minh châu Âu (EU) sẽ chấm dứt sau khi Anh rời khỏi khối này (Brexit). 
Phát biểu với BBC, Bộ trưởng Brandon Lewis nêu rõ sự tự do đi lại của người lao động chấm dứt khi Anh rời EU vào mùa Xuân năm 2019.
Ông Lewis cũng cho biết một hệ thống nhập cư mới sẽ được áp dụng vào thời điểm này. 
 Anh tuyên bố chấm dứt tự do đi lại với EU sau Brexit ảnh 1 Bộ trưởng Nhập cư Anh Brandon Lewis. Ảnh: REUTERS
Trong bài báo đăng trên tờ Financial Times, Bộ trưởng Nội vụ Anh Amber Rudd cho biết, sau khi rời EU, Chính phủ Anh sẽ áp dụng các luật lệ và thủ tục nhập cư mới đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp Anh cũng như của toàn xã hội.
Ông Amber Rudd cũng tái khẳng định với các doanh nghiệp cũng như các công dân mang quốc tịch EU rằng Anh đảm bảo sẽ không có "ranh giới ngăn cách" sau Brexit. 
Trong nhiều tháng trở lại đây, giới doanh nghiệp Anh từng nhiều lần hối thúc Chính phủ từ bỏ phương án "Brexit cứng" sẽ khiến London phải ra khỏi thị trường chung và khu vực phi thuế quan của EU, cũng như ngăn chặn dòng lưu chuyển người lao động tự do giữa các nước thuộc khu vực tự do đi lại Schengen.
Vòng đàm phán thứ 3 về Brexit giữa Anh và EU dự kiến sẽ bắt đầu từ ngày 28-8 tới. Các nhà đàm phán đang hết sức nỗ lực để đạt một thỏa thuận từ nay đến cuối năm 2018.
Theo kế hoạch, nếu mọi việc diễn ra suôn sẻ, nước Anh sẽ chính thức rời khỏi EU vào tháng 3-2019.

Tin cùng chuyên mục