Trắng đêm cứu hộ, trắng đêm chờ tin chồng, tin cha…

Trắng đêm cứu hộ, trắng đêm chờ tin chồng, tin cha…

*Tìm thêm được 8 thi thể. Như vậy, đến 12 giờ sáng nay, số người chết do sập cầu là 45.

Đêm qua, PV Báo SGGP đã thức trắng cùng lực lượng cứu hộ cứu nạn, lực lượng y tế và những người thân của những người xấu số. Đến 12 giờ sáng nay 27-9, lực lượng cứu hộ cứu nạn đã tìm thấy thêm 8 thi thể công nhân bị nạn nâng tổng số người chết trong thảm họa sập cầu Cần Thơ lên con số 45…

Người thân ở quá xa

Nhà tang lễ Bệnh viện 121, 0 giờ ngày 27-9, nhiều người không khỏi nghẹn ngào khi chứng kiến nhiều nạn nhân chết trong vụ sập nhịp dẫn cầu Cần Thơ quê ở miền Bắc vẫn vắng bóng người thân. Đó là những thợ lành nghề, kỹ sư giỏi được tăng cường từ miền Bắc, vượt hàng ngàn cây số vào Nam, ngày đêm góp sức mình cho công trình cầu Cần Thơ sớm hoàn thành. Trong khi đó, hơn 30 công nhân tử nạn quê ở Vĩnh Long đã được gia đình đưa về an táng.

Có 3 chiếc quan tài ghi chỉ vọn vẹn những cái tên: Ngô Thế Anh, Cù Văn Sơn, Nguyễn Quý Vinh. Hoàn toàn không có một người thân nào của 3 nạn nhân sấu số này có mặt kịp lúc để đưa con em mình về với quê hương ngoài 12 người bạn thân loay hoay, nức nở, nghẹn ngào. Trước lúc đóng quan tài, đôi mắt của người tử nạn Ngô Thế Anh vẫn còn mở như mong mỏi được gặp người thân một lần cuối... Một người bạn của anh nghẹn ngào vuốt nhẹ lên đôi mắt người đã khuất và nói trong nước mắt:  “Bọn mình sẽ mang các bạn về với gia đình….”.

Đỡ tủi thân hơn những người cùng quê miền Bắc khác, bên cạnh thi thể anh Trương Văn Viễn, SN 1974, quê ở Ninh Bình có mặt người anh, chị họ và đứa cháu gọi anh bằng chú đến nhìn mặt lần cuối. Chị Hạnh (chị họ anh Viễn) cho biết, mới hôm qua chú ấy đến nhà chúng tôi chơi còn nói em cố làm kiếm chút tiền về quê lo cho gia đình. Vậy mà…

 
Chị Huỳnh Thị Hồng ( ảnh trái, người ngồi) và chị Nguyễn Thị Thảo (ảnh phải, đứng giữa)
trong nỗi đau mất chồng. Ảnh: Công Quốc.


Đêm trắng chờ xác chồng, xác con….

Nghe tin chồng, cha bị vùi trong đống đổ nát, suốt cả ngày và đêm qua gia đình chị Huỳnh Thị Hồng ở xã Thạnh Lợi, huyện Bình Minh, Vĩnh Long cắt cử người ra bến Ninh Kiều rồi nhà tang lễ Bệnh viện 121 (Quân khu 9) để mong sớm được nhận thi thể người xấu số-anh Lê Văn Thạnh, 43 tuổi. Chị Hồng nghẹn ngào: “Ổng mới đi làm hôm trước thì hôm sau đã ra nông nỗi vậy đó! Hôm ổng đi chỉ kịp nói với tui lần này kiếm được việc làm ổn định sẽ đỡ đần cho vợ con, vậy mà ai ngờ…”. 5 giờ sáng nay thi thể anh Thạnh đã được lực lượng cứu hộ cứu nạn tìm thấy, chuyển về nhà tang lễ Bệnh viện 121. Người vợ đau khổ đổ sụp bên xác chồng...

Trong góc nhà tang lễ, chị Nguyễn Thị Thảo (ấp Mỹ Khánh 1, xã Mỹ Hòa, huyện Bình Minh) vợ nạn nhân Nguyễn Văn Mùa (29 tuổi) không còn đứng vững trước nỗi đau, nỗi mất mát quá lớn vừa ập đến. Tính đến hôm anh Mùa gặp nạn, người con xã Mỹ Hòa này đã ra công trình cầu Cần Thơ đúng 13 ngày và chưa một lần được nhận lương. Bác Hai, má của anh Mùa khóc ngất kể: “Hai vợ chồng nó nghèo quá, gặp việc gì ai kêu mướn cũng làm, hôm bên công trình tuyển người, thằng nhỏ mừng quá vô làm, giờ thì đám con nó đã mồ côi cha…”. Anh Mùa chết để lại vợ và 4 đứa con, đứa lớn 9 tuổi, đứa nhỏ nhất mới chập chững biết đi. Bà con chòm xóm của anh Mùa có mặt tại bệnh viện còn cho biết gia đình trẻ này rất nghèo, chạy gạo từng bữa. Nay gánh nặng đổ ập xuống đôi vai gầy của người vợ trẻ, người mẹ già… 4 giờ sáng nay người vợ trẻ ấy, bà mẹ già già ấy và những đứa trẻ thơ dại của anh Mùa nhận thi thể người thân của mình trong nỗi đau khôn cùng. Bên trong khuôn viên nhà tang lễ sáng nay vẫn còn nhiều người mẹ, người vợ thẫn thờ chờ đợi xác người thân.

Trắng đêm… cứu hộ

Suốt đêm 26-9 lực lượng cứu hộ và y, bác sỹ ác bệnh viện luôn túc trực tại hiện trường, cầu tàu du lịch Ninh Kiều-đầu mối tiếp nhận nạn nhân chết và bị thương. Tuy nhiên, số nạn nhân tìm và đưa ra được từ đống đổ nát khá ít, công việc cứu hộ tại hiện bị hạn chế rất nhiều vì đêm tối. Nhưng mọi người vẫn quyết tâm làm việc với hy vọng sẽ còn người sống sót.

Cấp cứu người bị nạn
Cấp cứu người bị nạn

Gần 4 giờ sáng, chúng tôi đến bến tàu du lịch Ninh Kiều, 3 chiếc xe cứu thương của bệnh viện đa khoa TP Cần Thơ, bệnh viện Tây Đô và bệnh viện 121 cùng nhiều y bác sĩ vẫn sẵn sàng. Có người tranh thủ chợp mắt, lấy sức sau nhiều giờ căng thẳng, mệt lả… Đại uý Nguyễn Văn Nghĩa-trợ lý quân lực-Quận đội Ninh Kiều suốt ngày và đêm 26-9 chỉ huy hàng trăm quân số huy động từ 13 phường đội túc trực tại bến tàu du lịch Ninh Kiều để hỗ trợ công việc đưa người bị nạn vào bệnh viện cấp cứu. Anh cho biết: “Số bệnh nhân chết sau khi xác định được danh tánh tại Vĩnh Long được đưa xuống tàu chở về quê hết, nhưng tại hiện trường, mọi người vẫn còn tìm kiếm, hy vọng sẽ còn người sống”.  Những người có mặt tại đây cho biết, từ 12 giờ đêm 26-9 đến 4 giờ sáng 27-9, chưa có nạn nhân mới nào được đưa vào bờ.

4 giờ 10 phút, một chiếc tàu cứu hộ từ hiện trường vào bến tàu mang theo 3 nạn nhân đã chết.

2 giờ sáng, có thêm 2 nạn nhân được đưa vào nhưng cũng xấu số.

Đến 12 giờ sáng nay, thông tin mới nhất chúng tôi nhận được là có thêm 3 người được tìm thấy nhưng cũng đã chết từ lâu trong đóng đỗ nát… Trong khi đó, trong tin từ hiện trường cho biết nhiều khả năng vẫn còn công nhân bị kẹt trong đổng đổ nát nhưng hy vọng sống sót rất mong manh.

BÌNH ĐẠI-CÔNG QUỐC

 Danh sách 8 nạn nhân mới được tìm thấy sáng nay:

1. Huỳnh Văn Thanh (1981)
2.. Đặng Văn Sóc (1976)
3. Dương Văn Khải (1980)
4. Nguyễn Văn Mùa (1976)
5. Lê Văn Thạnh (1964)
Tên của 3 nạn nhân còn lại sẽ cập nhật tiếp. 5/8 nạn nhân là người của huyện Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long, là công nhân của Công ty Vĩnh Thịnh.


Thông tin liên quan:

-8 giờ sáng 26-9, sập nhịp dẫn cầu Cần Thơ: Thảm họa lớn nhất lịch sử ngành xây dựng Việt Nam

-Cả nước hướng về Cần Thơ

-Dằng dặc nỗi đau thương

-Sập cầu Cần Thơ đang xây, hơn 200 người chết và bị thương

-Chiều tang thương ở Bệnh viện 121

-Sự sống trong đống đổ nát

-Sập cầu Cần Thơ, khoảng 250 công nhân bị nạn


 

Tin cùng chuyên mục