Ảo mộng làm giàu

- Cơn sốt tiền ảo lại bùng lên khiến nhiều người lao xao. “Nắm giữ tiền ảo mà giàu thật”, tin kiểu vậy có cơ sở nào không?

- Lấy đồng tiền ảo nổi tiếng nhất là Bitcoin để giải thích cho dễ hình dung. Chưa đầy chục năm trước, đây chỉ là một phát kiến công nghệ mang tính thử nghiệm của một nhóm chuyên gia mật mã. Nhưng tới giờ, nó lại đột nhiên trở thành tài sản có vốn hóa thị trường cao nhất thế giới, vượt xa các tài sản khác. Định giá quá cao là do số lượng đồng tiền ảo chỉ có hạn, còn nhu cầu sở hữu lại rất lớn. Thứ gì mà tăng giá quá nhanh, quá nhiều sẽ đều ẩn chứa “bong bóng” và dễ bể.

- Còn các đồng tiền ảo khác?

- Chỉ một số ít tiền ảo là kết quả của quá trình giải mã các phương trình toán học phức tạp và ngẫu nhiên, bằng công nghệ chuỗi blockchain. Giải mã càng phức tạp, sẽ càng tiêu tốn điện năng đến mức có thể gây sụp nguồn cả một khu vực. Còn đa số các đồng tiền ảo khác đang tồn tại như một game di động và chưa hề có định giá hay giao dịch gì. 

- Không lẽ chỉ là trò chơi mà quá trời người mê mẩn đến thế?

- Người ta hy vọng tiền kỹ thuật số sẽ được chính thức hóa, có giá trị lớn, ai nắm giữ sẽ thành triệu phú do hên. Mà chuyện kiếm tiền vừa nhanh vừa dễ như thế, rốt cuộc vẫn chỉ luôn là ảo mộng làm giàu.

Tin cùng chuyên mục