Bán lẻ thực phẩm sạch giá sỉ

Trên thị trường TPHCM, hiện đã có vài đơn vị nông nghiệp mạnh dạn mở cửa hàng bán lẻ sản phẩm đạt tiêu chuẩn VietGAP do mình sản xuất với giá sỉ, để đại đa số người tiêu dùng có thể mua.
Vừa sạch, vừa rẻ
Trời chưa hửng sáng, Cửa hàng heo và sức khỏe của Hợp tác xã (HTX) Chăn nuôi heo an toàn Tiên Phong nằm trên đường Tô Ký (quận 12) đã đông nghịt người đến mua dù chỉ mới khai trương chưa bao lâu. Cửa hàng bán đầy đủ các loại thịt heo với giá rẻ hơn 20% so với thị trường, nên chỉ mới 8 giờ thì đã gần hết hàng. Heo do các xã viên nuôi nên khách hàng có thể yên tâm về chất lượng. Mục đích cửa hàng nhằm hỗ trợ đầu ra cho xã viên, đồng thời hưởng ứng mô hình chăn nuôi khép kín đạt tiêu chuẩn VietGAP từ khâu sản xuất đến phân phối mà không qua thương lái. 
Bà Võ Hồng Nhung (ngụ phường Tân Chánh Hiệp, một khách hàng “ruột” của cửa hàng) nhận xét: “Nơi bán được gắn máy lạnh, thịt heo bày trong tủ kính nên có thể thấy môi trường đảm bảo vệ sinh. Người bán cũng được trang bị dụng cụ an toàn khi tiếp xúc với thịt heo, nên tôi chọn mua sản phẩm tại đây nhằm đem lại bữa ăn ngon và an toàn cho gia đình”. Ngoài hộ gia đình, nhiều nhà hàng, bếp ăn tập thể gần đó cũng đến cửa hàng để mua thịt.
Bán lẻ thực phẩm sạch giá sỉ ảnh 1 Người dân chuộng mua thực phẩm an toàn tại các điểm bán sản phẩm của chính doanh nghiệp
Dù đã có cửa hàng quảng bá sản phẩm nhưng thời gian gần đây, nhiều doanh nghiệp sản xuất lớn cũng nhảy vào thị phần bán lẻ, như Công ty TNHH MTV Việt Nam Kỹ nghệ súc sản (Vissan), Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn (Sagrifood)…
Đơn cử, Vissan vừa khai trương thêm cửa hàng bán nhiều thực phẩm thiết yếu trên đường Bùi Hữu Nghĩa (quận Bình Thạnh). Trong đó, thịt heo của công ty được bán với giá rẻ hơn thị trường (trong khung giờ khuyến mãi). HTX nông nghiệp Xuân Lộc vừa mở cửa hàng trên đường Hà Huy Giáp (quận 12) để bán rau thủy canh do các xã viên của mình sản xuất.
Sau một thời gian, cửa hàng được nhiều người dân đón nhận nên HTX đã mở thêm 2 cửa hàng và 5 điểm bán lẻ cũng trong quận 12. Điều này cho thấy, nhiều người đã quan tâm đến sức khỏe nên lựa chọn điểm bán hàng sạch sẽ với thương hiệu có uy tín và có giá thành phù hợp. 
Liên kết tạo chuỗi
Ông Trầm Quốc Thắng, Giám đốc HTX Chăn nuôi heo an toàn Tiên Phong, cho biết việc mở cửa hàng là điều mà nhiều thành viên của HTX đã mong muốn từ rất lâu, vì HTX sẽ chủ động hơn trong sản xuất.
Tuy nhiên, theo ông Thắng, sở dĩ cửa hàng của HTX có thể bán hàng giá rẻ hơn so với thị trường là nhờ có mặt bằng của xã viên cho mượn. Hiện HTX rất muốn mở rộng thêm cửa hàng, nhưng nếu phải thuê mặt bằng thì sẽ rất khó để bán rẻ hơn giá thị trường.
HTX đang kêu gọi các đơn vị sản xuất thực phẩm khác vào bán chung, để vừa có thể đa dạng sản phẩm vừa có điều kiện giảm giá thành. 
Ông Bùi Văn My, Giám đốc Trung tâm Tư vấn và hỗ trợ nông nghiệp (Sở NN-PTNT TPHCM), đánh giá việc các HTX triển khai mô hình liên kết như trên là rất hay. Đơn vị có mặt bằng nhưng nếu chỉ bán sản phẩm của mình, không đa dạng hàng hóa thì sẽ không hấp dẫn khách hàng. 
Hiện nay, việc kiểm soát an toàn vệ sinh thực phẩm đối với hàng hóa tại các chợ truyền thống vẫn còn nhiều kẽ hở, do phải qua nhiều khâu trung gian và vận chuyển. Do vậy, mô hình đơn vị sản xuất mở cửa hàng cung cấp sản phẩm của mình đã tạo thêm cơ hội cho người tiêu dùng được lựa chọn hàng đảm bảo chất lượng.
Chia sẻ với chúng tôi, nhiều người dân cho biết rất mong muốn có thêm nhiều cửa hàng như vậy. Các doanh nghiệp sản xuất và chính quyền địa phương cần lưu tâm đến nhu cầu chính đáng và bức thiết này của người dân.
Hiệp hội Chăn nuôi tỉnh Đồng Nai cho biết, sau khi phối hợp với HTX dịch vụ, sản xuất và chế biến Đồng Hiệp khai trương điểm cung ứng, giới thiệu nông sản an toàn - bình ổn tại Đồng Nai, đơn vị này sẽ hướng đến thị trường TPHCM với việc mở các cửa hàng như một “siêu thị mini”, trong đó bán đa dạng các sản phẩm nông nghiệp đạt tiêu chuẩn VietGAP của tỉnh.

Tin cùng chuyên mục