Bảo đảm an ninh của hệ thống AI là vấn đề sống còn

Phát biểu tại sự kiện Internet Day 2021 với chủ đề “Phục hồi và bứt phá trong kỷ nguyên dữ liệu hoá”, ông Mika Lauhde, Phó chủ tịch toàn cầu về An ninh mạng và bảo mật của Huawei, đã khẳng định tầm quan trọng của trí tuệ nhân tạo (AI) trong việc bảo mật an ninh mạng…
Ông Mika Lauhde trình bày tại sự kiện
Ông Mika Lauhde trình bày tại sự kiện

Việc tích luỹ và sử dụng dữ liệu lớn (Big Data), cùng những cải tiến đáng kể về sức mạnh số, các đổi mới trong các phương pháp học máy (machine learning), công nghệ AI đã có những phát triển vượt bậc như nhận dạng hình ảnh, nhận dạng giọng nói, xử lý ngôn ngữ tự nhiên… và cùng với điều này, AI cũng có tác động đáng kể đến tính bảo mật.

Một mặt, AI được sử dụng để xây dựng những hệ thống phòng thủ, phát hiện phần mềm độc hại, cảnh báo các đợt tấn công mạng… nhưng mặt khác, AI cũng có thể bị khai thác để tạo ra các cuộc tấn công, bị tin tặc thao túng với ý đồ xấu. Chính vì thế, trong một số tình huống, bảo đảm an ninh của hệ thống AI là vấn đề sống còn không chỉ của cá nhân, doanh nghiệp mà cả với an ninh quốc gia.

“Nói đến AI, chúng ta cần xác định sự khác nhau giữa AI và Hệ thống Trí tuệ nhân tạo (AI system). Nếu AI là hiển thị các hành vi thông minh bằng cách phân tích dữ liệu hành động và chủ động đưa ra những phản hồi nhất định để đạt được mục tiêu cụ thể, thì AI system là phần mềm được phát triển từ nhiều kỹ thuật và phương pháp tiếp cận hướng tới một tập hợp các mục tiêu do con người xác định”, ông Mika Lauhde, Phó chủ tịch toàn cầu về An ninh mạng và bảo mật của Huawei chia sẻ.

Tin cùng chuyên mục