Báo động tình trạng bạo lực giới trong trường học

Ngày 23-1, Bộ GD-ĐT tổ chức sơ kết giữa kỳ dự án trường học an toàn, thân thiện và bình đẳng tại Hà Giang, Lai Châu, Quảng Bình, Quảng Trị và Kon Tum giai đoạn 2018-2022. Hội nghị nằm trong khuôn khổ hợp tác giữa Bộ GD-ĐT và Tổ chức Plan International Việt Nam giai đoạn 2018-2022 nhằm nhân rộng mô hình trường học an toàn, thân thiện và bình đẳng đến 5 tỉnh miền núi. 

Kết quả khảo sát của Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam thực hiện vào tháng 5-2019 cho thấy, bạo lực trên cơ sở giới trong các trường học là một vấn đề đang nổi lên tại các trường nông thôn, miền núi. 82,3% học sinh tham gia khảo sát tại 5 tỉnh miền núi cho biết, đã bị bạo lực giới. Trong số đó, 41% bị bạo lực thân thể, 75% bị bạo lực tinh thần, 39% gặp phải quấy rối và xâm hại tình dục ở trường học và trên đường tới trường.

Rất ít học sinh khi bị bạo lực báo cáo, tìm kiếm sự hỗ trợ từ cha mẹ hay thầy cô, cho dù người gây ra bạo lực là ai và hình thức bạo lực là gì; 50% các em bị bạo lực thân thể và bạo lực tinh thần thường tự mình giải quyết; 43% học sinh bị quấy rối, xâm hại tình dục im lặng, không báo cáo, chia sẻ với ai...

Tin cùng chuyên mục