Sách mới

“Bão rừng” - Nóng bỏng tính thời sự

Một chuỗi mắt xích đan xen nhau giữa cái cao đẹp và dục vọng thấp hèn, giữa khát vọng vươn đến sự đổi mới và sự trì trệ cùng những thủ đoạn… đã dẫn dắt người đọc đến với nông trường cao su đầy biến động trong tiểu thuyết “Bão rừng” của nhà văn Dương Trọng Dật.

Gút thắt của “Bão rừng” được tác giả đặt ra trong cuốn tiểu thuyết  là những sai lầm trong công tác tổ chức khi đất nước chuyển mình từ thời chiến sang thời bình. Với một tầm nhìn mang tính khái quát cao, tác giả đã “điểm” trúng một vấn đề cơ bản mang tính thời sự xã hội.

Để có thể thành công trong công việc, điều quan trọng nhất và cũng thể hiện đúng bản lĩnh của người lãnh đạo là biết dùng người. Thế nhưng,  trong tiểu thuyết “Bão rừng”, mọi sóng gió bắt đầu khi nhân vật Năm Đen được giao một trọng trách quá tầm so với năng lực của mình. Năm Đen đánh giặc giỏi, có bản tính hào hiệp của một cựu chiến binh, nhưng lại trở nên mờ nhạt trong vai trò giám đốc của một công ty cao su. Chính những nghịch lý ấy đã khiến những cánh rừng cao su không thể xanh tươi mà lại làm nảy sinh những bi bịch.

Từ chiến trường bước vào thương trường, những phẩm chất tốt đẹp, lòng hào hiệp của Năm Đen đã dần bị biến chất, bởi tập hợp xung quanh nhân vật này là những con người xu nịnh, gian xảo và kém năng lực. Rất nhiều thủ đoạn đã được “quân sư” Thịnh bày ra như cái bẫy giăng khắp nông trường nhằm chống lại bất cứ ai cản trở tham vọng quyền lực của Năm Đen. Giữa nơi rừng núi âm u, tưởng chừng như bình lặng lại là nơi làm lòng người biến động. Những con sóng ngầm danh - lợi đã dần đánh bạt Năm Đen càng xa vẻ chân chất, sự hào hiệp ngày nào. Và, giữa biển rừng mênh mông ấy, nổi lên một nhân vật đối lập với những tham vọng đen tối là Lâm - một kỹ sư trẻ, tài năng với khát vọng được cống hiến - bằng sức trẻ, trí tuệ và sự thẳng thắn đã xé toạc vẻ bình yên giả tạo ấy… Và cơn bão rừng thực sự đã nổi lên…

Không phải ngẫu nhiên mà tác giả Dương Trọng Dật đặt hai tuyến nhân vật đối kháng song hành cùng nhau. Nếu như Năm Đen trèo lên cái vòng danh lợi bằng vây cánh của mình cùng những thủ đoạn, thì Lâm chống lại nó bằng khát vọng tuổi trẻ và tâm hồn chân thật. Hai thế lực chênh lệch nhau đến mức ngỡ như cái ác có lúc bao trùm cả nông trường. Thế nhưng, tự trong thẳm sâu tâm hồn, đã có lúc phần “người” trong Năm Đen trỗi dậy và thảng thốt khi đã vu khống và đẩy Lâm vào trại tâm thần: “Như thế có ác quá không?”.

“Bão rừng” đã quét qua nông trường cao su những năm 80 của thế kỷ trước. Nhưng tính thời sự mà tiểu thuyết mang đến cho bạn đọc luôn luôn nóng, đó là cách dùng người trong công việc. Bóng đen có thể phủ xuống bất cứ nơi nào nếu ở đó còn những con người không có tài mà còn kém đức. Cuộc sống khốn khổ của công nhân nông trường cao su vẫn mãi ám ảnh người đọc. Như người lính già Chín Lương từng thẳng thắn nói với Năm Đen: “Sự nghiệp này không chỉ của tôi, của anh mà là cuộc chạy đua tiếp sức của nhiều thế hệ. Phải biết dừng lại đúng lúc. Phải biết trao cờ kịp thời. Nếu không thì chẳng hy vọng điều gì tốt đẹp ở phía trước đâu”.

Duy Xuyên

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Ngoài ý tưởng độc đáo, Truyện Kiều tự kể còn “ghi điểm” bởi những bức tranh của 12 họa sĩ

Thêm một cánh cửa bước vào Truyện Kiều

Hàng trăm năm qua, kể từ khi Truyện Kiều hiện diện trong đời sống xã hội, đến nay, tác phẩm đã được dịch ra hơn 70 thứ tiếng và vẫn luôn là chất liệu hấp dẫn cho hậu thế sáng tạo. Truyện Kiều tự kể (NXB Kim Đồng) của nhà văn trẻ Cao Nguyệt Nguyên được xuất bản gần đây là một tác phẩm như vậy. 

Phim

Nhiều cơ hội cho phim truyền hình Việt

Theo Trung tâm Sản xuất phim truyền hình, Đài Truyền hình Việt Nam (VFC), năm 2021, khán giả truyền hình sẽ tiếp tục được theo dõi hàng loạt siêu phẩm hấp dẫn. 

Âm nhạc

3 người phụ nữ đặc biệt truyền cảm hứng trong cuộc đời Tùng Dương

Ca sĩ Tùng Dương vừa hoàn thành DVD  Human- live concert, cũng là sản phẩm DVD đầu tiên của anh ra mắt đúng dịp 8-3. Đây là món quà anh dành tặng một nửa của thế giới và là lời tri ân dành cho 3 người phụ nữ đã ảnh hưởng đến cuộc đời và sự nghiệp của anh, cũng là những người truyền cảm hứng cho anh thực hiện sản phẩm này.

Mỹ thuật

Sài Gòn tương giao

Triển lãm “Sài Gòn tương giao” trưng bày hơn 20 tác phẩm của sinh viên năm cuối ngành Thiết kế ứng dụng sáng tạo - Đại học RMIT tại Bảo tàng TPHCM. Những câu chuyện đời thường của người dân TP được kể lại theo một cách mới, chân thật và sinh động, thể hiện nhiều góc nhìn khác nhau của giới trẻ về một Sài Gòn - TPHCM năng động, sáng tạo nhưng cũng rất gần gũi, thân thương.

Sân khấu

Nỗ lực sáng đèn sàn diễn

Khi TPHCM cho phép hoạt động trở lại các sân khấu, nhưng vẫn đảm bảo nguyên tắc phòng dịch, các nghệ sĩ, nhân viên... nhiều đơn vị nghệ thuật vui mừng vì sắp được làm nghề, sau một tháng sân khấu tắt đèn.

Sáng tác

Đứa bé

1. Vừa đi tới, cô gái đã trông thấy thằng bé cởi trần mặc quần cụt, xách cái cuốc chạy lăng xăng trên bờ kinh. Con kinh nhỏ vắt qua một cánh đồng rộng lớn.