Bất cập loa phường

Nhiều cơ sở homestay và villa du lịch cũng như người dân trên địa bàn TP Hội An phản ánh tình trạng ồn ào từ các loa phát thanh phường gây ra, khiến khách lưu trú phàn nàn rồi bỏ đi. 

Ông John Henry (du khách Mỹ) giật mình thức giấc khi đồng hồ mới chỉ sang 5 giờ 30 sáng. Từ phía đầu đường, tiếng loa phát thanh như xối vào tai, gây nhức nhối, khó chịu.

“Chuyện gì đang xảy ra vậy? Quá ồn ào, tôi không thể ngủ được”, ông John Henry bực bội chất vấn ông Lê Quốc Việt, chủ Santa Villa (An Bàng, Cẩm An, TP Hội An), nơi ông đang ở trọ.

Đây cũng là đêm thứ hai liên tiếp ông John Henry gặp tình trạng ồn ào này. Ông John Henry chỉ là một trong rất nhiều du khách lưu trú tại An Bàng phàn nàn về những ồn ào mà loa phường nơi này gây ra.

Hiện tại, mỗi ngày Đài TT-TH TP Hội An phát sóng vào 3 khung giờ gồm 5 giờ, 11 giờ 30 và 17 giờ 30, sau đó tiếp âm đài tỉnh và đài trung ương

Theo ông Lê Quốc Việt, chủ cơ sở lưu trú Santa Villa, dù thời gian gần đây, việc phát loa phường buổi sáng đã thuyên giảm nhưng thỉnh thoảng vẫn gây khó chịu cho khách.

“Do lệch múi giờ nên khách châu Âu ngủ trễ, có khi gần trưa mới thức dậy, nhưng loa cứ ra rả bên tai, chưa kể lúc to lúc nhỏ không đều, thậm chí khuya vẫn còn để tiếng hú, rè rè… nên khách rất bực bội. Không chỉ hủy phòng sớm rồi bỏ đi, khách còn đánh sao thấp về chất lượng cơ sở lưu trú. Tôi nghĩ việc duy trì loa phường cần xem lại vì không phù hợp với một nơi như Hội An”, ông Việt chia sẻ.

Bất cập loa phường ảnh 2 Thời gian gần đây, việc phát loa phường buổi sáng đã thuyên giảm nhưng thỉnh thoảng vẫn gây khó chịu cho khách, đặc biệt là khách châu Âu
Việc loa phường ảnh hưởng đến sinh hoạt khách du lịch không phải là câu chuyện mới mẽ ở Hội An mà đã diễn ra từ nhiều năm nay. Đã từng có ý kiến đề xuất nên chấm dứt vai trò của loa phường vì không còn phù hợp với hiện tại.

Ông Lê Ngọc Thuận, Chủ tịch Chi hội Homestay Quảng Nam nhìn nhận, các homestay, villa trên địa bàn TP Hội An hiện đối diện nhiều tiếng ồn, từ loa phường cho đến loa “kẹo kéo” của người dân gây ra nhưng chính quyền phản ứng rất chậm.

Theo ông Thuận, với đặc thù thành phố du lịch, việc phát loa phường tại Hội An là không cần thiết, thậm chí lạc hậu. Thay vào đó, loa phường chỉ nên phát những việc khẩn cấp như thông báo thời tiết, thiên tai, mưa bão...

Hiện tại, mỗi ngày Đài TT-TH TP Hội An phát sóng vào 3 khung giờ gồm 5 giờ, 11 giờ 30 và 17 giờ 30, sau đó tiếp âm đài tỉnh và đài trung ương. Tuy nhiên, tùy nơi, các đài phường có cách phát thanh khác nhau. Nếu như một số phường trung tâm đã điều chỉnh việc phát sóng từ sáng sang chiều, thỉnh thoảng mới phát tin đột xuất buổi sáng thì những nơi có nhiều homestay như Tân Hiệp, Cẩm An…, thời gian phát vẫn như cũ là 5 giờ sáng và 5 giờ chiều.

Ông Lê Tấn Việt, Chủ tịch UBND phường Cẩm An khẳng định, loa phường không ảnh hưởng đến khách nên địa phương vẫn duy trì lịch phát thanh như trước đây, không thay đổi, có chăng là vặn âm lượng nhỏ hơn.

Bất cập loa phường ảnh 3 Câu chuyện loa phường hiện không chỉ là vấn đề của Hội An mà nhiều nơi ở Việt Nam cũng đang đối diện
Có thể thấy, câu chuyện loa phường hiện không chỉ là vấn đề của Hội An mà nhiều nơi ở Việt Nam cũng đang đối diện. Theo bà Trương Thị Ngọc Cẩm, Giám đốc Trung tâm VH-TT&TT-TH TP Hội An, việc duy trì loa phường là cần thiết. Thậm chí, sắp đến TP Hội An cũng sẽ đầu tư khoảng 3 tỷ đồng để nâng cấp hệ thống loa phường nhằm chuyển đổi tần số từ cao sang tần số thấp theo quy định của Bộ TT-TT, dự kiến cuối năm 2020 hoàn thành.

“Sắp tới, trung tâm cũng sẽ tổ chức điều tra xã hội học lấy ý kiến người dân và doanh nghiệp về nhu cầu nghe đài cũng như thời gian phát sóng… Từ đó, trung tâm có cơ sở tính toán, điều chỉnh phát sóng cho phù hợp, còn hiện rất khó thay đổi giờ phát. Tuy nhiên, tôi nghĩ các xã, phường cũng có thể điều chỉnh bằng cách không phát buổi sáng, chỉ phát buổi trưa chiều, bởi chương trình buổi chiều là phát lại nội dung chương trình buổi sáng nên sẽ không ảnh hưởng gì”, bà Trương Thị Ngọc Cẩm nói.

Ông Nguyễn Văn Sơn, Phó Chủ tịch UBND TP Hội An thừa nhận, ở một vài nơi, hệ thống loa phường đã ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của người dân, nhất là các cơ sở lưu trú. Do đó, sắp tới TP Hội An sẽ chỉ đạo các địa phương nghiên cứu chuyển thời gian phát thanh cho phù hợp. Đối với những vùng không làm du lịch hoặc người dân cần dậy sớm đi biển, làm nông nghiệp… thì vẫn giữ giờ phát 5 giờ sáng như cũ. Những vùng làm du lịch thì chuyển giờ phát sang buổi chiều nhằm tránh những trường hợp ảnh hưởng đến thời gian nghỉ ngơi của du khách lưu trú như đã xảy ra thời gian qua.

Tin cùng chuyên mục