Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên: Cần làm đúng việc, đúng vai, cố gắng đổi mới vượt qua chính mình

Đồng chí Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh đến trách nhiệm nêu gương của cán bộ lãnh đạo, người đứng đầu. Đặc biệt, cần phải làm việc đúng vai, đúng việc, đúng thẩm quyền, đúng trách nhiệm, luôn cố gắng đổi mới vượt qua chính mình.

Chiều 10-5, đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM dẫn đầu đoàn công tác của TPHCM làm việc với Quận ủy quận 6. Tham dự buổi làm việc còn có Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan và lãnh đạo các sở, ngành.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên: Cần làm đúng việc, đúng vai, cố gắng đổi mới vượt qua chính mình ảnh 1 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu tại buổi làm việc với Quận ủy quận 6, chiều 10-5. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Nói thẳng, nói thật

Mở đầu buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Văn Nên cho biết tinh thần của buổi làm việc là lắng nghe, cùng trao đổi, nói thẳng nói thật để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho quận.

Theo đồng chí, báo cáo chi tiết mà quận 6 đã gửi về các việc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đảng bộ các cấp và thực hiện chỉ đạo của các đồng chí Thường trực Thành ủy, Thường trực UBND TPHCM thể hiện sự cố gắng, quyết tâm của quận để đưa Nghị quyết vào cuộc sống.

Báo cáo trước đoàn công tác, Bí thư Quận ủy quận 6 Lê Thị Hờ Rin cho biết từ sau Đại hội đại biểu Đảng bộ quận tới nay, Ban Thường vụ Quận ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ chính trị. Trong quý I-2021, kinh tế quận được duy trì ổn định.

Thu ngân sách nhà nước đạt 314,4 tỷ đồng, vượt 14,7% so với chỉ tiêu được giao trong quý. Tình hình an ninh chính trị được giữ vững ổn định. Tình hình trật tự an toàn giao thông có chuyển biến tích cực, giảm trên cả ba mặt về số vụ, số người chết, số người bị thương. Trên địa bàn quận không xảy ra cháy.

Trong công tác cải cách hành chính, quận đã vận hành hệ thống tiếp nhận và trả hồ sơ tự động 24/7. Công tác tổ chức học tập, quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện Nghị quyết, chỉ thị của Đảng đảm bảo nghiêm túc, thiết thực, đúng tiến độ theo quy định.

Chủ tịch UBND quận 6 Lê Thị Thanh Thảo nhấn mạnh thêm đến điểm sáng của quận về chăm lo an sinh xã hội.

Trong gần 3 giờ đồng hồ làm việc, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên đã đặt câu hỏi để làm rõ hơn về nhiều nội dung, trong đó nhấn mạnh đến công tác xây dựng Đảng, đấu tranh phòng chống tội phạm và tìm “đáp án” cho các kiến nghị cụ thể của quận.

Về dự án Kênh Hàng Bàng giai đoạn 2, trên địa bàn quận 6 có 344 hộ dân bị ảnh hưởng. Hiện còn 84 hộ dân chưa đồng ý nhận tiền bồi thường. Trong đó có 57 hộ sau khi được quận trả lời khiếu nại lần thứ nhất đã gửi đơn tập thể lên cấp thành phố. Quận kiến nghị Sở TN-MT và Thanh tra TPHCM sớm trả lời khiếu nại lần 2 để có cơ sở tiếp tục thực hiện dự án.

Về kiến nghị này, Giám đốc Sở TN-MT Nguyễn Toàn Thắng cho biết trong 5 ngày nữa sẽ sớm có trả lời dứt điểm về vụ việc.

Liên quan đến kiến nghị của quận về chủ trương xây dựng mới chung cư 119B Tân Hòa Đông, lãnh đạo Sở Xây dựng cho biết quận 6 có 44 chung cư xây dựng trước năm 1975. Theo quy định chung cư cấp D – hư hỏng nặng, nguy hiểm và có thể sập bất cứ lúc nào, phải cưỡng chế, thu hồi, đưa người dân qua khu tạm cư để đảm bảo an toàn, sau đó mới bàn chuyện bồi thường. Chung cư này 2 tầng, có 80 căn, trong đó có 76 căn thuộc sở hữu tư nhân.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan cho biết, theo nguyên tắc chung cư cấp D phải ngay lập tức xây dựng mới, cho nhà đầu tư xây dựng nhà mới cho dân về ở. Nhưng trường hợp này, diện tích rất nhỏ và bị bao bọc bởi nhà dân, không đảm bảo về phòng cháy chữa cháy nên không nhà đầu tư nào chấp nhận đầu tư vào đây.

“Nên chăng cần thay đổi suy nghĩ, nhà nước sẽ bồi thường để di dời các hộ dân, rồi chuyển diện tích này thành đất công để thực hiện dự án khác”, đồng chí Võ Văn Hoan gợi mở.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên: Cần làm đúng việc, đúng vai, cố gắng đổi mới vượt qua chính mình ảnh 2 Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Liên quan đến dự án 621 Phạm Văn Chí ở phường 7, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan nhấn mạnh đã chỉ đạo cách đây 2 tháng tại buổi duyệt kế hoạch kinh tế - xã hội năm 2021 của quận. Cụ thể là điều chỉnh lại ranh dự án, loại bỏ ra khỏi ranh khu dân cư hiện hữu và một số cơ sở tôn giáo; đưa ra một số đầu bài định hướng quy hoạch rồi đấu thầu chọn nhà đầu tư.

Về dự án Khu Liên hợp Thể dục thể thao quận 6, đồng chí Võ Văn Hoan cho biết là khu đất trống trải hoàn toàn, đã xây dựng bờ bao mà mười mấy năm không thực hiện được. Nếu đầu tư công thì rất khó, nên đồng chí đề nghị trước hết giao dự án về cho quận triển khai. Quận lập dự án nhóm C với tổng vốn đầu tư thấp, xây dựng sơ bộ đưa vào hoạt động. Sau một thời gian có nhà đầu tư thì xây dựng lại đàng hoàng hơn. Nếu bỏ không sẽ gây dư luận không tốt, thậm chí có thể dẫn tới tệ nạn xã hội ở đây.

Một số dự án cũng được quận 6 kiến nghị UBND TPHCM, Sở KH-ĐT chấp thuận phê duyệt vốn đầu tư công trung hạn như dự án Rạch Bàu Trâu, các dự án công nghệ thông tin, dự án trung tâm thể thao ngoài trời và dự án Trường THCS Nguyễn Thái Bình…

Bí thư Thành ủy TPHCM cũng đặt câu hỏi với Trưởng Công an quận 6 để làm rõ việc vì sao phạm pháp hình sự tăng.

Theo Thượng tá Huỳnh Trung Phong, quý 1-2021, trên địa bàn quận chỉ tăng 2 vụ phạm pháp hình sự so với cùng kỳ, nhưng công an quận cũng đã phân tích, làm rõ để có biện pháp đấu tranh phòng chống.

Trước thực tế án xâm phạm sở hữu vẫn chiếm tỷ lệ cao trong cơ cấu tội phạm, quận đã phát động phong trào trong quần chúng, đánh giá lại các mô hình tự quản trước đây, kiểm đếm lại hệ thống camera trên địa bàn… Quận cũng đặc biệt quan tâm công tác PCCC, cơ bản đảm bảo các biện pháp phòng ngừa, thường xuyên kiểm tra, tổ chức diễn tập…

Đúng việc, đúng vai, vượt qua chính mình

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Văn Nên đánh giá, những kết quả mà quận 6 đạt được trong nhiệm kỳ 2015-2020 là rất đáng trân trọng, góp phần vào sự phát triển chung của TPHCM. Trong đó, quận thực hiện nhiều mô hình hay trong quần chúng về an ninh trật tự như: mô hình “Tổ công nhân đường phố phòng chống tội phạm”, “Nghiệp đoàn bốc xếp tự quản chợ Bình Tây”, “Nghiệp đoàn xe ôm tự quản”, “Tổ bốc xếp tự quản”, “Nhà trọ tự quản”… Những mô hình ấy thể hiện rõ nỗ lực của địa phương trong việc giữ gìn an ninh trật tự, bình an cho cuộc sống của người dân.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên: Cần làm đúng việc, đúng vai, cố gắng đổi mới vượt qua chính mình ảnh 3 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu tại buổi làm việc với Quận ủy quận 6. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Đồng chí đánh giá cao quận đã vận động nhân dân, huy động sức mạnh tổng hợp để thực hiện các chủ trương, chính sách, chương trình hành động, nhất là công tác dân vận chính quyền. Qua đó, quận đã huy động được nhân dân tham gia vào các phong trào phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững và bảo vệ an ninh trật tự.

Về công việc sắp tới, trước hết, Bí thư Thành ủy TPHCM yêu cầu cần tổ chức thật tốt cuộc bầu cử Quốc hội khóa XV và bầu cử HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Đặc biệt, cần nghiêm túc thực hiện theo nguyên tắc 5K, không được chủ quan, lơ là.

Đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp không tuân thủ yêu cầu phòng chống dịch Covid-19 và tăng cường quản lý du khách; giáo dục, cảnh báo người dân, các cơ sở kinh doanh chấp hành quy định, không che giấu, chứa chấp người nhập cảnh trái phép.

Theo đồng chí, từ sau Đại hội đại biểu Đảng bộ quận lần thứ XII (nhiệm kỳ 2020-2025) đến nay, quận đã thực hiện khá tốt việc quán triệt, triển khai nghị quyết Đại hội của Đảng vào cuộc sống. Cụ thể, quận đã xây dựng 4 chương trình trọng điểm, các đề án cũng như chương trình làm việc, chương trình kiểm tra giám sát toàn khóa.

Đồng chí cũng yêu cầu, quận cần tiếp tục tập trung triển khai để sớm đưa các chương trình, kế hoạch, đề án đi vào cuộc sống và nỗ lực phấn đấu đạt kết quả ngay trong năm đầu tiên của nhiệm kỳ 2020-2025.

Đồng thời, quận cần tập trung khắc phục những hạn chế, thiếu sót mà Đại hội Đảng bộ lần thứ XII của quận đã chỉ ra bằng những hành động quyết liệt. Cùng với đó, quận có quyết tâm cao, hướng tới mục tiêu xây dựng đô thị xanh, sạch, văn minh, quản lý đô thị thông minh.

Bí thư Thành ủy TPHCM cũng chỉ ra một số vấn đề trật tự xã hội, vệ sinh môi trường nổi cộm ở quận, gây bức xúc trong đời sống dân sinh. Đó là công tác thu gom và xử lý rác thải, nâng cấp hẻm, lắp đặt hệ thống camera, xử lý tình trạng dán, phát tờ rơi gây mất mỹ quan đô thị…

Vì vậy, quận phải quyết liệt hơn trong xử lý vi phạm trật tự đô thị; dồn sức thực hiện cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; thực hiện Chỉ thị 19-CT/TU của Thành ủy về vận động người dân thành phố không xả rác ra đường và kênh rạch, vì thành phố sạch và giảm ngập nước.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên: Cần làm đúng việc, đúng vai, cố gắng đổi mới vượt qua chính mình ảnh 4 Toàn cảnh buổi làm việc. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Nhắc lại vụ cháy tang thương ở quận 11, đồng chí Bí thư Thành ủy TPHCM yêu cầu quận 6 cũng như các địa phương, cùng các đơn vị liên quan phải nghiêm túc thực hiện các yêu cầu đảm an ninh an toàn, nhất là công tác phòng chống cháy nổ, không để xảy ra các vụ cháy nổ nghiêm trọng. Đó không chỉ là tuyên truyền nâng cao ý thức, thực hiện các biện pháp phòng cháy chữa cháy mà còn phải tổ chức diễn tập, tập huấn kỹ năng ứng phó khi xảy ra cháy, để giảm tối đa thiệt hại về tính mạng, sức khỏe của người dân.

Nhấn mạnh đến tầm quan trọng của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đồng chí Nguyễn Văn Nên cũng yêu cầu cần chú trọng nâng cao trách nhiệm nêu gương của cán bộ lãnh đạo, người đứng đầu trong việc thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, đoàn kết nội bộ. Đặc biệt, cần phải làm việc đúng vai, đúng việc, đúng thẩm quyền, đúng trách nhiệm, luôn cố gắng đổi mới vượt qua chính mình.

Cùng với đó là tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính; chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có tinh thần trách nhiệm, tận tụy phục vụ nhân dân, không nhũng nhiễu, gây phiền hà cho doanh nghiệp.

“Động lực để thúc đẩy làm tốt nhiệm vụ là cần thực hiện thật tốt công tác thi đua, khen thưởng”, đồng chí Nguyễn Văn Nên phân tích và yêu cầu quận phát động các phong trào thi đua thực chất để người người cùng tham gia thi đua, từng tổ chức thi đua, góp phần đảm bảo mang lại kết quả công việc cao nhất. Phong trào thi đua, khen thưởng cần được triển khai rộng khắp ra toàn xã hội để có thể phát hiện kịp thời và nhân rộng những nhân tố mới, những gương điển hình tiên tiến, nói lời hay, làm việc tốt.

Tin cùng chuyên mục